Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 214
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
QUÂN HẬU VÀ NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY 3/7/2013 8:57:27 AM
Quân Hậu trong tiếng Anh là queen, tiếng Ba Tư là farzīn = vizia nghĩa là quan chức cao cấp trong thế giới Hồi giáo cổ, tương tự như vị trí tể tướng trong triều đình nhưng sau đó được thay thế thành Hậu. Nước đi của quân Hậu là tổ hợp đơn giản của chuyển động của Xe và Tượng. Trong một nước đi nó có thể di chuyển theo đường chéo hoặc đường thẳng dọc theo cột hay hàng, với nguyên lý đi và ăn quân giống như Tượng và Xe. Mặc dầu chỉ được phép di chuyển trong 64 ô của bàn cờ nhưng vai trò của quân Hậu lại ứng biến vô cùng linh hoạt ví dụ như: có nhiều nước đi nhất, có khả năng di chuyển bao quát nhất, là sự bảo vệ tốt nhất, ăn được nhiều quân đối phương nhất, có khả năng cứu vua nhiều nhất… Với những nhiệm vụ quan trọng như thế nên quân Hậu tất yếu trở thành "miếng mồi ngon" cho cuộc chơi bởi nó trở thành điều kiện trao đổi tốt nhất, khả năng bị loại nhanh nhất cũng như bị hoán đổi mau chóng nhất.

Với vai trò của quân Hậu trên bàn cờ như thế mà tôi bất chợt nghĩ đến người phụ nữ trong đời sống hiện nay. Họ đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mọi lĩnh vực như trong công việc gia đình lẫn trong các lĩnh vực xã hội. Đặc biệt trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước thì vai trò của họ càng được khẳng định chân xác hơn bao giờ hết.

Bàn cờ cũng chính là hình ảnh thu nhỏ của một gia đình bởi ở đó có Vua là người chủ của gia đình và người phụ nữ là Hậu trong việc gìn giữ cho gia đình ấy. Trước hết chúng ta phải thừa nhận vị trí hết sức quan trọng của quân Hậu trong những ván cờ thì đối với người phụ nữ trong gia đình cũng vậy. Họ đóng góp vai trò hết sức quan trọng tới hạnh phúc cũng như gìn giữ sự ổn định của gia đình. Bản thân là người vợ, họ luôn luôn hiểu chồng, sẵn sàng chia sẻ ngọt bùi lẫn đắng cay cùng chồng khiến người chồng cảm thấy yên tâm trong cuộc sống. Không chỉ chăm sóc, giúp đỡ chồng ở gia đình, người vợ còn là những cố vấn đắc lực đưa ra những lời khuyên thiết thực giúp chồng trong công việc và đóng góp vào thành công trong sự nghiệp của chồng. Không những vậy họ còn là người mẹ hết lòng vì con cái và luôn xứng đáng là tấm gương cho con cái noi theo. Họ luôn sẵn sàng hi sinh những lợi ích của bản thân với ước nguyện cho con cái trưởng thành và thành công. Trong cuộc sống thường nhật mỗi khi gặp khó khăn thì chúng ta tìm đến họ như tìm về sự tĩnh lặng trong tâm hồn và sự cân bằng trong cuộc sống. Chính họ đã là nguồn động lực tiếp sức cho chúng ta vượt qua những khó khăn để sống một cuộc sống hữu ích.

Nếu trên bàn cờ quân Hậu chỉ di chuyển dọc ngang trong 64 ô vuông đen trắng thì trong xã hội hiện đại đường đi nước bước của người phụ nữ không thể tách bạch và rõ ràng như thế. Ngoài công việc trong gia đình, họ còn là những nhân tố tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Họ góp mặt trong hầu hết các công việc và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong đời sống hiện nay. Và chúng ta cần phải chấp nhận một sự thực rằng người phụ nữ đôi khi còn làm được những việc mà chính người đàn ông không thể làm được.

Được công tác và giảng dạy ở tại trường THCS Kiến Giang trong thời gian gần đây tôi mới chứng kiến tận mắt những "quân Hậu" thực thụ của cuộc sống. Ở chính nơi đây cán bộ, giáo viên, nhân viên là nữ giới chiếm đại đa số nên thuận lợi cũng nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Trong công việc, họ là những cô giáo tận lực với trường, tận tụy với lớp và tận tâm với trò. Còn trong gia đình thì họ lại trở thành người con hiếu thảo, người vợ đảm đang và người mẹ mẫu mực. Để có thể hoàn thành tốt những vai trò ấy thì họ đã và đang vượt qua những khó khăn không nhỏ của cuộc sống. Tôi xin kể một vài tấm gương tiêu biểu của trường Kiến Giang chúng tôi đó là những cán bộ trẻ đầy năng động và nhiệt huyết như cô Nhàn, cô Liến hay những cô có chồng là bộ đội xa nhà như cô Hương, cô Thúy, cô Lĩnh… Những người phụ nữ này đúng thực sự là những "quân Hậu" trong cuộc sống hiện nay vừa giỏi việc trường lẫn đảm việc gia đình.

Thật khó có thể kể hết những gì mà phụ nữ đóng góp cho gia đình và xã hội hiện nay. Mỗi một bước chân chúng ta đi luôn luôn có dấu ấn của người phụ nữ. Chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn khi biết bên cạnh mình luôn có những người mẹ bao dung, những người vợ thuỷ chung và những nữ đồng nghiệp năng động. Và chính ông bà ta ngày xưa từng nói rằng: "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm"!

 

Kiến Giang, tháng 10 năm 2012

Nguyễn Thị Minh Huyền

(theo thcskiengiang.edu.vn)




Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com