Trong bối cảnh toàn cầu hóa, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đã và đang là một phần không thể thiếu trong hành trang vào đời của mỗi người. Việc trang bị cho các em học sinh vốn kiến thức và kỹ năng tiếng Anh vững vàng để trở thành những người công dân toàn cầu là vấn đề được các cấp, các ngành, cả hệ thống GD&ĐT và các gia đình quan tâm. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường Tiểu học số 2 Kiến Giang (huyện Lệ Thủy) đã tích cực đổi mới phương pháp, tạo môi trường học tập đa dạng, linh hoạt mọi lúc, mọi nơi, giúp học sinh yêu thích và say mê học tiếng Anh. Từ đó, dạy và học tiếng Anh đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ thu hút sự quan tâm của cả phụ huynh lẫn học sinh trong toàn nhà trường.
Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ
Thủy về đổi mới phương pháp dạy - học tiếng Anh, cùng với chú trọng hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thông qua sinh hoạt chuyên môn định kỳ, Ban giám
hiệu Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang đã tập trung tuyên truyền tới cấp ủy,
chính quyền địa phương, đội ngũ giáo viên và cha mẹ học sinh về lợi ích, tầm
quan trọng của việc học tiếng Anh trong giai đoạn kinh tế hội nhập hiện nay.
Nhìn lại
chặng đường đã qua có thể thấy rõ, từ năm học 2016-2017 dạy học tiếng Anh của
trường được đầu tư đáng kể mang lại những thuận lợi nhất định cho giáo viên và
học sinh. Việc dạy và học không còn bó buộc trong lớp học với bốn bức tường
hoặc chỉ lệ thuộc vào sách giáo khoa, các em có thể dễ dàng tiếp cận tiếng Anh
ở mọi lúc, mọi nơi bởi nhà trường đã triển khai thực hiện mô hình theo môi
trường song ngữ một cách có hiệu quả bằng các khẩu hiệu được trang trí khoa
học, bắt mắt, thu hút sự chú ý của các em học sinh trong giờ học và các giờ ra
chơi hay các hoạt động ngoài giờ để tạo sự kích thích của các em học sinh, giúp
cho các em có thể tự đọc, tự ghi nhớ và phát triển tư duy, hăng hái học
tập. Từ khuôn viên sân trường, thư viện ngoài trời hay trong lớp được gắn
các câu châm ngôn, khẩu hiệu khích lệ các em tích cực thi đua học tốt bằng song
ngữ.

(Ảnh minh họa Sử dụng song ngữ trong trang trí lớp học.)

(Ảnh minh họa Cây từ vựng được các em sử dụng trong và
ngoài lớp.)
Với phong
cách giảng dạy nhiệt tình, thân thiện và cuốn hút, nội dung giảng dạy bám sát
chương trình của Bộ GD&ĐT, tập trung vào rèn kỹ năng nghe và nói cho học
sinh, giúp các em tự tin hơn trong giao
tiếp, hình thành phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả. Bước đầu các học sinh
đã cảm thấy “được” học tiếng Anh thay vì “phải” học như trước đó. Các em được
tiếp cận với môn học một cách chủ động, hứng thú hơn. Học sinh luôn tích cực,
hào hứng được giao tiếp tiếng Anh với bạn bè, thầy cô. Chương trình bồi dưỡng
Tài năng tiếng Anh OTE được Nhà trường chú trọng triển khai từ đầu năm học. Mỗi
buổi sáng thứ 2 đầu tuần, các em được Nhà trường dành thời gian thể hiện tài
năng giao tiếp tiếng Anh trước toàn trường. Các
hoạt động ngoại khóa theo chủ đề từng tháng tạo cơ hội cho các em được rèn kỹ
năng giao tiếp bằng tiếng Anh, giúp các em mạnh dạn tự tin hơn.

(Ảnh minh họa giao tiếp tiếng Anh vào
sáng thứ 2 chào cờ đầu tuần)
Với sự nỗ lực
của nhà trường, chất lượng dạy và học tiếng Anh có nhiều chuyển biến tích cực.
Hiện nay, trình độ của đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh đạt chuẩn và trên chuẩn,
hầu hết sử dụng thành thạo máy vi tính, có thể khai thác tốt các kỹ năng áp
dụng trong giảng dạy. Điểm mới sáng tạo mang tính đột phá của nhà trường đó là
đã thành lập lớp tiếng Anh dành riêng cho giáo viên dạy đại trà trong toàn
trường. Các thầy cô dạy bộ môn tiếng Anh là người trực tiếp giảng dạy cho các
đồng nghiệp của mình. Từ đó giúp nâng cao trình độ tiếng Anh, tạo sự lan tỏa
rộng rãi và liên hệ kết nối giữa bộ môn tiếng Anh và các bộ môn khác trong
giảng dạy, khơi dậy niềm hứng thú cho các em học sinh.

(Ảnh minh họa Nhà
trường mở lớp Tiếng Anh dành riêng cho
giáo viên).
Đối với các giáo viên phụ trách bộ
môn tiếng Anh, nhà trường yêu cầu thường xuyên tự bồi dưỡng và tham gia các
khóa bồi dưỡng để nâng cao năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu dạy học. Giáo
viên ngoại ngữ được tham gia các hoạt động hội thảo theo chuyên đề, hội giảng,
hội thi của trường, tham gia bồi dưỡng học sinh năng khiếu bộ môn Tiếng
Anh, hướng dẫn các lớp trong hoạt động ngoài giờ về tập giao tiếp và các hoạt
động Câu lạc bộ Tiếng Anh của học sinh; Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực
khai thác và ứng dụng CNTT trong dạy học, thực hiện đổi mới PPDH và kiểm
tra đánh giá chất lượng về năng lực sử dụng Tiếng Anh của học sinh. Đồng thời thực
hiện các khâu trong quá trình dạy học bằng ngoại ngữ, hạn chế tối đa sử dụng
Tiếng Việt...
Trước đây quan điểm dạy học chung, thường học trò thụ
động, cô giáo chủ yếu truyền đạt kiến thức và học trò chủ yếu ghi chép. Nhưng
hiện nay, phương pháp mới là cô và trò cùng làm việc, hoạt động trong lớp học
không chỉ đơn thuần chỉ cô đọc, trò chép hay chỉ là hoạt động cô truyền đạt
kiến thức, học trò tiếp thu. Bây giờ tổ chức hoạt động bằng những hình thức như
trò chơi, tham gia những hoạt động, thậm chí học tiếng Anh qua bài hát, qua
video. Đối với học sinh tiểu học, được tham gia
múa hát vui chơi là các hoạt động được học sinh rất yêu thích, hứng thú và là
nhu cầu tất yếu. Thông qua múa hát để giáo dục là một biện pháp phù hợp với tâm
lý học sinh tiểu học. Chính vì vậy, trong các giờ ra chơi, nhà trường đã tổ
chức cho học sinh toàn trường hát các bài hát tiếng Anh,…Phương pháp này
đã kích thích sự sáng tạo cũng như niềm yêu thích học tiếng Anh cho các em học
sinh.
Chính nhờ sự đổi mới trong phương
pháp dạy của đội ngũ giáo viên, sự cố gắng nỗ lực của học sinh, trong
nhiều năm qua phong trào học sinh năng khiếu Tiếng Anh của nhà trường luôn đứng
tốp đầu trong toàn huyện, đặc biệt trong năm 2015-2016: Thi Tiếng Anh qua mạng
khối 4,5 đứng thứ nhất trong toàn huyện trong đó có 05em đạt giải cao trong hội
thi cấp tỉnh . Ở hội thi tài năng Tiếng Anh nhà trường đạt giải nhất cấp tỉnh. Trong
những năm trước đó nhà trường có bề dày thành tích về môn Tiếng Anh.

(Ảnh minh họa Thành tích học sinh đạt
được trong cuộc thi Tài năng Tiếng Anh cấp tỉnh).
Được biết, nhằm hướng đến mục tiêu không
ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh, trong thời gian tới, nhà
trường sẽ tiếp tục cải thiện môi trường cảnh quan, CSVC, thiết bị dạy học ở
trường học: Cải thiện môi trường không gian lớp học, phòng chức năng, biển hàng
cây, sân chơi, thư viện xanh, các bảng biểu, báo tường sử dụng song ngữ
kèm hình ảnh minh họa. Tiếp tục xây dựng các cây từ vựng Tiếng Anh trong không
gian khuôn viên của trường phù hợp với nội dung chương trình của từng khối lớp,
ngoài ra cần có 01 cây từ vựng tại phòng Hội đồng dành cho giáo viên (theo
chương trình A1,A2) được thay đổi kịp thời theo chủ đề (topic), chủ điểm
(theme) ở từng giai đoạn. Mua sắm băng, đĩa, tài liệu để phục vụ dạy nghe;
Mua sắm các học liệu, phần mềm học ngoại ngữ. Trang trí trong các
phòng học thường ngày của mỗi lớp: cây từ vựng theo chương trình dạy học, sản
phẩm của tập thể lớp về các dự án bài học Tiếng Anh; một số khẩu hiệu, châm ngôn,
danh ngôn bằng Tiếng Anh,...
Với những kết quả đạt được và bằng
những nỗ lực, cố gắng không ngừng của HĐSP nơi đây, sự ủng hộ
của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cha mẹ học sinh sẽ tiếp tục tạo đà để nhà
trường bứt phá, nâng cao chất lượng môn học trong thời gian tới, khẳng định được vị thế của trường trong nền giáo dục
huyện nhà và sánh vai với các trường có bề dày truyền thống khác trên toàn
tỉnh.
Phạm
Thị Thanh Thủy