Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 225
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI LÍNH CỤ HỒ QUA HAI CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP VÀ CHỐNG MĨ TRONG VĂN HỌC BẬC THCS 12/26/2012 7:38:01 AM
Chiến tranh đã đi qua đã ba mươi bảy năm. Thế nhưng, những ký ức về cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước thần thánh của dân tộc, ký ức về những con người anh hùng trong một thời đại anh hùng thì vẫn tươi mới, nguyên vẹn mỗi khi ta đối diện từng trang sách trong những tác phẩm văn học của thời kỳ này. Đặt biệt là những tác phẩm văn học trong nhà trường THCS.

Bằng cảm hứng lãng mạn, kết hợp với khuynh hướng sử thi, văn học Việt Nam trong giai đoạn chống Pháp và chống Mỹ đã xây dựng trong văn thơ tượng đài những chiến sĩ anh hùng. Họ là những “Thạch Sanh của thế kỷ XX” với những chiến công đẹp và phi thường như huyền thoại.

Trong đêm trường nô lệ, những người chí sĩ có tấm lòng yêu nước đã đi tìm con đường đi cho cả dân tộc. Con đường đi của họ dẫu chưa đúng nhưng tên tuổi và khí phách của những nhà chí sĩ yêu nước buổi đầu ấy như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh vẫn còn mãi với non sông:

“Những kẻ vá trời khi lỡ bước

Gian nan chi kể việc con con”

(Đập đá ở Côn Lôn – Phan Châu Trinh)

Từ cây đa Tân Trào lch s, vi lc lượng 34 chiến sĩ, trải qua muôn vàn gian khó, hi sinh, quân đội ta – Quân đội nhân dân Vit Nam t nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, được Đảng và Bác H kính yêu dìu dt, giáo dc mà ngày càng ln mnh theo chiu dài ca lch s dân tc và đó thc s tr thành mt quân đội anh hùng, tiên phong, trung vi nước, hiếu vi dân. Hình nh anh v quc đoàn năm xưa đến hình nh anh gii phóng quân - anh b đội C H đều soi bóng vào văn hc với nhng v đẹp kì diu biết bao nhiêu. T quc ca ngi anh, nhân dân ca ngi anh bng nhng li ca, nhng vn thơ đẹp nht, trân trng nht:

“ Rt đẹp hình anh lúc nng chiu

Bóng dài trên đỉnh dc cheo leo

Núi không đè ni vai vươn ti

Lá ngy trang reo vi gió đèo”

Anh bộ đội Cụ Hồ - Cái tên bình dị thân thương mà rất dỗi tự hào, là sự kết tinh tất cả những tinh hoa của thời đại và được hun đúc trong suốt bốn ngàn năm lịch sử cuả dân tộc. Các anh là con người hết sức bình dị, hiền lành mà lại rất phi thường, dũng cảm. Chính các anh đã góp phần quan trọng làm nên trang sử vàng của dân tộc. Anh bộ đội Cụ Hồ - hình ảnh của những con người đẹp nhất, mang trong mình những phẩm chất cao đẹp nhất, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, làm rạng rỡ non sông đất nước ta.

Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, Chính Hữu là nhà thơ đầu tiên phát hiện về tình đồng chí đồng đội của những người lính cụ Hồ. Họ là những con người xa lạ, ra đi từ những miền quê nghèo khó của mọi miền Tổ quốc  cùng chung nguồn gốc xuất thân – những người nông dân mặc áo lính. Họ gặp nhau và quen nhau dưới ngọn cờ của lí tưởng cách mạng soi sáng. Rồi từ đó, họ cùng nhau sẻ chia những khó khăn gian khổ của cuộc đời người lính. Sự gắn bó, sự sẻ chia về những năm tháng gian lao của cuộc đời ngưới lính đã thắt chặt họ thành những người bạn tri kỉ, tri âm.Tình đồng chí, đồng đội tự nhiên như thế vừa là tình chiến đấu, vừa là tình thân. Vẻ đẹp của người lính vẫn lung linh đến hôm nay:

Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu súng trăng treo”

Cuộc kháng chiến chống Pháp trường kì của dân tộc các anh đã cùng với nhân dân ta đã làm nên một Điện Biên Phủ đi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Đống Đa và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của chủ nghĩa đế quốc.

Chín  năm làm một Điện Biên

Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”

 

Dốc núi cao cao nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi

– Vực sâu thăm thẳm, vực nào sâu bằng chí căm thù”.

Tiếng hò kéo pháo làm sống dậy cả một hình ảnh trùng điệp năm xưa với những bước chân hùng dũng, ngoan cường của người chiến sĩ. Họ đã vào trận với tất cả tấm lòng thành, với lời thề son sắt với Đảng, với Bác Hồ kính yêu. Cho nên không khó khăn nào mà họ không vượt qua, chẳng kẻ thù nào mà họ không đánh thắng.

Họ chẳng phải là ai xa lạ và cao siêu, họ vẫn là những chàng trai chân đất, là anh Bế Văn Đàn lấy thân làm giá súng, là anh Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo, là anh Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, là anh Cù Chính Lan dũng cảm đánh xe tăng địch... Nhà thơ Tố Hữu đã kẻ về các anh với những lời thơ thành kính, yêu thương và cảm phục:

Những đồng chí, thân chôn làm giá súng

Đầu bịt lỗ châu mai

Băng mình qua núi thép gai

Ào ào vũ bão,

Những đồng chí chèn lưng cứu pháo

Nát thân, nhắm mắt, còn ôm...

Họ còn là biết bao tên tuổi chói lọi khác đã làm nên một Điện Biên Phủ lẫy lừng, chấn động địa cầu, cả nước reo mừng, hoan hô chào đón các anh trong niềm vui chiến thắng:

Hoan hô chiến sĩ Điện Biên

Chiến sĩ anh hùng

Đầu nung lửa sắt

Năm mươi sáu ngày đêm, khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt

Máu trộn bùn non

Gan không núng

Chí không mòn!

Còn gì đẹp hơn hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ – Hình ảnh của cả một dân tộc gan góc đúc kết trong đó. Các anh rất xứng đáng được đón nhận tình thương yêu, lòng trân trọng cảm phục của nhân dân, bởi các anh là những người con anh hùng của thời đại, là con đẻ của nhân dân và mang trong mình lí tưởng cao đẹp nhất: Ra đi là mang chiến thắng trở về, ra đi là đem lại cảnh thanh bình cho đất nước:

Các anh về mái ấm nhà vui

Các anh về xôn xao làng quê  bé nhỏ

Và:

Anh về cối lại vang lừng

Chim kêu quanh núi, gà mừng dưới sân

Anh về sáo lại ái ân

Đêm trăng hò hẹn trong ngần tiếng ca

Trưởng thành từ những cuộc trường chinh đầy cam go và thử thách, đội quân ta ngày càng trùng trùng điệp điệp, điệp điệp trùng trùng nối tiếp nhau ra trận:

Lớp cha trước, lớp con sau

Đã thành đồng chí chung câu quân hành

Các anh đã lập nên những chiến công hiển hách, đã tô thắm cho trang sử vàng ngày càng chói lọi của dân tộc. Dòng máu của các anh đã viết nên những bản anh hùng ca bất diệt, gây cho quân thù những nỗi kinh hoàng sợ hãi:

Quân thù đi mỗi bước

Mỗi bước chết âm thầm

Từ chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng đã khiến cho thực dân Pháp phải tìm đường tháo chạy, chấp nhận sự thất bại, nhục nhã. Các anh bộ đội Cụ Hồ, những người luôn luôn chiến thắng và kiêu hãnh bước tiếp vào trận mới. Các anh luôn sẵn sàng tay súng tiêu diệt quân thù, canh giữ biển trời của ta:

Giặc Mỹ mày đến đây

Thì ta tiêu diệt ngay

Trời xanh ta nổi lửa

Biển xanh ta giết mày

(Sao chiến thắng – Chế Lan Viên).

Trong cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, con đường Trường Sơn huyền thoại in đậm những dấu tích hùng anh mà không một người lính năm nào không nhớ:

“Trường Sơn đông nắng tây mưa

Ai chưa đến đó thì chưa rõ mình”

Và các anh

Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước

Mà lòng phới phới dậy tương lai

Tương lai của dân tộc đang nằm trong tầm tay của các anh. Các anh sẵn sàng ra đi với ý thức “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Các anh là những người hơn ai hết đã hiểu rõ ý nghĩa của những cuộc chiến đấu của dân tộc mà các anh là những người trực tiếp cầm súng chặn bàn tay gieo tội ác của quân thù.

Chất thơ của cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt đã được nhà thơ Phạm Tiiến Duật khắc họa với hình ảnh những người lính lái xe Trường Sơn với vẻ đẹp của tư thế ung dung, hiên ngang: bất chấp những khó khăn gian khổ của cuộc đời người lính với tinh thần lạc quan; với tình đồng chí đồng đội sâu nặng và ý chí chiến đấu vì Miền Nam ruột thịt:

“Xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim”

Mỗi một khoảng lặng trong cuộc đời người lính, tranh thủ khi tiếng súng lặng yên, các anh cùng sống với tâm hồn của những con người bình dị nhất, mộc mạc nhất:

Họ cùng sẻ chia những nỗi niềm riêng, những nỗi niềm sâu kín:

“Đồng chí!

Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

Gian nhà không mặc kệ gió lung lay

Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”.

Họ bắt gặp đâu đó trên mọi nẻo đường quê: hình bóng quê nhà:

“Trên đường hành quân xa

Tiếng gà ai nhảy ổ

Cục ... cục tác ... cục ta

Nghe xao động nắng trưa

Nghe bàn chân đỡ mỏi

Nghe gọi về tuổi thơ”

 Hơn hết là tình đồng chí, đồng đội sâu nặng:

“Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời

Chung bếp lửa nghĩa là gia đình đấy

Võng mắc chông chênh đường xe chạy

Lại đi, lại đi trời xanh thêm”

Hình ảnh anh bộ đội Cụ̀ chính là hình ảnh của dân tộc Việt Nam anh hùng. Dáng đứng của anh trước quân thù là dáng đứng hùng dũng bất khuất, hiên ngang của cả dân tộc Việt Nam anh hùng. Các anh là những con người vô danh luôn trong tư thế tiến công kẻ thù. Từ tư thế̀m súng chờ giặc tới mà đánh, đến sự hi sinh cao đẹp của các anh đều thể hiện dáng vẻ kiên cường, khiến quân thù khiếp đảm và mang lại niềm tự hào cho dân tộc.

Anh chẳng để lại gì trước lúc lên đường

Chỉ để lại dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỉ

Sự hi sinh của các anh là để đem lại muôn sự́ng trên đời cho dân tộc nên các anh đã xem cái chết nhẹ như bông hồng. Sự hi sinh của các anh để lại muôn vàn tình thương nhớ và cả niềm tự hào cho cả dân tộc.

Ôi Việt nam, xứ sở lạ lùng

Đến em thơ cũng hoá những anh hùng

Đến ong dại cũng luyện thành chiến sĩ

Và hoa trái cũng biến thành vũ khí

Quân đội ta t hào thay được ln lên dưới ánh sáng mà Bác đã soi đường ch li. Tên ca các anh gn lin vi tên đất nước. Càng kiêu hãnh biết bao tên anh được gn vi tên ca v cha già kính yêu ca dân tc “Anh b đội C H”. Bác là v cha già, là lãnh t vĩ đại đã trao cho các anh s mnh lch s, đã cùng đoàn quân li sui trèo đèo đi kháng chiến trong nhng năm tháng trường kì kháng chiến. Ri li cùng đoàn quân ra mt trn để tiêu dit quân thù trong cuc kháng chiến chng đế quc M xâm lược. li Bác gi là li non sông. C nước cùng Người ra trn.

Chúng ta t hào được sng trong nhng ngày sôi động ca dân tc, được sng trong thi đại tươi đẹp – thi đại mà Bác H đã khai sinh, đã soi đường ch li, chúng ta nguyện tiếp bước theo các anh để ghi tiếp nhng cái tên đẹp nht trong trang s nước nhà, để xây đắp tiếp nhng vườn hoa tươi thm chói ngi trang s vàng dân tc. Còn nim vui nào hơn khi chúng ta vinh d tr thành nhng người chiến sĩ tiếp bước các anh:

“Nếu được làm ht ging để mùa sau

Nếu lch s chn ta làm đim ta

Vui gì hơn làm người lính đi đầu

Trong đêm ti tim ta làm ngn la”

Mơ ước làm anh b đội, mơ ước tr thành nhng con người trung dũng, ngoan cường, phn đấu dưới lá c vinh quang ca T quc. Mơ ước được mang tên: “Anh b đội C Hđể mt mai cùng đoàn quân ra trn xây dng và bo v T quc. Đó là ước mơ ca tui tr, ca đàn em ni gót theo các anh – nhng người anh bình thường, gin d đã đọng li trong lòng nhân dân biết bao tình cm khó quên.

Trong ngày vui hôm nay ca đất nước, tt c chúng ta không ai có quyn quên, không bao gi được quên biết bao anh hùng đã ngã xung, ly máu đào tô thm màu c và làm rng r non sông đất nước ta. Chúng ta càng không th quên hình nh Bác H kính yêu – v cha già ca dân tc sut đời trăn tr vi nim mong ước làm sao cho đất nước ta được độc lp, dân ta được t do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mc, ai cũng được hc hành và mong mun đem li s giàu mnh cho đất nước, hnh phúc cho nhân dân và xã hi công bng văn minh.

 

Minh Ngọc

THCS Xuân Thủy



25_12_2012_THCSXuan.jpg


Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com