Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 224
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
HUY ĐỘNG SỨC MẠNH CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM 2/6/2024 10:52:24 AM
Xác định tính chất, tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong việc bảo đảm thực hiện thành công các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, cùng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân, công tác GPMB đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tạo đột phá để thu hút đầu tư.

4.jpg 

Với phương châm “làm đúng, làm nhanh, làm tốt”, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tập thể và lợi ích hợp pháp của hộ gia đình, cá nhân đúng quy định của pháp luật, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm 15 đồng chí do đồng chí Bí thư Huyện uỷ làm Trưởng ban. UBND huyện - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đồng thời, thành lập các Tổ giúp việc Hội đồng GPMB tại 06 xã, thị trấn có Dự án đi qua với trên 50 thành viên là lãnh đạo, công chức, viên chức các phòng ban, đơn vị cấp huyện, các xã, thị trấn và trưởng các thôn, bản có liên quan.

Đối với Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo UBND huyện giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện trực tiếp thực hiện nhiệm vụ GPMB; phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực và đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng Công an huyện - Trưởng cụm miền Biển trực tiếp chỉ đạo chung, các đồng chí cấp uỷ huyện phụ trách xã trực tiếp chỉ đạo công tác GPMB trên địa bàn các xã. Chỉ đạo UBND huyện phân công và tạo mọi điều kiện về phương tiện, thiết bị, thời gian để các phòng ban, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có liên quan

tập trung thực hiện nhiệm vụ GPMB các dự án đảm bảo hiệu quả cao nhất. Đối với Dự án Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Dự án cầu Lộc Thuỷ - An Thuỷ và đường hai đầu cầu, Dự án đường nối từ Quốc lộ 1A đến Quảng Trường biển xã Ngư Thuỷ Bắc đã có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, từ đó tập trung lãnh đạo sâu sát, hiệu quả, thực chất. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các đoàn thể chính trị - xã huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện giám sát, phản biện xã hội và lấy ý kiến của cộng đồng dân cư theo quy định; đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc chấp hành chủ trương thu hồi đất, GPMB các dự án đầu tư; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động Nhân dân trong phạm vi thực hiện dự án nghiêm túc, chấp hành các quy định về bồi thường, GPMB, thu hồi đất phục vụ các dự án.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông đã đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của huyện, trạm truyền thanh cơ sở về ý nghĩa, mục đích của dự án nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Chỉ đạo triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện các Dự án phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm. Chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, tổ chức các cuộc họp dân để giải đáp mọi thắc mắc của bà con. Đối với một số trường hợp không đồng ý chấp hành quyết định thu hồi đất, các tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đến từng hộ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiên trì thuyết phục, giải thích rõ chính sách cho người dân hiểu nhằm tạo niềm tin, sự đồng thuận và bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Đồng thời, cương quyết cưỡng chế thu hồi đất, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật đối với những trường hợp cố tình chống đối. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tháo gỡ được rất nhiều “điểm nghẽn” cố hữu trong công tác giải phóng mặt bằng. Tính đến ngày 22/01/2024, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã bàn giao mặt bằng đạt khoảng 82%, với số tiền bồi thường hỗ trợ đạt 437,7 tỷ đồng/510 tỷ đồng; Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đã bàn giao 80% mặt bằng.

Có thể khẳng định rằng, trong thời gian qua công tác GPMB trong thực hiện các công trình trọng điểm của huyện nhà đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, song bên cạnh đó vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc như: các dự án trọng điểm triển khai đi qua địa bàn huyện có chiều dài lớn, địa hình phức tạp, nhiều khu dân cư, khu lăng mộ; quá trình thực hiện dự án song song với các thủ tục pháp lý của dự án; một số người dân còn chưa chấp hành chủ trương của Nhà nước; công tác quản lý đất đai ở cơ sở có lịch sử nguồn gốc đến hiện trạng còn nhiều bất cập, thiếu rõ ràng nên gây khó khăn, trở ngại cho công tác GPMB…

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ để gấp rút hoàn thành khối lượng công việc GPMB còn lại tại các dự án trọng điểm như: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư tồn đọng, nắm bắt, đánh giá tình hình để chủ động đưa ra giải pháp; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế, các chế tài theo luật định đối với các trường hợp thiếu thiện chí, chây ì, trục lợi, cản trở dự án, lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích công cộng.

Tin tưởng rằng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB tại các dự án trọng điểm nói riêng và các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện nói chung sẽ sớm hoàn thành, góp phần thúc đẩy, phát triển tình hình kinh tế - xã hội của huyện nhà trong thời gian tới.

Phan Hồng Đăng - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com