Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 203
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
Trường THCS Dương Thuỷ - Một địa chỉ giáo dục đáng tin cậy 12/29/2009 3:32:38 PM
Là một trong năm xã thuộc cụm phía trước của huyện Lệ Thủy. Với diện tích 9,30km2, dân số 4.393 người (2007). So với 28 xã, thị trấn trong toàn huyện, Dương Thủy là nơi đất không rộng, người không đông, không có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế. Thế nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, với tinh thần đoàn kết một lòng của đảng bộ và nhân dân xã nhà, Dương Thủy đang ngày càng phát triển thay da đổi thịt, từng bước tạo được niềm tin và vị thế của quê hương giàu truyền thống cách mạng - Đơn vị anh hùng LLVTND.

Trong những năm kháng chiến chống Mĩ gian khổ và ác liệt (1965 - 1975), giáo dục PTCS Dương Thủy được vinh danh là “Lá cờ đầu của Khu IV”, nhiều GV trẻ về tuổi đời, giỏi về chuyên môn được phân về giảng dạy, công tác tại đây. Cũng chính từ ngôi trường này, đã có nhiều HS đạt danh hiệu “HS giỏi miền Bắc”, một số bài văn của HS được chọn để đưa vào cuốn “Những bài văn mẫu” thời bấy giờ. Từ mái trường này, nhiều HS đã thành đạt trên tất cả các lĩnh vực quân sự, kinh tế, văn hoá - xã hội..., tiêu biểu như Thiếu tướng – Anh hùng LĐ thời kì đổi mới Nguyễn Xuân Sang –Tổng tư lệnh Binh đoàn 15, P. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phạm Hữu Hoài, TS. Phạm Hữu Tiến- GĐ nhà máy gốm sứ Quảng Bình, TS. Nguyễn Công Khanh- trưởng khoa Lịch sử trường ĐHSP Vinh... Ngoài ra, còn có 06 cán bộ cao cấp, 06 cán bộ nghiên cứu KH và hơn 15 thạc sĩ đã và đang học tập, nắm giữ những trọng trách khác nhau trên mọi miền của Tổ quốc thân yêu. Đây thực sự là những tấm gương sáng để các em HS hôm nay noi theo, từng bước làm chủ tri thức, góp phần xây dựng quê hương đất nước đường  hoàng hơn, to đẹp hơn như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong mỏi!

Trường THCS Dương Thủy, nửa thế kỉ tiếp lửa

Toạ lạc trên vùng đất trung tâm xã nhà, với tổng diện tích gần 1,5 hec – ta, trường THCS Dương Thủy là địa chỉ tin cậy của các thế hệ con em trong toàn xã xuyên suốt chiều dài lịch sử gần 45 năm qua.

Thành lập năm 1965 với cơ sở vật chất ban đầu còn hết sức sơ sài, tạm bợ, đội ngũ giáo viên (GV) mỏng (Chỉ 06 GV, 03 lớp học và 158 học sinh), trải qua nhiều tên gọi: năm học 1965 – 1966 trường có tên là trường Cấp II Dương Thủy, từ năm học 1968 – 1969 đổi thành trường PTCS cấp I – II, đến năm học 1995 – 1996 thì chia tách và mang tên trường THCS Dương Thủy cho tới hôm nay. Cùng với thời gian và sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ GV, cán bộ công nhân viên và học sinh..., đến nay trường đã được xây dựng khang trang, từng bước hiện đại, đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001 - 2010. Hiện nay, toàn trường có 12 phòng học, 06 phòng chức năng, thư viện trang bị gần 2000 đầu sách phục vụ đắc lực cho việc nghiên cứu, học tập của GV và HS. Phòng tin học với 11 máy vi tính được kết nối Internet, đảm bảo cho việc truy cập trông tin nhanh nhạy, chính xác. Đặc biệt, năm học 2008 – 2009, Phòng GD - ĐT Lệ Thủy đã có kế hoạch “Đẩy mạnh vận dụng CNTT giai đoạn 2008 – 2010, hưởng ứng chủ đề năm học của Bộ GD - ĐT”. Trên tinh thần đó, nhà trường đã đầu tư trang bị thêm 01 máy chiếu đa năng, đồng thời mở lớp tập huấn “ứng dựng CNTT trong dạy học” cho toàn thể CB – GV. Song song với việc làm đó, nhà trường còn có chủ trương tất cả các tiết dự giờ thao giảng, dự giờ thanh tra, GV đều phải sử dụng giáo án điện tử. Kết quả ban đầu rất khả quan khi đa số GV đều đã sử dụng CNTT khá thành thạo, tạo được sự hứng thú tiếp nhận từ phía HS, nâng cao chất lượng giáo dục văn hoá và các hoạt động toàn diện trong trường học. Ngoài ra, để phục vụ cho việc tìm kiếm thông tin, trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ cho công tác giảng dạy, nhà trường đã tạo trang web riêng tại địa chỉ http://violet.vn/ptcs-duongthuy-quangbinh, mang lại cơ hội giao lưu học hỏi với các trường bạn gần xa.

Có được kết quả đó, một phần là do đa số CB – GV có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Ngoài ra, gần 80% GV đã có máy vi tính, một nửa trong số đó đã kết nối Internet. Đây là nét mới mang tính chất đột phá đối với một ngôi trường của một xã vùng ven của huyện  Lệ Thủy!

Hội đồng sư phạm nhà trường gồm 30 CB – GV giàu nhiệt huyết và trình độ. Nói về đội ngũ GV, cô Hiệu trưởng – Bí thư chi bộ Võ Thị Thu Hương tỏ ra hết sức  hài lòng và đặc biệt tin tưởng vào thế hệ GV trẻ, “Họ là những người dám nghĩ, dám làm, và khi họ đã quyết tâm thì làm rất tốt”. Nhìn vào bảng thành tích của nhà trường, tôi mới thấy nhận xét của cô HT về đồng nghiệp của mình là có cơ sở: Trong đợt thi GVDG huyện Lệ Thủy tổ chức vào trung tuần tháng 2 vừa qua, nhà trường có 03 GV đăng kí dự thi thì cả 03 đều đạt danh hiệu GVDG (trong đó có 01 đạt xuất sắc), nâng tổng số GVDG cấp huyện của trường lên 07 người và 03 GVDG cấp tỉnh (chiếm trên 30% trên tổng số CB - GV). Đây là một lợi thế của nhà trường trong phong trào “ Dạy tốt, học tốt”, hưởng ứng cuộc vận động “Hai không”, từng bước xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 Xuất phát trên nền tảng vững chắc đó, trong những năm qua, trường luôn có học sinh đạt giải trong các cuộc thi HS giỏi cấp huyện và tỉnh. Năm học 2007 - 2008, em Võ Thị Hải Yến đạt giải 3 tỉnh môn Sinh học 9, emVõ Thị Thương đạt giải 3 huyện môn Lịch sử 8, và em Võ Thuỳ Lan cũng đạt giải 3 huyện môn Anh văn 7. Năm học này, em Võ Thị Thương cũng vinh dự mang về giải 3 tỉnh môn Lịch sử 9. Phong trào văn hoá văn nghệ – TDTT cũng được chú trọng đẩy mạnh, tiêu biểu là trong đợt thi điền kinh cấp tỉnh diễn ra từ ngày 20 – 23/3 vừa qua, em Hoàng Thị Thuỷ đã đoạt HCB ở nội dung chạy tiếp sức. Bên cạnh đó, các em còn tham gia vào các phong trào do Đội phát động như “Em làm kế hoạch nhỏ”, phong trào “áo lụa tặng bà”, nhận chăm sóc nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Dương Thủy đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đặc biệt, trong đợt kỉ niệm 78 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa qua, các em đã có màn đồng diễn hết sức đẹp mắt và ấn tượng. Sau màn đồng diễn là cuộc thi “Rung chuông vàng”, qua đó giúp các em củng cố lại kiến thức, đồng thời tạo môi trường thân thiện, vui tươi hoà đồng để các em phát triển thể chất và trí tuệ một cách toàn diện. Hội đồng Đội TNTP Hồ Chí Minh được nhà trường quan tâm chỉ đạo kịp thời, đúng mức. Hội thi “Chỉ huy đội giỏi” do Huyện đoàn kết hợp với Phòng giáo dục tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, em Võ Chí Đông – LĐT đã lọt vào vòng chung kết và đạt giải.

 Bên cạnh những việc làm đã đạt được, thầy và trò trường THCS Dương Thủy cũng gặp phải những khó khăn trăn trở nhất định. Làm thế nào để giữ vững danh hiệu “Trường chuẩn Quốc gia” trong khi CSVC vẫn còn chưa đáp ứng với nhu cầu giảng dạy và học tập của GV và HS trước những yêu cầu mới có tính đột phá như hiện nay! Cụ thể, nhà trường đã có các phòng chức năng như phòng truyền thống, phòng hội đồng, thư viện, phòng thiết bị, các phòng bộ môn như vật lí, sinh học, hoá học, tin học, phòng nhạc đều chưa đạt được diện tích tối thiểu như quy định. Một số yêu cầu về CSCV của tiêu chuẩn “Trường học thân thiện” chưa được đảm bảo. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế của địa phương còn nghèo lại phải đang đầu tư để xây dựng cho các bậc học tiểu học, mầm non nên phải san bớt tiền CSVC của nhà trường để hỗ trợ. Bên cạnh đó, từ trước đến nay nhà trường chưa được sự hỗ trợ của Nhà nước từ chương trình “Kiên cố hoá trường học”...

Vượt qua những thử thách ấy, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp, đặc biệt là sự động viên khích lệ kịp thời của Phòng GD - ĐT Lệ Thủy, thầy trò trong toàn trường nêu quyết tâm giữ vững danh hiệu “Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn một”, đưa chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường lên ngang tầm với các trường bạn trong toàn huyện. Để thực hiện được ước mơ đó, ngoài nội lực của chính mình, nhà trường đang cần có sự hỗ trợ, tiếp sức từ nguồn kinh phí của Nhà nước, các đoàn thể xã hội và các nhà hảo tâm đầu tư, giúp đỡ cho nhà trường có đủ điều kiện CSVC xứng tầm với trường chuẩn Quốc gia. Từ đó, thầy trò có cơ hội nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Viết tiếp truyền thống anh hùng.

Qua gần nửa thế kỉ xây dựng, trưởng thành. Đến hôm nay, thầy và trò trường THCS Dương Thủy có quyền tự hào khi kể về những thế hệ HS của nhà trường đã thành đạt. Ghi nhận những nỗ lực và đóng góp đó, trong những năm qua, thầy trò trường THCS Dương Thủy nhận được nhiều bằng, giấy khen của UBND tỉnh, huyện. Năm 2006, trường vinh dự được CT. UBND tỉnh tặng “Bằng công nhận trường THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001 – 2010”, năm 2007 được UBND huyện công nhận là “Đơn vị văn hoá”, nhiều năm liền trường được công nhận là “Đơn vị tiên tiến xuất sắc”,” Tập thể lao động tiên tiến”...

Về trường THCS Dương Thủy trong những ngày Tháng 5 lịch sử này, chúng ta dễ dàng bắt gặp không khí nô nức thi đua của thầy và trò chào mừng 55 năm, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2009), kỉ niệm 119 năm, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2009). Toàn trường đang khẩn trương tiến hành các hoạt động để kết thúc một năm học thực hiện nghiêm túc tinh thần “Hai không” trong kiểm tra, đánh giá HS, tích cực bồi dưỡng HS giỏi khối 6,7,8 và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 có hiệu quả. Chúng tôi cũng có cùng niềm tin với cô HT. Võ Thị Thu Hương rằng, trên cơ sở của sự kế thừa có chọn lọc, thế hệ trẻ của trường THCS Dương Thủy hôm nay sẽ chắp cánh cho những ước mơ bay cao hơn, xa hơn vì một tương lai rạng rỡ, đẹp tươi!

Đỗ Đức Thuần





Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com