Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 204
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
PHONG TRÀO DẠY HỌC BƠI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN THUỶ - ĐIỂM SÁNG CỦA GIÁO DỤC LỆ THUỶ. 5/16/2024 9:48:09 PM
Phòng tránh tai nạn đuối nước ở học sinh đang là vấn đề xã hội quan tâm, đặc biệt là trong dịp nghỉ hè. Nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, cách xử lý tình huống, nhất là giúp các em bảo vệ chính mình khi tiếp xúc hay đến những nơi sông suối, ao hồ, phòng chống đuối nước; Trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã làm tốt phong trào dạy học bơi cho học sinh, trường đã tổ chức nhiều lớp dạy bơi trong năm học và dịp hè cho các em học sinh.
image002.jpg

Phát huy kết quả đã đạt được trước đây cũng như xuất phát từ đặc điểm địa lý: xã Xuân Thuỷ nằm ở trung tâm huyện Lệ Thuỷ, địa bàn trải dài dọc bờ sông Kiến Giang, cuộc sống gắn với sông nước, người dân Xuân Thuỷ có thói quen và kỹ năng bơi lội từ nhỏ và cũng xuất phát từ nhu cầu và nguyện vọng của học sinh và phụ huynh: với mong muốn giúp học sinh có kĩ năng bơi, phòng chống đuối nước, trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã hoàn thành tốt mục tiêu Giáo dục bơi cho học sinh tiểu học nhằm "phổ cập bơi" cho phần lớn học sinh sau khi hoàn thành chương trình tiểu học (không kể học sinh khuyết tật, học sinh có sức khỏe yếu hoặc có bệnh lý không thể xuống nước,...) góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đến nay, giáo dục bơi ở trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã mở ra một hướng mới trong tăng cường giáo dục thể chất và kỹ năng sống cho học sinh, được Lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm và các bậc phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ, các em học sinh tham gia hào hứng. Từ hè năm học 2017 - 2018, Trường Tiểu học Xuân Thuỷ được UBND huyện Lệ Thuỷ, UBND xã Xuân Thuỷ và nguồn XHH giáo dục hỗ trợ xây dựng bể bơi ngoài trời có mái che để dạy bơi và kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh theo kế hoạch của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo. Từ khi bể bơi của trường đi vào hoạt động đã nhận được sự đánh giá tích cực từ phía phụ huynh, học sinh.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và trách nhiệm của CBQL, giáo viên, phụ huynh, học sinh trong việc thực hiện các biện pháp để kiểm soát và hạn chế tai nạn đuối nước nhằm tạo môi trường học tập, vui chơi an toàn cho học sinh; giáo dục học sinh nắm chắc các kĩ năng và kĩ thuật bơi an toàn, khả năng sống sót trong môi trường nước.  Nhà trường đã tổ chức các hoạt động “Giáo dục kĩ năng an toàn dưới nước” nhằm làm giảm thiểu tình trạng đuối nước cho học sinh tiểu học bằng việc sử dụng biện pháp can thiệp hiệu quả với chi phí thấp nhất giúp cho học sinh nâng cao nhận thức trong việc phòng chống tai nạn đuối nước, có các kĩ năng sống sót trong môi trường nước, kĩ năng cứu hộ, cứu đuối,... rèn cho học sinh có kĩ năng bơi và kĩ năng sống sót dưới nước. Hàng năm, nhà trường đã xây dựng Kế hoạch mở lớp dạy bơi, trình các cấp phê duyệt trước khi thực hiện.

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và dạy bơi cho học sinh mà tỉ lệ học sinh biết bơi của học sinh Xuân Thuỷ không ngừng được nâng cao. Hàng năm có trên 90% số học sinh đăng kí tham gia học bơi thực hành tại trường. Lớp dạy bơi thực hành có 2 thầy, cô có chứng chỉ dạy bơi làm huấn luyện viên sẽ dạy cho các em học sinh những kỹ năng cơ bản như: Kỹ thuật bơi an toàn; tập làm nổi người, nín thở trong môi trường nước; đập chân, tay, thở; dạy các kiểu bơi cơ bản, kỹ năng tự phòng vệ tự cứu mình khi gặp tai nạn sông nước... Mỗi khóa học thường kéo dài khoảng 15 buổi hoặc cho đến khi học sinh biết bơi. Đến nay, đã có trên 85% số học sinh biết bơi, có 100% học sinh được học về lý thuyết.   

Cô giáo Phạm Thị Nhung, giáo viên dạy bơi của trường cho biết: Các em học sinh tiếp nhận kiến thức khá nhanh, thường thì đến buổi thứ 3 thứ 4 thì nhiều em rạn nước đã có thể bơi ếch được, và hoàn thành khóa học thì cơ bản các em đều có thể đã bơi khá tốt.

Em Hoàng Ngọc Khang, Học sinh lớp 3A trường Tiểu học Xuân Thuỷ nói: Các thầy cô giáo hướng dẫn em rất nhiều kỹ năng bơi. Em rất đam mê học môn bơi, em đã học ở trường từ năm lớp 1 và được tham gia thi đấu ở giải tỉnh và giải huyện và thành tích cao nhất của  em là đạt được Huy chương đồng cấp Quốc gia.

Là một phụ huynh học sinh có con theo học tại trường, chị Hoàng Thị Nhạn chia sẻ: Đây là sân chơi rất bổ ích cho con em chúng tôi, bởi hiện nay trên địa bàn huyện cũng đã có những trường hợp trẻ bị đuối nước ở sông rất thương tâm. Việc học bơi mvừa giúp các cháu có thêm kỹ năng bơi, vừa rèn luyện sức khỏe, lại vừa tránh được ngồi xem tivi hay điện thoại.

Có thể thấy, việc mở các lớp dạy bơi trong năm học và dịp nghỉ hè tại các trường Tiểu học là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao, nâng cao nhận thứcBên cạnh đó, các em còn được trang bị kiến thức cơ bản để hoàn thiện kỹ năng bơi của mình. Thông qua đó, góp phần tăng cường việc tuyên truyền phòng chống đuối nước và phòng chống tai nạn thương tích, hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em bị đuối nước.

Không chỉ vậy, phát huy hiệu quả của việc dạy bơi, những năm qua CLB Bơi lội của trường Tiểu học Xuân Thuỷ đã mang về những thành tích rất lớn. Cụ thể:

Năm học 2021-2022: Tham gia giải ĐK-BL cấp Huyện có 02 giải Nhất, 01 giải Nhì và 02 giải Ba cá nhân; 01 giải Ba đồng đội nữ và 01 giải Ba toàn đoàn; cấp Tỉnh có 1 HCV và 1 HCĐ 

Năm học 2022-2023: Tham gia giải ĐK-BL cấp Huyện có 05 giải Nhì và 01 giải Ba cá nhân; 01 giải Ba tập thể  (giải Ba đồng đội nữ, xếp thứ 4 toàn đoàn); cấp Tỉnh có 01 HCV, 01 HCB; Cấp QG có 1HCĐ

Năm học 2023-2024: Tham gia giải ĐK-BL cấp Huyện có 04 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba; Đồng đội giải Ba; cấp Tỉnh có: 01 giải Ba

Những gương mặt góp phần đem về thành tích cho môn bơi lội của huyện nhà tại các kì hội khoẻ Phù Đổng cấp Huyện, Tỉnh, Quốc gia như em: Nguyễn Văn Hải, Hoàng Ngọc Khang, Nguyễn Tiến Sang....

Việc mở lớp dạy bơi trong năm học và dịp nghỉ hè cho học sinh là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay Tham gia học bơi, không chỉ giúp các em trang bị kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống khi đến những nơi có nhiều sông ngòi, ao hồ mà đây còn là một môn thể thao lành mạnh, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, là sân chơi bổ ích cho các em. Hi vọng trong thời gian tới phong trào dạy và học bơi ở trường Tiểu học Xuân Thuỷ tiếp tục phát triển hơn nữa, xứng đáng là điểm sáng trong việc dạy và học bơi của huyện nhà.


Một số hình ảnh


image004.jpg


image006.jpg


image008.jpg


image010.jpg



image012.jpg


image014.jpg


image016.jpg

Phong trào dạy - học bơi tại trường


07.png

Em Châu Hoàng Lâm - Giải nhất nội dung bơi 25m ếch nam (HKPĐ cấp huyện)


image019.jpg

Em Châu Hoàng Lâm - Giải nhất nội dung bơi 50m ếch nam (HKPĐ cấp huyện)

06.png

Em Võ Ngân Hà – HS lớp 2 - Giải nhất nội dung bơi 50m tự do nữ (HKPĐ cấp huyện)

05.jpg

Em Võ Ngân Hà – HS lớp 2 - Giải nhất nội dung bơi 25m tự do nữ (HKPĐ cấp huyện)

image022.jpg

Em Hoàng Ngọc Khang (Thứ nhất tính từ bên phải sang) – Huy chương đồng bơi lội cập quốc gia


TH Xuân Thuỷ
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com