Sách giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người, bởi một cuốn sách hay, có nội dung phong phú không chỉ đem đến cho người đọc những thông tin cần thiết mà nó còn giúp mỗi người rèn luyện tính kiên nhẫn, rèn luyện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, khả năng tưởng tượng, óc sáng tạo, giúp cho con người cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống một cách tích cực. Sách luôn đem lại cho con người nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn. Nhất là đối với trẻ em nói chung và học sinh tiểu học nói riêng thì vấn đề đọc sách là rất quan trọng. Bởi vì khi đọc sách, sách không những mang đến cho các em sự hiểu biết về các kiến thức mà còn hiểu biết thêm về lịch sử, về quá khứ của con người, hiểu biết về các phong tục, văn hóa của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia để từ đó giúp học sinh có một hành trang tốt với những kĩ năng tốt để bước vào cuộc sống.
Mặc
dù đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến các
hoạt động của ngành Giáo dục nhưng với phương châm “tạm dừng đến trường, không
dừng học”, ngành Giáo dục đã chủ động, nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết
liệt, hiệu quả các giải pháp, thực hiện thành công vừa phòng, chống dịch hiệu
quả, vừa bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm học. Tất cả chúng ta đều rất lo lắng
về việc học trực tuyến, bởi lẽ học trực tuyến còn những mặt hạn chế, bất cập và
không đồng bộ, nhất là với vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, những
gia đình thiếu các điều kiện, phương tiện để học trực tuyến.
Song
không vì thế mà huyện Lệ Thuỷ nói chung, Trường
TH Tân Thuỷ nói riêng không làm tốt các hoạt động, đặc biệt là hoạt động đọc
sách. Dù không được đến trường để học trực tiếp, nhưng thư viện nhà trường luôn
muốn thông qua những buổi học trực tuyến để gửi đến cho các em những bài giới
thiệu sách hay, ý nghĩa, những tiết trại đọc mang những màu sắc riêng giúp cho
các em giải trí sau những tiết học căng thẳng.
Được
sự nhất trí của BGH nhà trường, chiều 23/10/2021 vừa qua, thư viện nhà trường
đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp 4A tổ chức chuyên đề hoạt động trại đọc
nhằm phát triển kĩ năng đọc viết cho học sinh, đồng thời phát triển văn hóa đọc
và khơi nguồn đam mê đọc sách, phát triển khả năng sáng tạo của học sinh thông qua
tiết học online.
Trại đọc nhỏ trong thời gian 40 phút tổ chức cho học sinh trong một tiết
học online, giáo viên đã linh hoạt trong các bước để vừa đảm bảo mục tiêu đề ra
vừa phù hợp với thực tế của lớp. Đây là hoạt động còn mới mẻ đối với
giáo viên và học sinh, nhưng sau khi được giáo viên chủ nhiệm triển khai thì
nhận được kết quả bất ngờ từ phía học sinh. Các em đã hào hứng và tương tác với
giáo viên rất tốt dù đó là qua màn hình điện thoại, máy tính.
Đến với buổi trại đọc cô giáo Lê Thị Hoài đã giới thiệu
đến toàn thể các em học sinh quy trình của một buổi trại đọc gồm 8 bước: Trò chơi, điểm danh; múa hát; thông qua
chương trình; giờ đọc truyện; giờ hoạt động; làm và mang về; viết nhật ký; học
sinh đọc sách theo cặp.
Với trò chơi con Thỏ ăn cỏ, uống nước, chui vào hang giúp học sinh vui vẻ,
tự tin và tràn đầy năng lượng để tham gia tích cực các hoạt động tiếp nối.
Giờ đọc truyện, giáo viên chủ nhiệm đã đọc cho học sinh nghe câu chuyện sự
tích Hồ Ba Bể trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam (ở sách Tiếng việt lớp 4
(tập 1) trang 8). Kết hợp lật từng trang sách có hình ảnh minh họa câu chuyện chiếu
lên màn hình cho học sinh quan sát rõ. Khi đọc, giáo viên củng đã dừng lại và đặt
một số câu hỏi để khơi gợi sự tò mò, óc sáng tạo, trí tưởng tượng của học
sinh. Kết thúc câu chuyện, giáo viên cũng đưa ra câu hỏi gợi mở để dẫn dắt các
em hiểu các nhân vật, nội dung câu chuyện và bài học rút ra cho bản thân.
Trong giờ hoạt động, giáo viên đã kết hợp ôn kiến thức về từ, câu cho học
sinh. Nếu trong tiết luyện từ và câu, các em còn gặp khó khăn trong việc tìm
từ, đặt câu thì qua tiết trại đọc, thông qua nội dung câu chuyện, các em sẽ
được củng cố và khắc sâu, mở rộng vốn từ và câu văn của mình.
Hoạt động làm và mang về, viết nhật kí. Qua hai hoạt động này, các em được
trải nghiệm với những bài vẽ về nhân vật mình ấn tượng, về các hình ảnh thiên
nhiên núi rừng tươi đẹp, về cỏ cây, hoa lá chim muông ... mà mình thích thú và
viết những dòng nhật ký thể hiện cảm xúc, bài học, suy nghĩ, thắc mắc của bản
thân về nội dung câu chuyện, về tính cách nhân vật, hoặc nhớ viết lại được các
câu văn mà mình thấy hay, ý nghĩa...
Mặc dù chỉ gói gọn trong một tiết trại đọc online, nhưng với các hoạt
động bổ ích của một tiết trại đọc, tôi nhận thấy rõ các em học sinh đã có hứng
thú, đam mê và yêu thích hoạt động này. Các em hào hứng, say sưa, phấn khởi và
say mê trong mỗi hoạt động. Các em đã thích đọc sách hơn trước thể hiện qua
việc các em đã mạnh dạn liên hệ trực tiếp với cô thư viện để đến mượn sách về
nhà đọc và viết cảm nghĩ.
Có thể nói hoạt động trại đọc không chỉ rèn kĩ năng đọc viết cho học sinh
mà còn giáo dục kĩ năng sống cho các em. Đây là hoạt động thú vị, bổ ích mang
đến hứng thú học tập và tạo môi trường lành mạnh cho học sinh phát triển năng
khiếu ca múa hát, viết vẽ, kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, hợp tác... và tạo
được sự đoàn kết trong tập thể lớp. Hy vọng mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp cần
nghiên cứu kỹ tài liệu, nắm vững các bước và đổi mới cách soạn, thiết kế tiết
dạy để mang đến cho học sinh những trải nghiệm mới mẻ, thú vị, thúc đẩy ý thức
đọc sách cho học sinh trong mùa dịch này.
Các hình ảnh tại buổi hoạt động trại đọc online




Trần
Thị Huyền