Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 174
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
“CÂU LẠC BỘ STEM” MỘT HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ CỦA TRƯỜNG TH SỐ 2 KIẾN GIANG. 5/22/2024 7:55:47 AM
Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 học sinh hướng đến các hoạt động thực hành và vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề thực tế. Giáo dục STEM về bản chất là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh theo bốn môn học khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng.

Áp dụng HĐTN STEM trong giáo dục nhằm góp phần hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh; rèn cho các em  kĩ năng thuyết trình, sự mạnh dạn tự tin trước tập thể; kỹ năng làm việc theo nhóm, từ đó hình thành năng lực hợp tác trong học tập và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Định hướng cho học sinh cách tìm tòi, khai thác các tài liệu liên quan đến vấn đề học tập và định hướng cách thức thực hiện ý tưởng STEM. Có thể gắn với các hoạt động nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực STEM nhằm bổ trợ cho quá trình học tập, góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

       Được sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT Lệ Thủy, Trường TH số 2 Kiến Giang tổ chức hoạt động STEM với hình thức câu lạc bộ mục đích mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh. Đây cũng là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận các phương pháp giáo dục tiến bộ, thầy cô phải chú ý nhiều hơn đến trải nghiệm và thực hành, phá vỡ khoảng cách giữa hàn lâm với thực tiễn. Học bằng cách trải nghiệm giúp học sinh thấy được mối tương quan giữa khoa học gắn với cuộc sống. Các em sẽ biết được rằng khoa học thật gần gũi, có thể  hiện diện xung quanh ta chứ không phải là một thứ gì đó trừu tượng, xa xôi. Các em học sinh có cơ hội khám phá những trải nghiệm học đi đôi với  hành. Giúp thắp lên ngọn lửa STEM trong các em và làm cho phong trào này được lan tỏa mạnh mẽ trong nhà trường.
      
Nhằm góp phần xây dựng trường học hạnh phúc. Câu lạc bộ STEM của Trường TH số 2 Kiến Giang luôn tuân thủ theo 2 yếu tố chính đó là: Phải tích hợp kiến thức liên môn và có liên quan đến thực tế, trải nghiệm thực hành với tiêu chí “Học mà chơi, chơi mà học”, giáo dục STEM là phương pháp “Học qua hành”. Thực hành là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả của giáo dục STEM. Muốn hiểu và học tốt được STEM, học sinh cần vận dụng các kiến thức học được vào thực tế. Chính vì vậy, nhà trường và giáo viên đã chú trọng vào chương trình giảng dạy để học sinh có thể được trải nghiệm thực hành một cách có hiệu quả nhất. Các em tổ chức làm việc theo nhóm hoặc cá nhân, để cùng tạo ra sản phẩm gắn với thực tiễn. Vì thế, học STEM giúp học sinh có được kiến thức từ kinh nghiệm thực hành chứ không phải chỉ từ lý thuyết. Bằng cách xây dựng các bài giảng theo chủ đề, dự án và dựa trên thực hành, học sinh sẽ được hiểu sâu về lý thuyết, nguyên lý thông qua các hoạt động thực tế.

     Nhiệm vụ của giáo viên phụ trách câu lạc bộ STEM tập trung vào mục đích chính là phát triển trí tưởng tượng đa chiều cho các em. Các hoạt động phải được tích hợp công nghệ khoa học và sáng tạo sao cho phù hợp. Khi đó, tự các em sẽ tìm ra nhiều phương thức để giải quyết bài tập được đưa ra cũng như các vấn đề gặp phải trong đời sống. 

Thời gian qua, nhà trường đã triển khai hoạt động câu lạc bộ STEM 1 buổi/ tuần, sau tiết học cuối của ngày thứ Năm. Bằng việc vận dụng những kiến thức sẵn có, kết hợp với trải nghiệm bản thân. Các nhóm học sinh đã cùng nhau lên ý tưởng và thực hiện thành công các sản phẩm trang trí bằng những vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, những mảnh bìa, nắp chai…Các em có thể tận dụng bất cứ đồ dùng đã qua sử dụng nào xung quanh mình để tạo ra những sản phẩm mới. Từ đó, các em thêm yêu những đồ vật, biết trân trọng và tiết kiệm nhiên liệu, nguồn tài nguyên thiên nhiên, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.   

       Qua hoạt động ở câu lạc bộ STEM cho thấy, các em không chỉ được tiếp thu kiến thức thông qua các giờ sinh hoạt thú vị mà còn có thể tận hưởng những phút giây giải trí vui vẻ sau những giờ học. Các trò chơi, các sản phẩm sáng tạo sẽ được chuẩn bị một cách công phu và kỹ lưỡng theo từng chủ đề khác nhau trong các buổi sinh hoạt ở câu lạc bộ. Khi tham gia câu lạc bộ, các em sẽ được học hỏi và trau dồi thêm nhiều kỹ năng, được làm quen và kết bạn với những con người có chung niềm đam mê, sở thích. Từ đó, giúp khơi gợi niềm say mê học tập, khám phá khoa học. Các em đã biết vận dụng những kiến thức liên môn để thực hành và tạo ra được những sản phẩm có tính ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Mặc dù mới được thành lập trong thời gian chưa lâu nhưng Câu lạc bộ STEM trường TH số 2 Kiến Giang đã có nhiều sản phẩm mới lạ thân thiện, gần gũi nhưng không kém phần ấn tượng. Nó mang đậm nét hồn nhiên của tuổi hồng. HĐTN giáo dục STEM không chỉ tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện cả về học thuật mà còn thúc đẩy sự sáng tạo bên trong của mỗi học sinh. Đây là bước khởi đầu, tạo tiền đề cho những phát minh khoa học của các em trong tương lai, góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 


Một số hình ảnh câu lạc bộ STEM


image016.png


image001.png


image002.png


image003.png


image004.png


image005.png


image006.png


image007.png


image008.jpg


image009.png


image010.png


image011.jpg


image012.png


image013.png


image014.png


image015.jpg

Gv: Trương Thị Lan Anh
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com