Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 171
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
THƯƠNG LẮM MỆ ƠI… 3/7/2014 8:40:04 AM
Một cuộc đời như suối, như sông là hình ảnh của Mệ tôi, lo lắng, tảo tần nuôi con cháu. Bây giờ đã qua cái tuổi 97 Mệ vẫn thế, luôn hỏi han tình hình gia đình tôi có đủ ăn hay không, cố mà tiết kiệm phòng ngày giáp hạt, giêng hai... Cứ về gặp Mệ là tôi không cầm được nước mắt...Bài viết này là tấm lòng của những người cháu luôn nhớ về Mệ, về cội nguồn sinh dưỡng của mình!

Mồng tám tháng 03 năm nay, tôi bồi hồi, bâng khuâng nghĩ về Mệ nội của mình. Chưa bao giờ cảm xúc về Mệ trong tôi lại trào lên một cách mãnh liệt đến như thế. Mệ là biểu tượng cho sự nhọc nhằn, hy sinh cả đời cho con cháu. Nay, Mệ đã 97 tuổi, mái tóc bây giờ như mây trắng. Rồi một ngày kia, áng mây ấy sẽ trôi ngang qua bầu trời… Nỗi niềm ấy, cứ lớn dần, trong tôi thảng thốt một niềm yêu: Thương lắm Mệ ơi!

07_3_thienhuong.jpg

Tuổi thơ chúng tôi lớn lên trên cánh đồng chiều rơm rạ mùi khói chiều cùng với biết bao trò chơi tinh nghịch, hiếu động của những buổi trưa hè không ngủ, những đêm trăng sáng chơi vơi bên gốc cây rơm vàng chóe. Ngày ấy, tôi và lũ bạn đầu trần, chân đất, nô đùa, vui chơi vui chơi cả ngày không thấy mệt, tối về lăn ra ngủ khò chẳng biết nhà mình no đói như thế nào! Mệ nhìn âu yếm bằng những lời ru, câu hò khoan xứ Lệ trọn đời không nguôi.

Chúng tôi cứ thế lớn dần lên theo những củ khoai, củ sắn, vắt xôi, gốc chuối…Giờ đây, được ăn những món ngon đặc sản, được tạm đủ đầy về những sinh hoạt tối thiểu hàng ngày nhưng nhớ quá những que kem, cái kẹo cà, chiếc bánh tráng Mệ đi chợ về dành  cho cháu tháng ngày qua.

Giờ đây, lưng Mệ đã còng, chân đã mỏi, ai cõng cháu những lúc đi chơi, cháu ốm đau?! Ôi! Nhớ nao người khi nghĩ lại những lúc Mệ mỏi mệt trên bước đường xa mà mình chẳng hay, và càng không thể hiểu tại sao Mệ lại làm được được nhiều việc cho con cháu như thế!

Mệ ơi! Cuộc đời Mệ lắm cơ cực vì chiến tranh, vì nghèo đói, vì con cháu. Vì cháu con Mệ đã gánh rong ruổi từng bó chổi, bó chè, gánh khoai từ Mai Thủy, Mỹ Thủy, Văn Thủy, Phú Thủy… về làng đem bán để có tiền mua áo mới cho cháu khi mùa tết đến và cho cháu bát gạo những lúc giáp hạt giêng hai.

Nhớ lắm trong những đêm ở quê có chương trình chiếu bóng màn ảnh rộng.  Lúc đó, tôi được lẽo đẽo theo Mệ, vừa giúp Mệ trông hàng hoặc xách những thứ nhẹ rồi được Mệ cho ăn vặt ăn không biết no. Ôi! Nghĩ lại mà nhớ, mà thương lắm Mệ ơi!

Rồi những đêm trăng thanh chúng tôi chơi trò ú tìm, núp bắn…dù trời khuya bao nhiêu Mệ vẫn chờ cháu về nhà, tắm rửa sạch sẽ cho cháu từ chiếc giếng đào xưa cũ. Nhờ Mệ mà chúng tôi lại có một giấc ngủ ngon lành với nhiều giấc mơ đẹp. Những đêm hè nóng nực mà được ngủ với Mệ thì lại càng thích thú hơn, được Mệ quạt suốt đêm, chiếc quạt mo cau cắt từ lâu trở nên bóng bẩy qua thời gian cũng như mồ hôi của Mệ đã làm cho chiếc quạt lên nước màu rất đẹp. Mệ quạt sao mà dẻo tay đến thế, quạt hầu như suốt đêm mà không thấy Mệ mỏi tay. Thỉnh thoảng lại nghe những tiếng đập nhẹ vào chân vào lưng Mệ và kèm theo đó là những lời rên mỏi gân, cốt… dần dần rồi Mệ và cháu lại chìm vào giấc ngủ say nồng.

Ôi! Nhớ lắm những đêm mùa đông giá rét được ngủ với Mệ là sướng nhất vì ở dưới giường của Mệ bao giờ cũng có một bếp than hồng tỏa ấm cả thân hình. Nhớ lắm mỗi khi trời nắng nóng, Mệ thường ra bể nước, gọi tôi ra rồi Mệ còng lưng xuống, vén tấm áo lên bảo tôi dội nước lên lưng cho Mệ, Mệ đỡ lấy những giọt nước rơi xuống cứ vuốt vào mặt…Ôi! Nhớ lại mà nghe ngai ngái trong lòng.

Mệ ơi! Đến lúc các cháu của Mệ lớn khôn, đi làm có lương về lại với Mệ thì Mệ đã tuổi cao sức yếu, mắt kém, cũng là lúc Mệ gần đất xa trời. Khi cháu viết những dòng chữ này thì Mệ không còn đọc được nữa!

Đời Mệ chưa bao giờ biết đến ngày 8-3  và những bông hồng nhưng cuộc đời Mệ đã cho cháu những điều còn hơn cả mọi quà tặng giá trị nhất trong cuộc đời. Món quà cháu dâng lên Mệ và tặng cho những người phụ nữ đã sống và hy sinh suốt cả cuộc đời nhân ngày 8-3 chỉ có vậy: THƯƠNG LẮM MỆ ƠI!

 

Mùa tháng 03 năm 2014

                                                                                                     Ngô Mậu Tình

























Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com