Mục tiêu của buổi
sinh hoạt là bồi dưỡng về nhận thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về
hướng dẫn học sinh kĩ năng tự học và học nhóm. Từ đó giúp giáo viên có kĩ năng
cơ bản và vận dụng tổ chức dạy học theo nhóm linh hoạt, đạt hiệu quả theo phần
hành phụ trách, giúp học sinh phát triển được năng lực tự học, có kĩ năng hoạt
động nhóm thành thạo.
Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Thị Mùi- Phụ trách chuyên môn
đã báo cáo một cách cụ thể, rõ ràng những vấn đề trọng tâm, kĩ thuật cơ bản về
hướng dẫn học sinh tự học và dạy học theo nhóm.Qua nội dung báo cáo, giáo viên đã hiểu rõ hơn thế nào là tự học, những biểu hiện tự học của học
sinh tiểu học, các cách thức tổ chức dạy học giúp học sinh phát triển khả năng
tự học;Hiểu được những vấn đề cơ bản về dạy học theo nhóm;Nâng cao năng lực tổ chức dạy học theo nhóm, rèn luyện các kĩ năng cơ
bản, cần thiết để tổ chức dạy học theo nhóm.Đồng thời, đồng chí cũng chỉ ra những việc đã làm được, những tồn tại, vướng
mắc chưa thực hiện được ở đơn vị và công việc tiếp nối.
Thực hiện sự phân công của nhà trường và tổ chuyên
môn, cô
giáo Nguyễn Thị Tuyết Nhung thực hiện dạy minh họa tiết Toán lớp 2( Bài dạy:
Tìm một số hạng trong một tổng (tiết 2); cô giáo Nguyễn Thị Phúc
Loan dạy minh họa tiết Mĩ thuật lớp 5 (Bài
dạy: Sáng tạo với những chiếc lá). Cả hai tiết dạy đã được tổ chuyên môn xây dựng một
cách rõ nét dựa trên tôn trọng sự sáng tạo của người dạy, theođúng tinh thần
chỉ đạo về phát triển khả năng tự học và kĩ thuật dạy học nhóm. Hai tiết dạy
học đượchai cô giáo thể hiện một cách nhẹ nhàng, linh hoạt, đã lôi cuốn học
sinh vào tiết học ngay từ hoạt động đầu tiên bằngcác trò chơi khởi động. Với
vai trò là người tổ chức, hướng dẫn, điều hành, giáo viên đã phát huy hiệu quả
hoạt động nhóm và giúp học sinh phát triển năng lực tự học bằng cách thiết kế
các nhiệm vụ học tập hết sức cụ thể, dễ hiểu, phù hợp với học sinh. Giáo viên
cũng đã kiểm soát được việc học của từng HS thông qua quan sát, trao đổi trực
tiếp, kiểm tra kết quả. Từ đó đã động viên, khuyến khích và hỗ trợ học sinh kịp
thời. Nhờ vậy, các nhóm học sinh hoạt động rất sôi nổi, tích cực.Vai trò điều
hành của nhóm trưởng thể hiện rõ nét. Các thành viên trong nhóm có nhiều cơ hội
để tự học, tự trình bày và chia sẻ ý kiến của riêng mình, kế cả những em học
sinh có năng lực hạn chế.Cả hai tiết dạy được
toàn thể giáo viên đánh giá cao. Nếu như trong tiết dạy toán, thành công nhất thể hiện ở việc giáo viên tổ chức các hoạt động
giúp học sinh phát triển năng lực tự học thì trong tiết mĩ thuật, thành công nhất
lại là việc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm và chia sẻ ý kiến.
Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị
Mùi đã chỉ đạo các đồng chí giáo viên góp ý, chia sẻ tiết dạy cũng như định
hướng về các phương pháp và hình thức tổ chức dạy họcnhằm nâng cao năng lực tự
học và hoạt động nhóm của học sinh.
Buổi sinh hoạt chuyên môn triển khai chuyên đề: Hướng dẫn kĩ năng tự học
và dạy học nhóm đã thành công
tốt đẹp, mang lại nhiều hiệu quả và ý nghĩa thiết thực trong công tác dạy và
học trong nhà trường.Đồng thời tạo cơ hội cho tất
cả giáo viên có điều kiện được trao đổi, thảo luận những băn khoăn, trăn trở,
vướng mắc trong quá trình dạy học.Tin tưởng rằng,sau buổi sinh hoạt này chắc chắn
các thầy cô giáo sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và bài học quý báuđểnâng cao chất
lượng dạy học, góp phầnthực hiện tốt nhiệm vụ năm học mà ngành
và nhà trường đề ra./.
Hoàng
Thị Diệu Vân