Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 214
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
Ngôi trường phía mặt trời mọc 12/29/2009 4:00:55 PM
Từ cầu Kiến Giang đi thẳng về phía mặt trời mọc, theo con đường rải nhựa uốn lượn như con trăn khổng lồ trườn mình ra đại dương, bạn sẽ gặp ngôi nhà 2 tầng giữa vùng “biển xanh, cát trắng”. Đó là chính là ngôi trường của chúng tôi. Trường THCS Ngư Thủy Bắc - cái tên nghe còn rất mới, vì được thành lập từ năm học 2004-2005, tách ra từ trường PTCS Ngư Hoà.

Ngư Thuỷ Bắc là tên mới của “Ngư Hoà”, còn Ngư Hoà là tên xã được chia tách từ năm 1983 của xã Ngư Thủy. Ngư Thủy Bắc có chiều dài dọc theo bờ biển 15 km, dài nhất so với các xã Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam của huyện Lệ Thủy, và có 13 con khe luôn chia cắt đường liên xã trong mùa mưa - “ mùa cát chảy”.

Dù vậy, cái tên Ngư Thủy thì đã nỗi tiếng khắp cả nước và thậm chí đến tận bên kia bán cầu, nơi cách xa nửa vòng trái đất vẫn biết đến “ C gái - Đại đội nữ Pháo binh Ngư Thủy anh hùng”.

          Trước ngày khai giảng tôi thường đi dọc bãi biển, cát mềm ấm, nồng nàn và quyến rủ. Tôi tìm kiếm những dấu vết của ngày đã qua, định hướng cho ngày mai và những ngày sau nữa.

          Đứng trên mảnh đất Ngư Thủy anh hùng, nhìn đàn em đang nô đùa trên bãi biển, tôi lại nhớ đến Di chúc của Bác Hồ, khi Bác viết ham muốn tột bậc của Bác là: “Nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Tôi lại thấy trách nhiệm mình thật nặng nề, khó khăn nhưng cũng thật vinh quang.

          Điều tôi trăn trở ngày đêm là làm sao để thực hiện lời căn dặn của Bác khi nơi đây còn quá nhiều em thất học. Phải làm gì để nối tiếp công việc của biết bao thế hệ các thầy, cô đã đến đây và cống hiến cho nền giáo dục xã nhà (ở đây không có giáo viên sở tại). Phải có những kế sách gì để thực hiện nhiệm vụ của ngành về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, công tác phổ cập GD THCS ?

          Để tăng trưởng số lượng học sinh qua từng năm học, tức là hàng năm càng có nhiều em đi học hơn và đồng thời số học sinh bỏ học ngày càng giảm (Năm 1995 trường chỉ có 01 lớp nhô, lớp 6 với 25 học sinh thì đến nay đã có 11 lớp với gần 400 học sinh), các thầy cô kiên trì vận động, thuyết phục các em đã bỏ học trở lại trường. Hình ảnh thầy, cô giáo trong những ngày mưa lũ  chịu ướt, chịu rét, bất chấp hiểm nguy để đưa học sinh qua khe nước chảy xiết thực sự là hình ảnh đẹp, in đậm trong tâm trí tôi:

Cô giáo “Vùng Ba” trước hiểm nguy “ cát chảy”

Đứng giữa dòng đưa em nhỏ sang khe

Cát trắng xoá, chân cô nhoà trong cát

Rét run người, tay vẫn đón bàn tay…

Để thực hiện mục tiêu năm 2005 xã Ngư Thủy Bắc đạt PCGD THCS,  một dấu mốc, một cách làm mà chúng tôi không thể quên, đó là: Phải biết cách vượt qua khó khăn để thực hiện Quyết định của Phòng giáo dục Lệ Thuỷ (QĐ 09/QĐ-GD ngày 11/11/2002 về việc mở lớp BTVH). Đây là quyết định đúng đắn, kịp thời để xã đạt được mục tiêu phổ cập đã đề ra. Nhiều thầy, cô  phải ở lại  trường, hy sinh kỳ nghỉ hè, bám trường trong “ mùa cát bay” để dạy lớp BTVH. Rồi thành công đã đến, các học viên tham gia đầy đủ và tốt nghiệp BTVH. Trong buổi bế giảng khoá học, học viên Hoàng Thị Kim Anh, Hồ Thị Hương… xúc động trào nước mắt nói lên tấm lòng biết ơn của mình với các cô giáo Hồ Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thị Thu Hiền đã tận tâm dạy bảo các em không chỉ về kiến thức văn hoá mà còn là những người chị, người mẹ dắt dìu các em đến tương lai tươi đẹp. Thế là niềm vui, niềm hạnh phúc giản dị đã thay thế cho mọi khó khăn, gian khổ, để rồi tiếp tục thực hiện những mục tiêu mới.

 Mặc dù ở vùng khó khăn nhưng đến tháng 6 năm 2005 xã Ngư Thủy Bắc đã đạt mục tiêu PCGD THCS. Tập thể hội đồng sư phạm chúng tôi vô cùng phấn khởi, xem đó là một chiến công thầm lặng. Thành tích của nhà trường còn được ghi nhận bằng những thành tích xuất sắc của các cá nhân. Đồng chí Nguyễn Viết Lách- Hiệu trưởng - được UBND Tỉnh tặng bằng khen.

          Trường THCS Ngư Thủy Bắc đã từng bước thay da, đổi thịt. Từ chỗ cơ ngơi vật chất nghèo nàn đến nay đã có một ngôi trường cao tầng khang trang, xinh đẹp với  06 phòng học kiên cố, 01 phòng thư viện, 01 phòng máy với 14 máy vi tính phục vụ cho giảng dạy Tin học, 02 phòng học bộ môn. Từ năm học 2006-2007 trường được trang bị thêm các phương tiện dạy học hiện đại như: máy chiếu hắt, máy chiếu đa năng… Có thể nói, sự tăng trưởng cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy học của nhà trường là một bước nhảy vọt, điều mà chỉ cách đây 5 năm thôi không thể nào mơ thấy.

          Liên tục trong nhiều năm học, dù có sự biến động về đội ngũ (mỗi năm thường thay đổi 20% cán bộ giáo viên) nhưng khối đoàn kết nội bộ luôn luôn được Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn chăm lo, tạo nên sức mạnh tập thể, yêu nghề, yêu trường, biết chung lưng đấu cật, vượt qua khó khăn gian khổ. Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo ra sự tin tưởng trong giáo viên, nhân viên; quyết tâm phấn đấu đạt được “Thầy cô mẫu mực - Học sinh chăm ngoan”.

    Đặc biệt việc đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT là nét nổi bật nhất của trường THCS Ngư Thuỷ Bắc trong nhiều năm nay. Đến hôm nay, đội ngũ cán bộ giáo viên được chuẩn hoá 100%, có 100% đạt trình độ tin học A  trở lên. Tất cả giáo viên đều có thể soạn giảng bằng máy tính, sử dụng thành thạo chương trình PowerPoint.

        Trong quản lý, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã đưa lại hiệu quả tốt. Học kỳ II năm học 2008 - 2009 nhà trường bắt đầu sử dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý hồ sơ giáo viên, học sinh, sổ gọi tên - ghi điểm; tính điểm TBm, TBhk, TBcn. Việc xếp loại học lực của học sinh toàn trường được quản lý chặt chẽ bằng máy tính thông qua phần mềm Excel.

 Để có những thành tích nói trên, không thể không kể đến sự đóng góp to lớn của Chi bộ nhà trường. Bởi vì Chi bộ đã định hướng cụ thể, vạch đường đi cho nhà trường, làm tốt công tác giáo dục đạo đức tư tưởng cho cán bộ, giáo viên. Hàng năm Chi bộ kết nạp từ 2 đến 3 đoàn viên ưu tú vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến nay, tập thể CB-GV có trên 50% là đảng viên.  Liên tục từ ngày thành lập đến nay Chi bộ luôn đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh”.

Trường THCS Ngư Thủy Bắc với một đội ngũ giáo viên đầy trách nhiệm, có năng lực và giàu tâm huyết, được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo, chắc chắn sẽ vươn lên để mãi xứng đáng với niềm tin, niềm hy vọng của nhân dân “Ngư Thủy anh hùng”.

 

      Ôi ! Mảnh đất Ngư Thủy Bắc, mảnh đất đọng nắng mà không đọng mưa này sao dễ làm tôi lưu luyến như chính quê hương mình đến vậy? Phải chăng trách nhiệm cao quý của nghề “trồng người” đầy nhọc nhằn nhưng vô cùng vinh quang? Hay do ngôi trường mà lúc tôi đến hay lúc tôi trở về thì phía trước tôi luôn là mặt trời ?

Nguyễn Viết Lách

Trường THCS Ngư Thuỷ Bắc

Ngư Thủy Bắc, ngày 26 tháng 3 năm 2009


THCS Ngu Bac_1_29_12_09.jpg





Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com