Toàn
huyện hiện có 82 đơn vị trường học trực thuộc (gồm 27 trường mầm non, 26 trường
tiểu học, 19 trường trung học cơ sở, 01 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật, 01
trường phổ thông dân tộc nội trú và 09 trường tiểu học & trung học cơ sở).
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã chủ động
thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, tạo chuyển biến
mạnh mẽ trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Giáo viên đã chú trọng tổ chức các
hoạt động học tập để chuyển dần từ việc dạy học chỉ chú trọng cung cấp kiến
thức, chuyển sang định hướng dạy học phát triển năng lực học sinh. Học sinh tự
tin, hứng thú hơn với các giờ học, được phát huy khả năng tự học, mở rộng kiến
thức, ứng dụng vào thực hành, thí nghiệm gắn với thực tiễn cuộc sống, hình
thành và phát triển năng lực theo yêu cầu môn học, đáp ứng yêu cầu của chương
trình giáo dục phổ thông 2018. Từ thực hiện tốt phong trào thi đua nên đã
nâng tầm chất lượng, duy trì vững chắc chất lượng đại trà để làm tốt chất lượng
mũi nhọn.
Với
phương châm dạy thực chất, học thực chất, ngành Giáo dục huyện nhà đã luôn trăn
trở tìm ra các giải pháp phù hợp để kiểm soát chất lượng giáo dục; bám sát các
thông tư đánh giá xếp loại của từng cấp học; tìm các giải pháp để liên thông
chất lượng từ cấp học mầm non đến cấp trung học cơ sở tạo sự liên kết vững chắc
trong hệ thống giáo dục. Đến nay, toàn ngành không có hiện tượng học sinh ngồi
nhầm lớp, chất lượng đại trà qua hàng năm được giữ vững và không ngừng nâng
lên, thể hiện qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông các môn
Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh luôn ở vị trí tốp đầu hoặc dẫn đầu trong các huyện,
thành phố. Ngoài ra, ngành đã chủ động đầu tư vào các nhiệm vụ mới và khó như
nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ từ cấp học mầm non đến cấp trung học cơ
sở (cấp học mầm non hiện nay đã có 23/27 đơn vị phối hợp với các trung tâm
ngoại ngữ tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh 02 tiết/tuần; cấp học tiểu học đã
tổ chức tiếng Anh tăng cường cho 100% học sinh từ lớp 3 trở lên; cấp trung học
cơ sở đã từng bước tiếp cận với chương trình dạy tiếng Anh có yếu tố nước
ngoài, áp dụng giải toán bằng ngôn ngữ tiếng Anh), triển khai dạy học STEM,
STEAM, giáo dục kỹ năng sống và vận dụng các mô hình dạy học mới nhằm phát
triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Phong
trào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu luôn được chú trọng và xem
đây như điểm nhấn để khẳng định vững chắc chất lượng đại trà nên đã đầu tư đúng
trọng tâm, trọng điểm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong các cấp học. Ngành
Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch bồi dưỡng
học sinh giỏi, học sinh năng khiếu qua các giai đoạn, xây dựng quy chế tuyên
dương khen thưởng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và giáo viên bồi dưỡng học
sinh giỏi, học sinh năng khiếu; hàng năm, phối hợp với các phòng ban chuyên môn
tham mưu cho HĐND, UBND huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động này. Vì
vậy mà qua hơn 10 năm đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng
khiếu, huyện Lệ Thuỷ luôn giữ vững vị trí tốp đầu hoặc dẫn đầu về chất lượng và
tỷ lệ học sinh đạt giải, trong đó môn Tin học lớp 9 đã dành vị trí dẫn đầu 11
năm liên tục. Nhiều học sinh tham gia các cuộc thi cấp quốc gia cũng đã mang về
những thành tích cao trong các sân chơi IOE, giải toán qua mạng, trạng nguyên
tiếng Việt; 11 năm liên tục là đơn vị dẫn đầu giải điền kinh - bơi lội và Hội
khoẻ phù đổng cấp tỉnh, nhiều em học sinh Lệ Thuỷ tham gia dự thi các giải thể
thao toàn quốc mang về huy chương vàng, bạc, đồng cho thể thao tỉnh Quảng Bình.
![gd3.jpg](/pic/news/1/SOTET/gd3.jpg)
Để
đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, toàn ngành đã tích cực triển
khai hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018. Phòng
GD&ĐT đã tham mưu UBND huyện xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, kịp thời tháo gỡ những khó
khăn về thiếu giáo viên; động viên giáo viên nâng cao trình độ đào tạo, phát
huy phẩm chất đạo đức người làm nghề giáo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ vững
vàng đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo
dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo
đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh thu hút các nguồn
lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, ngành đã
tích cực tham mưu chỉ đạo công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm
định chất lượng giáo dục. Đến nay toàn ngành có 76/82 đơn vị trường học trực
thuộc đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 92,7% (trong đó có 71/82 đơn vị còn thời
hạn đạt chuẩn sau 05 năm chiếm tỷ lệ
86,6%) xếp thứ nhất toàn tỉnh về tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia.
Thi
đua “Dạy tốt - Học tốt” là nhiệm vụ trọng tâm, khâu cốt lõi trong nâng cao chất
lượng giáo dục, tạo môi trường sư phạm năng động, tích cực, giúp thầy và trò
rèn luyện, phấn đấu, từ đó có thêm nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm
nâng cao chất lượng dạy và học. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục huyện nhà
tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình
thức dạy học tích cực tại các nhà trường; chú trọng công tác phụ đạo học sinh
yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Tạo động lực cho giáo viên, học sinh thi đua dạy
tốt, học tốt, góp phần nâng chất lượng giáo dục phát triển bền vững.
Nguyễn Văn Vững -HUV, Trưởng phòng GD&ĐT
huyện