Đến dự buổi sinh hoạt chuyên
môn có các đồng chí Cán bộ quản lý, CBQL cốt cán, giáo viên cốt cán, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn khối 1, 2 Cụm II cùng các đồng chí giáo viên dạy môn Toán
lớp 2 năm học 2021-2022.
Buổi sinh hoạt chuyên môn
liên trường đã thống nhất nội dung chỉ đạo về sinh hoạt chuyên môn; xây
dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn về các nội dung tìm hiểu Chương
trình giáo dục phổ thông 2018, nghiên cứu bài học, xây dựng kế hoạch dạy học
môn học Toán
lớp 2, giúp cán bộ quản lý, giáo viên các trường
trong Cụm hiểu và tiếp cận được phương pháp dạy học nhằm phát triển năng
lực, phẩm chất người học thông qua dự giờ 1 tiết môn Toán lớp 2. Tạo cơ hội
giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, giảng dạy trong chuyên môn.
Giúp CBQL, giáo viên các trường đánh giá, tư vấn hoạt động sinh hoạt chuyên môn
của các tổ, nhóm chuyên môn; không đánh giá giáo viên, không xếp loại giờ dạy
trong sinh hoạt chuyên môn.
Các đồng chí CBQL, cùng toàn
thể giáo viên tham gia dự giờ tiết dạy minh họa do Đ/c Nguyễn Thị Mỹ Hạnh-
GV trường TH Lộc Thủy thể hiện, bài: Phép cộng ( có nhớ) số có hai
chữ số với số có hai chữ số -
Toán lớp 2- trang 76.
Báo cáo chuyên để thực
hiện chương trình phổ thông 2018 môn Toán lớp 2 do đồng chí Trần Thị Hải
Lý – Tổ trưởng CM 1,2,3 trình bày.
Các đồng chí cán bộ quản lí cùng toàn thể giáo
viên tham gia đã phân tích bài dạy minh họa, trao đổi đi sâu vào phân tích việc
học của học sinh ( Dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh); mối quan hệ giao tiếp, hợp tác giữa giáo
viên-học sinh, học sinh-học sinh. Trong buổi sinh hoạt có những chia sẻ, đề xuất hay nhằm tháo gỡ những
khó khăn vướng mắc mà giáo viên lớp 2 còn lúng túng.
Sau phần chia sẻ, các trường đã thống nhất một số
định hướng trong dạy học môn Toán lớp 2 như: Cho học sinh được làm việc nhiều hơn; GV sử dụng phối hợp nhịp nhàng giữa
GV-HS- trình chiếu qua máy; Phần luyện tập nên thay đổi hình thức phong phú hơn;
Hoạt động củng cố cần có trò chơi vui nhộn; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức
các hoạt động dạy học, không gò ép dạy theo một quy trình đã định sẵn. Mục đích
cuối cùng là học sinh chủ động, tích cực trong việc tiếp thu bài, nắm được bài
và vận dụng sáng tạo để giải quyết các vấn đề bài học, liên hệ được thực tế
cuộc sống, phát huy năng lực và phẩm chất của người học. Phần ĐGTX nên bám sát
TT 27, cho học sinh tự đánh giá bài làm của mình.
Báo cáo chuyên để thực hiện chương trình
phổ thông 2018, môn Toán lớp 2 được trình bày 4 phần rõ ràng:
+ Giải toán không tách thành
mạch kiến thức mà lồng ghép vào các ND khác; Thêm mạch kiến thức “Xác suất,
Thống kê”
+ Cấu trúc Sách Toán 2 gồm
14 chủ đề, mỗi học kì gồm 7 chủ đề...
Dạy học môn Toán lớp 2 theo định hướng phát triển năng lực HS là cách
thức tổ chức quá trình dạy học thông qua một chuỗi các hoạt động học tập tích
cực, độc lập, sáng tạo của HS, với sự hướng dẫn, trợ giúp hợp lí của GV, hướng
đến mục tiêu hình thành và phát triển năng lực toán học. Quá trình đó có thể
được tổ chức theo chu trình:
+ Trải nghiệm, khám phá, rút ra bài học
+Thực hành, luyện tập
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn
Buổi sinh hoạt chuyên môn
đã phần nào tháo gỡ những thắc mắc, băn khoăn của giáo viên trong việc thực
hiện chương trình GDPT 2018 lớp 2. Đồng thời giúp cán bộ quản lý, giáo viên
trực tiếp giảng dạy lớp 2 tự rút ra cho mình những bài học, những phương
pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp.
BBT CỤM 2
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI SINH HOẠT