Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động, dạy học, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy, ngày 13/04/2024, tại trường THCS Lộc Thuỷ đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường cụm 1 đợt 2 gồm: THCS An Thủy, THCS Kiến Giang, THCS Xuân Thuỷ, THCS Liên Thuỷ, THCS Phong Thuỷ, THCS Lộc Thuỷ và trường THCS&THPT Dương Văn An.
Với
chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, các GV dạy thể
nghiệm cùng với các thầy cô trong tổ chuyên môn đã lựa chọn bài dạy minh họa, cùng xây dựng kế hoạch
bài dạy và gửi đến các giáo viên cùng bộ môn của các trường. Sau khi đã thống
nhất kế hoạch bài dạy, ngày chiều ngày 13/4, GV đã tiến hành dạy minh họa với
sự tham gia dự giờ của BGH, các thầy cô giáo cùng bộ môn của các trường trong
cụm. Việc
sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập,
chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh, phát hiện kịp thời và giúp đỡ khó khăn của
từng học sinh. Vì thế học sinh đã rất hứng thú với các tiết học và tham gia
thảo luận tích cực, nhiệt tình. Riêng bộ môn Giáo dục địa phương thực hiện
chuyên đề : “Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện dạy học
môn Địa phương; các giải pháp trong quá trình dạy học” (Thầy Võ Đức Thành –
THCS An Thuỷ)

(Nhóm GV Giáo dục Địa phương Cụm 1 tham gia
SHCM)
Các
tiết dạy diễn ra sôi nổi, tích cực, học sinh tham gia học bài, thảo luận có
hiệu quả, hứng thú. Các tiết dạy có sự chuẩn bị chu đáo, theo hướng đổi mới,
phát huy năng lực của học sinh. Các trường đã thể hiện 05 tiết dạy thao giảng
có hiệu quả. Cụ thể:
Công nghệ 7: Tiết 32: Nuôi cá ao (Cô Hoàng Thị Phương –
THCS Xuân Thuỷ); Tiếng Anh 8: Unit 8: Traditions of ethnic groups in Vietnam -
Lesson 1.1 (Cô Lê Thị Thuý – THCS Kiến Giang); Toán 8: tiết 59 bài 31. Cách tính xác suất của biến cố bằng tỉ số (Cô Trần Thu
Hiền - THCS Phong Thủy); LS&ĐL 8 (phân
môn Địa lý): Tiết 46, bài 12: Môi trường và tài
nguyên biển đảo Việt Nam, (Cô Trần
Lệ Vỹ - THCS Lộc Thuỷ); KHTN (phân môn Hoá) (Cô Hồ Thị Tuyết Nhi - THCS Liên
Thuỷ);

(Cô Lê Thị Lan – trường THCS Xuân Thuỷ trình bày chuyên đề môn Tiếng
Anh)
Trong
buổi Sinh hoạt chuyên môn Cụm đợt 2 này, môn Tiếng Anh ngoài tiết dạy thể
nghiệm của cô Thuý trường Kiến Giang, bộ môn còn trao đổi, thảo luận thông qua
chuyên đề của cô Lê Thị Lan (trường THCS Xuân Thuỷ) trình bày: Ứng dụng công
cụ trực tuyến vào dạy học Tiếng Anh THCS. Chuyên đề của cô Lê Thị Lan ấn
tượng, ứng dụng thiết thực trong dạy học môn Tiếng Anh
Bên
cạnh đó, các tiết dạy diễn ra sôi nổi, tích cực, học sinh tham gia học bài,
thảo luận có hiệu quả, hứng thú. Các tiết dạy có sự chuẩn bị chu đáo, theo
hướng đổi mới, phát huy năng lực của học sinh. Các trường đã thể hiện 05 tiết
dạy thao giảng có hiệu quả. Cụ thể:
Công nghệ 7: Tiết 32: Nuôi cá ao (Cô Hoàng Thị Phương –
THCS Xuân Thuỷ); Tiếng Anh 8: Unit 8: Traditions of ethnic groups in Vietnam - Lesson
1.1 (Cô Lê Thị Thuý – THCS Kiến Giang); Toán 8: tiết 59 bài 31. Cách tính xác suất của biến cố bằng tỉ số (Cô Trần Thu
Hiền - THCS Phong Thủy); LS&ĐL 8
(phân môn Địa lý): Tiết 46, bài 12: Môi trường và tài nguyên biển đảo Việt
Nam, (Cô Trần Lệ Vỹ - THCS Lộc
Thuỷ); KHTN (phân môn Hoá), bài 11, tiết 129: Muối (Cô Hồ Thị
Tuyết Nhi - THCS Liên Thuỷ);

(Công nghệ 7 Cô Hoàng Thị Phương – THCS Xuân
Thuỷ)

(Tiết học Toán 8 – Cô Trần Thu Hiền trường THCS Phong Thuỷ dạy)

(Tiết học Hoá 8 – Cô Hồ Thị Tuyết Nhi trường THCS Liên Thuỷ dạy)

(Tiết học Tiếng Anh 8 – Cô Lê Thị Thuý trường THCS Kiến Giang dạy)

(Hoá 8 – Cô Hồ Thị Tuyết Nhi trường THCS Liên Thuỷ thể hiện)

(Địa lý 8 – Cô Trần Thị Lệ Vỹ trường THCS Lộc Thuỷ thể hiện)
Buổi sinh hoạt
chuyên môn theo cụm trường sôi nổi, thiết thực chính là những ý kiến đóng
góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ
động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết
kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy
học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng
được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết
thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học của các trường trong cụm nói riêng,
của ngành giáo dục huyện nhà nói chung.
Sinh hoạt chuyên môn
theo cụm trường thực sự là ngày hội giao lưu về công tác giảng dạy. Sau buổi
sinh hoạt này chắc chắn các thầy cô sẽ có thêm niềm tin, quyết tâm và nhiệt
huyết góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo CT
GDPT năm 2018.
Phạm
Vương