Nếu như chương trình
GDPT hiện hành, mục tiêu của giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình thành
những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ,
thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học THCS; thì ở chương
trình GDPT 2018, mục tiêu giáo dục tiểu học là giúp học sinh hình thành và phát
triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất
và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị
bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học
tập và sinh hoạt. Đặc biệt, chương trình GDPT 2018 áp dụng 6 biện pháp “giảm
tải”, gồm: giảm số môn học và hoạt động giáo dục; giảm số tiết học; giảm kiến
thức kinh viện; tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn; thực hiện phương pháp dạy
học mới và đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục...
Hội nghị tổng kết
thực hiện chương trình SGK lớp 1 theo CTGDPT 2018 của trường TH Thái thủy đã
nghe cô giáo Dương Thị Huệ- Bí thư chi bộ - HT nhà trường báo cáo quá trình thực hiện và kết quả đạt được sau 1
năm thực hiện chương trình SGK mới lớp 1. Nhà trường có trên 100 % học sinh
hoàn thành chương trình môn học, 100 % học sinh xếp loại đạt yêu cầu về phẩm
chất và năng lực. Cơ bản học sinh đã đọc thông, viết thạo; các môn học khác
cũng đạt được mục tiêu theo kế hoạch nhà trường đề ra. So với các năm trước,
chất lượng giáo dục ở một số môn của học sinh lớp 1 năm nay tốt hơn, nhất là ở
môn Tiếng Việt. Tiêu biểu như lớp cô Kim Cương, hai kĩ năng Toán - Tiếng việt
có chất lượng cao vượt trội. Môn Toán điểm HTT chiếm tỉ lệ 71,4%, môn Tiếng
việt HTT chiếm tỉ lệ 60,7%. Nếu chương trình cũ phải hết tuần 22 học sinh mới
học xong vần, thì với chương trình GDPT 2018, kết thúc tuần 18 nhiều em đã đọc
thông, viết thạo. Điều khiến giáo viên, phụ huynh phấn khởi nhất sau một năm
thực hiện chương trình mới là học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt
động học tập. Các em cũng mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết tự học, tự
chủ, tự giác làm một số việc nhỏ... Kết quả này khiến giáo viên từ tâm trạng lo
lắng ban đầu nay yên tâm, phấn khởi và có động lực tốt hơn để tiếp tục thực
hiện hiệu quả chương trình.
Với ý nghĩa đó, ngay
sau khi được triển khai thực hiện ở lớp 1 trong năm học 2020-2021, chương trình
GDPT 2018 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền địa phương,
cộng đồng xã hội đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Trong buổi
hội nghị tổng kết thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1 hôm nay cô giáo
Dương Thị Kim Cương, giáo viên - tổ trưởng chuyên môn phát biểu : Thời gian đầu triển khai chương
trình GDPT 2018 chúng tôi có phần bỡ ngỡ, cha mẹ học sinh cũng có những phản
ánh nhiều chiều, song sau đó giáo viên và học sinh đã nhanh chóng bắt nhịp. Sau
kiểm tra, đánh giá học sinh cuối năm, mặt bằng chất lượng học sinh có nhiều
chuyển biến, nhiều em tiến bộ nhanh, nhất là những em có nền tảng tốt từ bậc
mẫu giáo. Đặc biệt, nội dung một số bài học có ngữ liệu phong phú, hình ảnh
minh họa sinh động giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập. Các em đã bắt nhịp
vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học; với các phương pháp dạy
học linh hoạt, nhiều trò chơi, ngoài SGK, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền
với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi
với cô giáo; các hoạt động học nhóm đã được chia sẻ sôi nổi,giờ học trở nên
sinh động. Không chỉ với học sinh, sau một thời gian, giáo viên cũng đã chủ
động hơn với phương thức dạy học mới, kết hợp với sách giáo khoa và hệ thống
ngữ liệu minh họa đa dạng.
Cô giáo Nguyễn Thị
Hồng Nhung cũng đã chia sẻ trong buổi tổng kết: Thực hiện chương trình mới,
việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên được nâng lên đáng
kể. Chúng tôi đã chuyển hoàn toàn việc dạy học theo hướng phát huy tính tích
cực, chủ động của học sinh. Đặc biệt, sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên
trong giáo dục không ngừng được tăng cường. Nhiều hoạt động, bài tập, giáo viên
yêu cầu sự phối hợp của phụ huynh đã mang lại hiệu quả, tạo được sự thay đổi
trong tư duy, không còn phó mặc chuyện học của con cái cho thầy cô. Đây là điều
mà nhiều năm qua, giáo viên vùng miền núi luôn mong muốn.
Có thể nói chương
trình GDPT 2018 được xây dựng một cách bài bản, từ chương trình tổng thể đến
các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, cái mới nhất là trong
giáo dục, không phải lúc nào cũng diễn ra một cách dễ dàng, nhất là việc chuyển
từ chương trình giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức, sang định hướng phát
triển phẩm chất, năng lực người học; lại tác động tới nhiều đối tượng khác
nhau, từ người dạy, người học đến cả cha mẹ học sinh. Vậy nên rất cần sự đồng
thuận và sự kiên trì mục tiêu đổi mới. Cho dù vẫn còn những khó khăn nhất định,
song theo đánh giá của nhà trường, kết quả đạt được từ việc triển khai chương
trình GDPT năm 2018 đối với lớp 1 sẽ là tiền đề vững chắc cho việc triển khai
chương trình SGK lớp 2 năm học 2021-2022. Hy vọng đổi mới chương trình GDPT 2018 sẽ mang lại
những thành công nhất định cho thầy và trò của các nhà trường.
Dương
Thị Kim Cương
MỘT
SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI TỔNG KẾT