Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 451
Số lượt truy cập: 72734883

Quảng cáo
TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ THỦY TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH 11/6/2019 2:46:17 PM
Hoạt động trải nghiệm ở tiểu học nhằm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề. Với ý nghĩa đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020, trường Tiểu học Mỹ Thủy đã chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Ở trường tiểu học, hoạt động trải nghiệm bao gồm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động tập thể (sinh hoạt dưới cờ, SH lớp, SH Sao nhi đồng, Đội TNTP). Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục bắt buộc với thời lượng 3t/tuần. Hoạt động này có chủ đích, có kế hoạch, do nhà giáo dục định hướng, thiết kế, tổ chức trong và ngoài giờ học, trong và ngoài nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục, hình thành ý thức, tình cảm, động cơ, phẩm chất, giá trị sống, hay các năng lực tâm lý xã hội…

Năm học 2019-2020, Phòng GD&ĐT Lệ Thủy đã có hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học. Nhà trường đã quán triệt sâu sắc đến đội ngũ mục đích, yêu cầu của hoạt động giáo dục này. Trên cơ sở kế hoạch, chương trình hoạt động trải nghiệm đã xây dựng, các phần hành đã có sự đầu tư nghiên cứu, sáng tạo trong việc tham mưu, đề xuất với Ban giám hiệu về phương án, hình thức tổ chức một cách hiệu quả ở trường. Phải khẳng định rằng, mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng đây là hoạt động thật sự bổ ích và thiết thực.

Trước hết, nhà trường đã làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ nhằm nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm. Chuyên môn đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề "Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh", tập huấn cho toàn thể giáo viên. Sau đó, các tổ chuyên môn đã xây dựng các bài dạy minh họa về các tiết hoạt động tập thể cuối tuần (sinh hoạt Đội, Sao) và dạy thể hiện rất thành công. Thay bằng tiết sinh hoạt theo truyền thống, đơn điệu, giờ đây, các em được tham gia một cách hào hứng, phát huy năng lực, sở trường của bản thân, mạnh dạn tự tin hơn. Các em tự tập và biểu diễn các tiết mục văn nghệ hấp dẫn, kể những mẫu chuyện về chủ đề thầy cô hay tự đóng vai, xử lý tình huống về phòng tránh bạo lực học đường và xâm hại trẻ em rất ấn tượng. Học sinh không còn tiếp thu thụ động nghe những lời giảng khô khan mà chính các em được thực hành, được bày tỏ ý kiến, đưa ra cách xử lý phù hợp.

Một số tiết sinh hoạt cuối tuần như hoạt động trại đọc, hội thi 'Vẻ đẹp tuổi hoa" với các phần thi trang phục đội viên, hiểu biết, ứng xử và năng khiếu... là những tiết học khó quên trong kí ức tuổi học trò. Các hoạt động mới mẻ, sinh động, học sinh đã trải nghiệm một cách thú vị. Thông qua hoạt động đã tạo cơ hội cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Hoạt động có khả năng huy động sự tham gia tích cực của học sinh vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động: từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân; tạo cơ hội cho các em được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng; được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể hiện, tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm mình và của bạn bè… Từ đó hình thành và phát triển cho các em những giá trị sống và các năng lực cần thiết mà lâu nay chưa được chú trọng.

Các buổi hoạt động tập thể đầu tuần sinh hoạt dưới cờ thật sự thu hút các em. Những bài tuyên truyền về ATGT, chống rác thải nhựa, phòng tránh tai nạn tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, bơi an toàn, giới thiệu sách theo chủ đề...đến các tiết mục văn nghệ hò khoan Lệ Thủy đã góp phần phát triển kĩ năng sống, giáo dục giá trị sống, mở mang sự hiểu biết cho các em. Chúng ta thấy rằng nội dung giáo dục rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục. Điều này giúp cho các nội dung giáo dục thiết thực hơn, gần gũi với cuộc sống thực tế hơn, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của HS, giúp các em vận dụng vào trong thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi hơn. 

Qua các buổi tổ chức hoạt động NGLL chung, các em được thực sự trải nghiệm. Buổi hoạt động chung khối 2 với chủ đề "An toàn giao thông" giúp học sinh có các kĩ năng tham gia giao thông an toàn. Các em biết được con đường đến trường an toàn thông qua sơ đồ cộng đồng, được thực hành đi bộ đúng quy định. Buổi hoạt động chung khối 2 với chủ đề "Kĩ năng an toàn dưới nước" tại bể bơi đã trang bị cho học sinh về kiến thức an toàn dưới nước. Học sinh biết cách tự cứu mình và người khác khi gặp nguy hiểm đuối nước thông qua sự hướng dẫn của giáo viên và phần thực hành của chính các em. Đây là những buổi học rất lý thú và gần gũi với học sinh, nó thực sự hiệu quả hơn rất nhiều những bài giảng lý thuyết.

Nhà trường hướng đến tổ chức hoạt động trải nghiệm dưới nhiều hình thức khác nhau như trò chơi, hội thi, giao lưu, diễn đàn, tham quan du lịch, sân khấu hóa, thể dục thể thao, câu lạc bộ, tổ chức các ngày hội,... Mỗi một hình thức hoạt động trên đều tiềm tàng trong nó những khả năng giáo dục nhất định. Thông qua các hình thức tổ chức đa dạng, phong phú để việc giáo dục học sinh được thực hiện một cách tự nhiên, sinh động, nhẹ nhàng, hấp dẫn, không gò bó và khô cứng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý cũng như nhu cầu, nguyện vọng của học sinh. Trong quá trình thiết kế, tổ chức, đánh giá các hoạt động giáo dục, cả giáo viên lẫn học sinh đều có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, chủ động, linh hoạt của mình, làm tăng thêm tính hấp dẫn, độc đáo của các hình thức tổ chức hoạt động.

Phải nói rằng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường rất chú trọng việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm bởi đây là con đường, là cơ hội để hình thành và phát triển năng lực, kĩ năng sống cho học sinh. Điều đó càng có ý nghĩa bởi những gì các em học được, vận dụng được là hành trang vô cùng quý báu trong cuộc sống hôm nay và mai sau.

Công Lý


Một số hoạt động trải nghiệm trong năm học 2019-2020

2411mt01.jpg

2411mt02.jpg

2411mt03.jpg

2411mt04.jpg

2411mt05.jpg

2411mt06.jpg

2411mt07.jpg



Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com