Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 222
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
TRÃI NGHIỆM VỀ NẤU BÁNH CHƯNG “MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN” Ở TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NGÂN THỦY 2/6/2024 10:00:41 AM
Sắc xuân đang tràn ngập trên mọi nẻo đường của Tổ quốc, nhằm tạo không khí đón Tết xuân Giáp Thìn 2024 và giáo dục các em học sinh yêu quý, giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc vui tươi đầm ấm, chiều ngày 03 tháng 02 năm 2024 Trường PTDTBT TH&THCS Ngân Thuỷ đã tổ chức cho học sinh tham gia Hội thi “Bánh chưng xanh - Mừng Đảng, Mừng Xuân”.

 6_2_1.png

Hoạt động nấu bánh chưng xanh ở Trường PTDTBT TH&THCS Ngân Thủy đã được xây dựng và triển khai qua nhiều năm, mỗi năm có một cách thức tổ chức khác nhau, nhưng tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung đó là hướng cho các em hiểu thêm, biết thêm về truyền thống nấu bánh chưng ngày Tết, cho các em được trãi nghiệm từ việc chuẩn bị dụng cụ như củi, làm bếp, song nồi, nấu bánh,... đặc biệt là  kĩ thuật gói bánh chưng để làm sao cho đẹp, ăn ngon.

Nhìn thấy những ánh mắt, nụ cười của các em thể hiện qua từng việc làm, hành động dù nhỏ nhất như đốt giấy, thổi lửa,.. cũng tạo không khí vui vẻ, ấm cúng và như thấy không khí Tết đã về cạnh các em trên bản làng Ngân Thủy.

Sau khi hết tiết học cuối cùng trong buổi chiều ngày 02/02/2024, nhà trường đã tổ chức trao quà cho tất cả các em học sinh toàn trường, tiếp đó học sinh và giáo viên các phòng nội trú hối hả nhau chuẩn bị để tham gia hoạt động nấu bánh chưng tại khu vực nội trú.

Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô, các em rất hào hứng đã tự tay gói những chiếc bánh chưng nhỏ nhắn để mang về làm quà cho gia đình đón Tết. Các em tự tay xếp lá dong, đong gạo, đỗ và thịt để gói bánh. Bánh chưng được gói bằng những đôi bàn tay nhỏ bé, tuy còn nhiều bỡ ngỡ, vụng về nhưng đối với các thầy cô đó là những sản phẩm đẹp nhất, hoàn hảo nhất bởi chứa đựng tình cảm yêu thương, trân quý mà các em dành cho nhà trường và các bạn. Dưới cái lạnh như cắt da của vùng núi cao Ngân Thuỷ, các thầy cô cùng các em vẫn hăng say gói bánh.

Dù các em gói chưa thật khéo, chưa thuần thục nhưng việc mỗi em được tự tay gói cho mình một chiếc bánh chưng chắc chắn sẽ tạo nên những kỷ niệm khó quên. Đặc biệt, lúc vớt bánh các em thật sự vui và phấn khởi được nhìn thấy sản phẩm mà mình đã làm được.

Việc học sinh và thầy cô cùng nhau gói và nấu bánh chưng đón Tết thực sự đã đem không khí Tết, không khí mùa xuân đến với thầy và trò Trường PTDTBT TH&THCS Ngân Thuỷ.

Trong khoảng thời gian nấu bánh, Ban quản lý bán trú đã tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ và thi “Hái hoa dân chủ” trong học sinh và giáo viên.

Hòa mình vào trong niềm vui của học sinh, các thầy cô giáo cũng tham gia một các nhiệt tình, sôi nổi, các tiết mục song ca của cô Kim Thiên và thầy Xuân Thành, đơn ca từ cô Hải Yến, thầy Hiệu trưởng,.... Tiếp đến, các tiết mục văn nghệ đến từ các phòng nội trú được các em thể hiện hết tài năng ca hát, nhảy múa của mình.

Để các các em hiểu rõ hơn về Tết cổ truyền nhà trường tổ chức thêm cho các em tham gia phần thi “Hái hoa dân chủ” và liên hoan tất niên kẹo bánh trái. Phần thi này giúp các em trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống đã góp phần kết nối tình yêu thương, giáo dục các em biết trân trọng, giữ gìn, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống, giá trị nhân văn của dân tộc.

Có thể nói, hoạt động nấu bánh chưng và tổ chức các hoạt động giao mưu văn hóa văn nghệ đã để lại trong các em thật ý nghĩa và ấm áp khi các em được trải nghiệm không khí Tết xưa trên sân trường cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng, tham gia liên hoan văn nghê, hái hoa dân chủ. Nhìn ánh mắt, nụ cười của các em rạng ngời niềm vui khi tham gia các hoạt động, trân trọng truyền thống văn hóa Việt Nam ta, các thầy cô giáo trong nhà trường cảm thấy thật sự hạnh phúc. Các em sẽ xây dựng tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

Hoạt động này sẽ được nhà trường PTDTBT TH& THCS Ngân Thuỷ duy trì và mở rộng để các em học sinh được tham gia vui chơi, trải nghiệm và học tập mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Sau một đêm tham gia nhiều hoạt động, các em say trong giấc ngủ và mơ về hình ảnh Lang Liêu và sự tích Bánh chưng bánh dày, và sáng hôm sau, những chiếc bánh chưng đã được trao tận tay các em khi lên xe về nhà ăn Tết cùng các phần quà gồm mỗi em 01 túi bánh kẹo, 01 chăn ấm mà Ban giám hiệu nhà trường trao tặng.

Chúc các em lên xe về nhà ăn Tết vui vẻ, ấm áp bên gia đình. Chúc các em và gia đình sẽ được thưởng thức món bánh cổ truyền của dân tộc do chính tay các em và thầy cô khéo léo làm nên. Chúc mọi người một năm mới thật an khang và thịnh vượng.

Thực hiện: Võ Liến-Nguyễn Hiên

Một số hình ảnh hoạt động

6_2_2.jpg


6_2_3.jpg


6_2_4.jpg


6_2_5.jpg


6_2_6.jpg


6_2_7.jpg


6_2_8.jpg


6_2_9.jpg


6_2_9_1.jpg


6_2_9_2.png


6_2_9_3.png

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com