Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 215
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
HOẰNG PHÚC CỐ TỰ - ĐIỂM ĐẾN TÂM LINH ĐẦY Ý NGHĨA TRONG NĂM MỚI GIÁP THÌN 2/5/2024 9:27:51 AM
Chùa Hoằng Phúc được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia theo quyết định số 4248 ngày 9-12-2015. Đây là ngôi chùa cổ, được hình thành cách đây trên 715 năm và đã trải qua nhiều tên gọi, khởi đầu là am Tri Kiến, tiếp đến là chùa Kính Thiên và bây giờ là chùa Hoằng Phúc. Chùa toạ lạc tại thôn Thuận Trạch - xã Mỹ Thuỷ - Huyện Lệ Thuỷ - Tỉnh Quảng Bình.

 9_0.jpg

Đã từ lâu, chùa Hoằng Phúc trở thành một điểm đến tâm linh đầy ý nghĩa cho bà con Lệ Thuỷ - Quảng Bình và cả du khách trong và ngoài nước. Đi chùa cầu phúc đầu năm là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Từ những ngày Tết đầu năm mới đến hết dịp xuân về, người dân lại có dịp hành hương về các địa điểm du lịch tâm linh để lễ Phật, cầu sức khoẻ, tài lộc. Nếu Tết cổ truyền Giáp Thìn bạn chưa có dự định đi đâu thì mời bạn ghé thăm chùa Hoằng Phúc để cảm nhận hết vẻ linh thiêng, uy nghiêm nơi đây và tìm lại cảm giác bình yên, thanh thản trong tâm hồn.

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt du khách là cổng chùa với 2 gốc sanh ôm phủ đầy vẻ trang nghiêm và cổ kính. Những cây cổ thụ, cây xanh được trồng hợp lý, tạo không gian xanh thanh tịnh và mát mẻ. Dạo một vòng trong khuôn viên ngôi chùa, bạn sẽ thấy toàn bộ lối lên xuống, sân chùa, đường tản bộ đều được xây dựng bằng các vật liệu như đá xanh, gạch đất nung, gạch hoa gốm… rất gần gũi. Không gian sân vườn và hồ nước được chia làm hai mảng tách biệt. Tam quan ngoại, tam quan nội, tháp phật, tam bảo chùa, nhà thờ tổ, tả hữu hành lang… đều được thiết kế kì công…

Tôi ghé thăm chùa đúng vào ngày 25 Tết, công tác chuẩn bị cho việc đón Tết cố truyền tại chùa đang diễn ra đầy tất bật và khẩn trương. Từ nay đến Tết tại chùa có các hoạt động như trao tặng gần 100 phần quà tết yêu thương đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Mỹ Thủy, Cam Thủy với tổng kinh phí trao quà là 40 triêụ đồng. Các bạn trẻ thuộc Chúng thanh niên Phật tử chùa Hoằng Phúc tổ chức chương trình “TẾT SUM VẦY”, giúp đỡ 5 cụ già neo đơn, khó khăn, con đi làm xa, quét dọn, vệ sinh nhà cửa đón Tết cho các cụ và gửi tặng mỗi cụ 1 phần quà nghĩa tình động viên. Trang trí tiểu cảnh, thiết trí hoa đèn,... để phục vụ bà con du xuân, chụp ảnh vào các ngày Tết nguyên đán.

Vào các ngày Tết, chùa có các hoạt động như múa lân khai xuân, gửi lời chúc tết bà con nhân dân, phát lộc đầu năm, dâng lời cầu nguyện đầu năm, cầu nguyện gia đình an khang thịnh vượng, mọi sự hanh thông trong năm Giáp Thìn, viết sớ cầu an cho gia đình, người thân có 1 năm an lạc, bình an, cát tường như ý. Lễ hội đầu năm chùa Hoằng Phúc gồm các nội dung: phần lễ cầu quốc thái dân an, rước nước thiêng tắm tôn tượng cầu nguyện mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc, đánh trống khai hội chùa, lễ thuyết giảng, quy y tam bảo, thả hoa đăng. Phần hội có các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, bài chòi,... các môn thi đấu thể thao như cờ tướng, võ cổ truyền,... Ngoài ra còn có các gian hàng OCOP trưng bày nông sản địa phương. Tham quan các gian hàng, các bạn sẽ được mua sắm những sản phẩm địa phương đặc trưng, độc đáo, vừa an toàn, giá cả phải chăng mà vừa góp phần quảng bá thương hiệu cho sản phẩm của quê hương mình. Đêm văn nghệ tối 14 âm lịch còn có các ca sĩ nổi tiếng từ Thành phố Hồ Chí Minh về biểu diễn để phục vụ bà con. Năm nay có một điểm khác năm ngoái là có thêm nội dung triển lãm tranh về những hình ảnh đẹp chùa Hoằng Phúc, nét đẹp đời sống người xuất gia và những câu đạo lý nhà Phật, những bài thơ kệ của các vị thiền sư nổi tiếng nói về các giáo lý uyên thâm của đạo Phật. Điều này giúp người xem ngoài việc thưởng thức triển lãm tranh, còn có cơ hội tiếp xúc những đạo lý vừa giản dị và uyên thâm của Đạo Phật. Nhân dịp Tết đến xuân về, Đại đức Thích Khải Đạo - Trưởng ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh Quảng Bình, Phó ban trị sự Phật giáo huyện Lệ Thủy, Giám tự chùa Hoằng Phúc cũng có lời chúc gửi đến quý Phật gần xa: “Nhân dịp năm mới, thầy kính chúc quý Phật tử, quý lãnh đạo và mọi người thân tâm luôn an lạc, vạn sự hanh thông, cát tường như ý, huyện nhà có nhiều sự phát triển đổi mới trong năm Giáp Thìn.”

Chương trình đón Tết nguyên đán tại chùa sôi nổi và hấp dẫn hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm đầy thú vị. Mời bạn hãy ghé thăm chùa, hòa mình vào dòng người hành hương lễ Phật, đắm mình trong tiếng kinh buổi sớm, ăn một bữa cơm chay… và để tâm trí thư giãn, thả trôi hết mọi muộn phiền hay những lo toan xô bồ trong cuộc sống.

Quốc Dung

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI CHÙA TRƯỚC THỀM NĂM MỚI

9_2.jpg


9_4.jpg


9_5.jpg


9_6.jpg


9_9_1.jpg


9_9_2.jpg


Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com