Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 182
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
Sức sống mạnh mẽ - bền lâu của một mái trường 12/29/2009 3:24:30 PM
Nằm bên phía tả ngạn sông Kiến Giang, ở một vùng trọng điểm lúa của huyện Lệ Thủy, ra đời từ những năm đầu của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, trường THCS An Thủy là một niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân, giáo viên và học sinh An Thủy từ bao thế hệ bởi từ mái trường này đã trưởng thành nhiều cán bộ trung, cao cấp, những kỹ sư, tiến sĩ, những nhân tài của đất nước. Nhiều người đã trở thành dũng sĩ, nhiều người đã trở thành doanh nghiệp thành đạt.

Trường THCS An Thủy được thành lập năm 1962 khi cả nước đang hàn gắn vết thương chiến tranh và bắt tay vào xây dựng kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Trường đóng ở trung tâm của xã, bên cạnh sông Kiến Giang hiền hòa thơ mộng đã từng đi vào thơ ca hội họa. Đây là mảnh đất đã sản sinh ra bao nhân tài của đất nước, là quê hương của cụ Võ Khắc Triển vị tiến sĩ cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam người đã khôn khéo tìm cách giải thoát Nguyễn Tất Thành ( Bác Hồ) khỏi nhà lao phủ An Nhơn khi cụ làm tri phủ ở phủ này.

An Thủy gồm có 6 thôn là xã có dân số và diện tích canh tác lớn nhất huyện Lệ Thủy. Khi mới thành lập trường chỉ có 1 lớp 5 với 46 học sinh và 2 giáo viên, đến lúc cao điểm trường THCS An Thủy có 24 lớp với 1042 học sinh, hiện tại trường có 19 lớp với 763 học sinh và 45 CBGVNV.

Qua 47 năm thành lập, trường có 5 lần chuyển địa điểm, 5 lần tách nhập do chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ và thực tế giáo dục.

Từ khi sinh ra, lớn lên và nay đã ở tuổi 47 trường THCS An Thủy đã gặt hái được những thành quả đáng tự hào. Truyền thống  học sinh của trường đã từng đạt giải nhất quốc gia như Nguyễn Thị Hồng Xuyến - giải nhất môn Văn  và cũng từ mái trường này nhiều học sinh  đã trở thành sĩ quan cao cấp trong quân đội như đại tá Đặng Hữu Cạy, Nguyễn Nam Tiến, Nguyễn Ngọc Chiến và những sĩ quan cao cấp khác, họ đã phấn đấu trưởng thành tỉnh ủy viên, thường vụ tỉnh ủy Quảng Bình như Nguyễn Thanh Xuân, Bùi Thị Tuyến, họ đã trở thành tiến sĩ như Đỗ Quý Hai, Nguyễn Thế Tràm, Nguyễn Thế Hoàn, Châu Mạnh Lực, Võ Sĩ Vinh.Và có những tiến sĩ giảng dạy ở các trường đại học, viện hàn lâm nước ngoài như Mai Đức Thành ( ở Pháp), Võ Quang Duẫn ( ở Anh). Là học sinh cũ của trường, vào quân đội đã từng chốt giữ thành cổ Quảng Trị nay là thầy giáo của trường nhà giáo ưu tú  Nguyễn Tiến Dũng được nhà nước phong tặng vào dịp 20/11/2008. Đặc biệt tự hào và muôn lần kính trọng là những thầy giáo và học sinh từ mái trường này ra đi chiến đấu, họ đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường, máu xương của bao thế hệ giáo viên và học sinh đã hòa quyện vào hồn thiêng sông núi để cho đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do.

Tiếp bước thế hệ đi trước, phát huy truyền thống của nhà trường thầy và trò trường THCS An Thủy tiếp tục bước thêm những bước vững chắc góp phần làm rạng rỡ thêm thành tích của nhà trường. Nhiều học sinh đã được đi du học, nhiều em đã trở thành kỹ sư, bác sĩ giỏi và  cán bộ giảng dạy ở các trường Đại học  đang công tác ở khắp mọi miền của Tổ quốc và hể có dịp là luôn hướng về trường với tình cảm chân thành và biết ơn sâu sắc.

Trường THCS An Thủy là một địa chỉ đáng tin cậy của lãnh đạo Đảng, Chính quyền các cấp đặc biệt là lãnh đạo ngành Giáo dục-Đào tạo. Bởi vì ở đây có một Chi bộ vừa đông về số lượng gồm 30 đảng viên, mạnh về chất lượng liên tục đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, có một tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí, yêu nghề, mến trẻ, 100% đã chuẩn hóa, có 15 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh, có chất lượng đại trà ổn định và mũi học sinh giỏi được xếp vào một trong những trường mạnh của huyện. Hàng năm đều có nhiều học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học vừa qua có 13 giải cấp tỉnh về văn hóa và TDTT và 01 giải quốc gia ( Huy chương bạc về bơi lội) ở HKPĐ toàn quốc. Trường có một tổ chức Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội luôn đạt vững mạnh xuất sắc. Trường đạt cơ quan văn hóa và luôn đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính quyền các cấp, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trường đã có những bước nhảy vọt về cơ sở vật chất làm tiền đề để xây dựng và đạt chuẩn quốc gia. Bằng việc tham mưu kịp thời và cụ thể với Đảng uỷ và Chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức ngoài nhà trường, sự ủng hộ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong địa phương, sự hỗ trợ của cấp trên và đóng góp của phụ huynh học sinh, Việt kiều ở nước ngoài..., từ năm học 2003-2004 đến năm học 2007-2008 đã huy động được nguồn vốn là 2.449.600 triệu đồng, trong đó ngân sách địa phương và phụ huynh đóng góp 1.287.331 triệu đồng, Việt kiều và con em địa phương tài trợ 237.500 triệu đồng để xây dựng nhà trường. Hiện nay trường có một cơ sở khang trang, có đầy đủ phòng học và các phòng chức năng đạt chuẩn, các phòng làm việc của các bộ phận đầy đủ, tiện nghi, trang trí đẹp, khoa học thuận lợi cho việc tác nghiệp. Mọi hoạt động của các tổ chức trong nhà trường tiến hành thuận lợi, thiết thực phục vụ tối đa cho dạy và học. Các cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin”, “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” vừa là động lực thúc đẩy, vừa định hướng cho giáo viên phấn đấu phong trào tự học, tự bồi dưỡng, đổi mới phương pháp dạy và học đã trở thành nề nếp và thường xuyên của nhà trường. Phong trào quyên góp “ Vì bạn nghèo” “ Quỹ đền ơn đáp nghĩa” “ Quỹ khuyến học” cùng với các cuộc “thi tìm hiểu” nhân các chủ đề lớn đã được nhà trường chú trọng tổ chức. Các hoạt động của thầy và trò đã góp phần nâng cao chất lượng toàn diện của một nhà trường với truyền thống 47 năm qua được phụ huynh nhân dân đồng tình và ngưỡng mộ.

Có thể tin rằng: Mái trường là tổ ấm thứ hai của thầy cô giáo và học sinh trường THCS An Thủy. Chính vì nhận thức rằng thầy cô giáo là người tự nguyện làm cánh hoa đào tự cháy đỏ đời mình cho mùa xuân rực rỡ, biết mình là người gieo hạt chăm bón cho mùa màng bội thu nên thầy không ngừng tự học, tự bồi dưỡng đặc biệt trong phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học hiện nay để nâng cao hiệu quả giảng dạy và trò cũng vì thế  mà nổ lực phấn đấu để xứng danh với mái trường vốn có truyền thống xưa nay.

Đành rằng hiện nay có một số học sinh chưa ngoan, ham chơi, lười học, một số ít giáo viên còn phải cố gắng nhiều hơn nữa mới đáp ứng giáo dục hiện tại, nhưng tin chắc rằng với sự đoàn kết yêu thương, với lòng yêu nghề mến trẻ, với truyền thống tốt đẹp của nhà trường, thầy trò trường THCS An Thủy có đầy đủ nghị lực, sức mạnh, niềm tin và bản lĩnh để vượt qua mọi thử thách.

Vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, vinh dự được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001-2010, trong năm 2007, thành tích này là kết tinh của 47 năm phấn đấu và trưởng thành, nó là mồ hôi, công sức, trí tuệ của  Đảng bộ, nhân dân và bao thế hệ thầy và trò trường THCS An Thủy

Mùa xuân đã về, học kỳ 2 năm học 2008-2009 bắt đầu với những tín hiệu đáng mừng báo hiệu những thành quả mới  “Tuổi 47” vẫn mạnh mẽ và vững bước tiến lên!

Trần Viết Hoàng - Hiệu trưởng


THCS An_1_29_12_09.jpg








Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com