Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 210
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
KHI NGHĨ VỀ CÁC ANH… 12/20/2014 10:38:12 AM
Việt Nam đất nước của máu và hoa, đất nước của những niềm vinh dự muôn đời. Trên mảnh đất hình chữ S này đã có biết bao người con Việt đã ngã xuống cho tự do, độc lập được kết trái. Sự hy sinh, mất mát của người lính Cụ Hồ trong hai cuộc vệ quốc thần kỳ của dân tộc mãi mãi là bài ca không bao giờ tắt. Viết về các anh chúng tôi xin cúi đầu trước các anh linh bất tử, xin được ngàn lần tri ân các anh những chiến sĩ - thương binh trên mọi nẻo đường đất nước và cho chúng con xin quỳ xuống hôn bàn tay gầy guộc của các mẹ Việt Nam anh hùng.
20_12_mautinh1.jpg

1. Từ thuở bình minh khai sơn phá thạnh, đất nước này đã xảy ra bao trận binh đao. Không phải ngẫu nhiên khi truyền thuyết Thánh Gióng kể lại rằng, có một cậu bé sinh ra không cười, không nói nhưng khi giặc Ân xâm lược Gióng đã vươn vai trở thành Phù Đổng Thiên Vương, tiếng nói đầu tiên xin nhà vua ra trận giết giặc. Lòng yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền dân tộc hàng ngàn năm qua vẫn không hề thay đổi. Chúng ta có thể nào quên trong cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên, chàng thiếu niên nhỏ tuổi Trần Quốc Toản muốn tham gia nghị sự cùng vua Trần và các đại thần nên đã bóp nát quả cam ở bến Bình Than. Một cậu bé chưa hiểu việc đời nhiều, ngây thơ, trong sáng nhưng trước sự ngạo mạn, hống hách của kẻ thù đã hun đúc và cháy sáng tinh thần yêu nước cao cả. Nhiều và nhiều tấm gương của các anh hùng hào kiệt chúng ta không thể nào kể hết được.

Trong hàng ngàn năm dưới chế độ phong kiến, dân tộc ta phải đứng lên chống lại biết bao kẻ thù tàn bạo, hung hãn. Ở bất kì giai đoạn nào của lịch sử người Đại Việt cũng biết chiến đấu và chiến thắng. Những dấu tích của lịch sử sẽ trở thành nguồn sức mạnh làm nên hào khí cho dân tộc Việt Nam. Chúng ta như nghe thấy tiếng hùng thiêng của con sóng Bạch Đằng thuở Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán và Tiết chế quốc công Trần Quốc Tuấn đuổi giặc Mông Nguyên. Chúng ta nghe thấy tiếng gươm khua và lời Nguyễn Trãi đọc Cáo Bình Ngô thuở nào. Và chúng ta như thấy người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ cưỡi voi ra trận, lúc trở lại kinh thành với nhành đào ngày tết làm nên mùa xuân bất tử. Làm sao chúng ta có thể quên!

2. Thế kỷ XX là thế kỷ của bão táp cách mạng, Việt Nam phải đứng lên chống lại hai đế quốc to để giữ nước, giữ tiếng nói, giữ niềm tự hào, kiêu hãnh của dân tộc đã hun đúc mấy ngàn năm qua.

Triệu triệu con người Việt Nam cùng một ý chí, một quyết tâm bảo vệ bằng được tự do độc lập. Tất cả đã theo tiếng gọi của Tổ quốc, của Đảng và Bác Hồ để làm nền những kì tích trong đấu tranh chống thực dân, đế quốc.

Từ địa đầu Móng Cái đến tận đất mũi Cà Mau, từ vùng núi cao, đồng bằng đến hải đảo xa xôi hàng ngàn, hàng vạn người lính cụ Hồ đã ngã xuống để đất quê ta xanh mênh mông, để Việt Nam tạc vào thế kỉ.

Từ Phay Khắt - Nà Ngần đến Điện Biên Phủ, từ dãy Trường Sơn hùng vĩ đến mùa xuân 1975 là cả một quá trình gian khổ, hy sinh là một pho sử bằng máu của dân tộc. Ở đó, tên các anh - NGƯỜI LÍNH CỤ HỒ - đã khắc chạm vào những chiến công hiển hách trở thành niềm tự hào vinh dự muôn đời.

Các anh còn trẻ lắm, có người là những chàng trai chân đất chưa từng cầm vũ khí hồn nhiên đến với chiến trường. Các anh là những tri thức trẻ, là những học sinh sinh viên, là nhưng cô thanh niên xung phong chưa một lần có lá thư chuyền tay của bạn trai…Nhiều và rất nhiều người trong các anh chưa cầm tay người bạn gái, đôi môi các anh chưa chạm khẽ vào tiếng yêu thương day dứt.Các anh là những anh hùng, liệt sĩ, thương binh chúng tôi biết tên, biết tuổi. Các anh là những liệt sĩ vô danh nằm khắp cánh rừng già đại ngàn, những chiến trường khốc liệt.

Hỡi những đồi Him Lam, đồi A.1, hỡi đèo Mụ Giạ, những Đồng Lộc, Khe Sanh, Dốc Miếu…Hỡi những tháng năm Hà Nội đỏ lửa B52, hỡi những Thành cổ Quảng Trị ngùn ngụt khói căm hờn…Lịch sử đã đứng dậy thao thức với các anh. Những dòng sông, cách rừng và những chiến trường khốc liệt, những thế hệ đã đi qua và bây giờ mãi mãi ghi nhớ các anh như những người đẹp nhất.

3. Chúng tôi hôm nay, cũng như bao người Việt đang đi con đường các anh đã chọn. Trong mỗi giờ lên lớp, trước các em học sinh bé nhỏ chúng tôi không cho phép mình được nhỏ bé để được nghĩ, được hướng về các anh với tất cả tấm lòng thành kính nhất. Trong mỗi việc chúng tôi làm lý tưởng các anh hôm qua là ngọn đèn soi sáng.

Vẫn biết rằng, cuộc sống và thời đại đã có nhiều thay đổi. Chúng tôi có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng chắc rằng thế hệ trẻ hôm nay vẫn thế. Chúng tôi vẫn luôn hát về các anh những người hôm qua và hôm nay bằng tất cả niềm tự hào và kiêu hãnh. Chúng tôi luôn tin tưởng, thành kính với các anh - NGƯỜI LÍNH CỤ HỒ.

Đông 2014

Ngô Mậu Tình

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com