Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 217
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
TẾT TRUNG THU – TẾT CỦA TÌNH THÂN 9/15/2016 5:04:06 PM
Khi những cơn mưa nặng hạt vừa tan, gió thu hanh hao lại trở về làm xao xuyến lòng người, đêm trăng xứ Lệ lại cao và trong xanh, chị Hằng lại rạng rỡ hiện ra dưới ánh mắt chờ mong, hân hoan của trẻ con khắp thôn xóm, của những ông bố bà mẹ chở trẻ nhỏ đi chơi hội trăng rằm, của ông bà ngồi dưới mái hiên nhìn lên ánh trăng vàng để hoài niệm về kí ức tuổi thơ.

Cuộc sống hối hả, bề bộn với những chật vật, lo toan, ta loay hoay để mỗi sáng đi làm đúng giờ, rồi tan tầm lại trở về nhà lo lắng cho gia đình, con cái, đôi khi ta mải suy nghĩ nên lỡ quên đi việc ngắm nhìn một nhành hoa đẹp, lơ đãng khi đang nghe một bản nhạc hay, rồi bất chợt một ngày nọ, ta thấy đèn ông sao treo trên mỗi quần quán tạp hóa, vui tai khi nghe những bản nhạc thiếu nhi về trung thu, và ta thầm nghĩ về chị hằng, chú Cuội….

Vậy là một mùa trung thu nữa lại đến, có lẽ với mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là trẻ em sau tết Nguyên Đán thì rằm tháng Tám, Tết trung thu là dịp để cho chúng mong chờ, là dịp để mỗi một người vun đắp thêm những phút giây tình thân, vun đắp thêm tình cảm gia đình, những truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc Việt. Sẽ có nhiều người trong chúng ta bất chợt thốt lên rằng: “Chà, mới tết Nguyên Đán đó mà lại đến trung thu rồi, thời gian trôi nhanh thật!”

1409hoanghien1.jpg

Chạy xe một vòng dạo quanh khu trung tâm huyện Lệ Thủy để cảm nhận làn gió thu mát mẻ ùa vào da thịt, để ánh trăng vàng đổ lênh lánh trên thân mình, đổ tràn lên vạn vật của sự sống sinh sôi, để thấy chị Hằng, chú Cuội trên cao mỉm cười vui vẻ. Đi qua những hàng quán nhỏ hai bên đường của khu trung tâm phố huyện và của mỗi xóm thôn, ta đã thấy Tết trung thu về tự bao giờ, có lẽ bắt đầu từ ngày mùng 10 tháng 8 âm lịch, người ta đã bày bán các món đồ chơi trung thu giành cho trẻ em, đèn ông sao, đèn lồng cá chép rực rỡ, lấp lánh, hoặc đơn giản là những chiếc đèn lồng giấy nhỏ xinh các em tự làm trống vang liên hồi tùng dinh…tùng dinh, mặt nạ ông Địa ngộ nghĩnh, và đâu đó trong mỗi gia đình ta lại nghe vang lên tiếng hát líu lo, thánh thót của các em nhỏ, “Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu, cán đây rất dài cán cao quá đầu…” sao mà thân thương, mà thân quen đến lạ, ru ta về với tuổi thơ xưa.

1409hoanghien2.jpg

Trung thu trong mắt thiếu nhi thật hồn nhiên trong trẻo, các bé ngây ngô cầm đèn ông sao trên tay, chạy từ đầu đến cuối xóm cùng lũ bạn, trống vang liên hồi, dẫu nghe chẳng ra nhịp điệu, nhưng trẻ con cứ thấy tiếng trống vang lên là cười giòn tan, vỗ tay không ngớt. Không chuyên nghiệp như những đoàn múa lân của các võ đường, nhưng trẻ con cũng rất biết cách tổ chức, phân công nhiệm vụ hợp lý để ai cũng vui vẻ, thoải mái, ai cũng hân hoan rạng ngời: bạn được phân vai làm chú Cuội cầm cái quạt mo, bạn được phân vai đánh trống, bạn thì giữ đầu lân, bạn lại theo đuôi lân, bạn gái xinh xắn được làm chị Hằng…. và như thế, đoàn múa lân của các em chỉ cần 4 đến 5 diễn viên là đã làm cho cả xóm náo nhiệt, rộn ràng hẳn lên trong đêm hội trăng rằm. Với các em, trung thu còn gắn liền với niềm vui bánh dẻo, bánh nướng. Được ba mẹ, người thân tặng bánh trung thu hình dáng ngộ nghĩnh, ngồi quay quần bên ông bà, nghe ông bà kể chuyện chị Hẳng xinh đẹp ở nơi xa kia, chuyện “chú Cuội ngồi gốc cây đa, để trâu ăn lúa gọi cha ời ời…”.

Sau khi những đứa trẻ múa lân vui đùa với đám bạn, chúng trở về nhà bên gia đình, quay quần bên mân cỗ trung thu, háo hức nhất là giờ phá cỗ, tha hồ thỏa chí lựa chọn những món quà mình yêu thích, bánh trung thu các loại cùng cây trái…Tết trung thu còn là dịp để người lớn quây quần bên chiếc bánh ông trăng ngọn lịm, giòn tan trong miệng cùng ấm trà xanh, rồi những câu chuyện không đầu không cuối bất chợt ùa về theo ánh trăng vàng, ông sẽ nhớ lại những kỉ niệm thời thơ bé, kể chuyện này chuyện kia, đưa con cháu vào miền cổ tích, rồi ông bà sẽ nắm tay nhau cầu mong cho con cháu sức khỏe, gia đình bình an, ba mẹ lặng lẽ nhìn nhau rồi nhìn đàn con thơ với ánh mắt âu yếm, tràn đầy yêu thương, cầu mong cho con cái và gia đình sức khỏe.   

Lệ Thủy vào đêm trăng rằm tháng Tám sẽ lung linh hơn, đông vui hơn, nhộn nhịp hơn trong du dương tiếng nhạc, tiếng nói tiếng cười. Chắc hẳn ai cũng muốn có một mùa trung thu ấm áp quây quần bên gia đình, nhưng có lẽ rằng ngoài kia, con nhiều mảnh đời bất hạnh, nhiều số phận kém may mắn còn phải rong ruổi, bươn chải mưu sinh, dẫu còn khó khăn, nhưng xin hãy dành một phút giây nào đó để ngước nhìn bầu trời cao, mỉm cười cùng chị Hằng và chú Cuội. Chúc mọi người mọi nhà đón trung thu ấm áp, đậm đà tình thân.


Hoàng Hiền
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com