Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 247
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
ĐẦU NĂM GIÁP THÌN XÔNG ĐẤT ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI TIN HỌC 9 2/10/2024 8:56:10 PM
Không phải ngẫu nhiên mà tôi chọn đội tuyển Tin học để đặt bút viết bài viết đầu tiên về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho năm mới Giáp Thìn. Với chuỗi thành tích 11 năm bất bại, đội tuyển tin học xứng đáng với vị trí quán quân và là niềm tự hào, niềm mong đợi, cũng như là động lực để các môn khác “xin vía” cho một khởi đầu luôn may mắn, thuận lợi và thành công

 ẢNH.jpg

Chuỗi thành tích tuyệt vời ấy bắt đầu từ năm học 2013 - 2014 đến năm học 2023 - 2024, 11 năm liên tục đội tuyển Tin học xác lập vị thứ số 1, con số “khủng” thể hiện một phong độ ổn định, một thành tích hiếm có trong lịch sử thi học sinh giỏi cấp Tỉnh của huyện nhà. Thống kê kết quả bồi dưỡng của đội tuyển học sinh giỏi tin học 9 cấp Tỉnh qua các năm cho thấy tăng về số lượng học sinh tham gia, chất lượng giải ổn định và vị thứ số 1 được giữ vững. Cụ thể năm học 2013-2014 có 7 em tham gia thì năm học 2023-2024 đã tăng lên với 18 em tham gia. Trừ năm học 2016-2017 không có giải nhất thì 10 năm còn lại đều có giải nhất và điểm cao nhất là 10 điểm tròn trịa trong 9 năm (chỉ riêng năm 2016-2017 điểm cao nhất là 9 điểm). Đặc biệt là năm học 2017-2018 có 6 giải nhất ( 6 điểm 10) và điểm trung bình toàn đội là 10 tuyệt đối. Tôi nhớ năm đó cũng cũng viết bài về đội tuyển tin với một niềm hạnh phúc, hân hoan khôn tả. Và năm nay cũng thế, nhận được tin đội tuyển tin năm 2023-2024 đạt tổng cộng 2 giải nhất, 4 giải ba, 3 giải khuyến khích, đồng đội đạt giải nhất và vị thứ xếp thứ nhất tôi đã thầm nghĩ phải viết về đội tuyển tin vào một thời điểm đặc biệt để còn lan toả niềm vui, niềm tự hào cũng như sự may mắn này đến với đông đảo mọi người hơn.

Để có được kết quả ấy phải kể đến sự quan tâm, công tác chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên bồi dưỡng của  lãnh đạo Phòng giáo dục và ban giám hiệu trường THCS Kiến Giang. Bên cạnh đó ban giám hiệu trường THCS Sơn Thủy cũng đã thực sự tạo điều kiện, đặc biệt là 1 tháng nước rút để giáo viên toàn tâm trực chiến 100 % thời gian với học sinh. Đội tuyển năm nay đa số học sinh ham học, phụ huynh cực kì nhiệt tình, cùng đồng hành với giáo viên trong suốt cả năm. Và truyền thống về Nhất cũng là một yếu tố để giáo viên và học sinh đặt niềm tin lớn lao là mình sẽ làm được, mình sẽ thành công nếu cố gắng hết sức.

Học sinh nổi trội nhất đội tuyển là em Ngô Xuân Đạt, học sinh trường THCS An Thủy. Ở em toát lên một nghị lực phi thường về sự chịu khó, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để chiến thắng bản thân. 10 điểm tròn trịa, em mang về một giải nhất quý giá trong niềm vui, niềm tự hào của thầy cô và gia đình. Ít ai biết rằng hoàn cảnh của em thật đáng thương: mồ côi bố, mẹ làm nghề lượm ve chai, mua đồng nát. Gánh nặng chăm lo cho bố mẹ chồng già yếu và nuôi 3 đứa con đi học ( 1 lớp 9, hai đại học) đã khiến đôi vai người mẹ nghèo như chùng xuống, tất bật với bao nỗi lo toan. Hiểu những khó khăn của mẹ, ý thức được hoàn cảnh gia đình mình, Đạt chẳng bao giờ lơ là việc học, thậm chí em không tham gia vào đội tuyển bồi dưỡng để mẹ đỡ vất vả. Nhưng thấy được khả năng cũng như niềm yêu thích môn tin học của Đạt, thầy cô giáo đã động viên em tham gia bồi dưỡng từ năm lớp 8. Và em đã không phụ lòng mong đợi cũng như tin tưởng của thầy cô dành cho mình.

Và như tựa đề bài viết là “ xông đất” đội tuyển tin, tôi không thể không kể đến người nhạc trưởng tài hoa, mát tay – thầy giáo Vương Công Quang ( Giáo viên trường THCS Sơn Thuỷ). Thầy Quang bắt đầu nhận nhiệm vụ bồi dưỡng từ năm học 2018 - 2019. Người xác lập chuỗi thành tích ấn tượng trước đó là thầy giáo Bùi Công Luân. Cho đến năm học 2020 - 2021, khi thầy Luân chuyển vị trí công tác thì thầy Quang chính thức đảm nhiệm vai trò là giáo viên chính của đội tuyển. Nhận nhiệm vụ trong tự hào nhưng cũng đầy áp lực bởi câu hỏi: liệu mình có giữ được phong độ ấy cho đội tuyển hay không? Và hành trình liên tục ấy đã nói lên tất cả. Vừa học hỏi, vừa tích luỹ kinh nghiệm, thầy giáo Vương Công Quang không ngừng đổi mới trong cách giảng dạy của mình. Là một giáo viên trẻ nhưng ở thầy ẩn chứa một niềm đam mê cháy bỏng, nhiệt huyết, tận tuỵ với nghề. Nhà xa trung tâm, nhưng sự đồng hành của thầy với đội tuyển đã làm cho không chỉ học sinh, đồng nghiệp mà cả phụ huynh cũng rất nể phục. Khi tôi muốn hỏi một chút về cá nhân thầy, thầy cười hiền: “Cô viết về học sinh thôi, bản thân mình không có gì nổi bật, nhận nhiệm vụ là cố gắng hết sức thôi. Mình chỉ có một mong muốn là thông qua mạng xã hội để quý mạnh thường quân biết đến hoàn cảnh của em Ngô Xuân Đạt mà chung tay hỗ trợ cho em một cái máy tính. Yêu và mê tin học mà không có máy để học thì tội em quá.” Và cách đây không lâu, thầy vui mừng báo tin vui cho tôi: em Đạt đã được hỗ trợ một cái máy tính. Một tấm lòng như thế, một trái tim nhiệt huyết với nghề như thế thật đáng để chúng ta ngưỡng mộ và trân trọng.

Niềm vui đến cũng đồng nghĩa là có nhiều nỗi lo mang theo. Khoảng cách giữa đội tuyển tin của chúng ta và các đội bạn đang dần rút ngắn lại. Điều đó đòi hỏi phải có một cách nhìn mới, một chiến thuật mới để giữ vững phong độ và vị trí của mình. Khi nghe tôi bày tỏ những băn khoăn này, thầy Vương Công Quang chia sẻ: “ Điều này cũng là điều mình trăn trở. Tuy vậy học sinh cũng có lứa, có năm nhiều em xuất sắc, có năm ít hơn. Như năm nay, chất lượng đầu vào chưa tốt, chỉ 6-7 học sinh đạt từ 5 điểm trở lên trong đó cao nhất 7 điểm. Mà năm nay học sinh ở địa bàn xa nhiều như Sen Thuỷ, Lệ Ninh (giáp Vạn Ninh), Hồng Thủy, Thái Thuỷ, Trường Thủy, ... nên nhiều em đã bỏ học vì không có ai chở đi, bố mẹ đi làm xa, không có phương tiện đi học. Và điều đáng ngại nữa là các đội tuyển đối thủ đã tiệm cận về chất lượng, có nhiều thuận lợi để làm chất lượng như Đồng Hới, Bố Trạch, ... Tuy vậy, mình cũng sẽ cố gắng tìm ra cách làm mới, hướng đi mới, không ngừng nỗ lực để bảo vệ vị trí mà bao lâu nay dày công xây dựng. Đặc thù của đội tin hơi khác so với các đội tuyển khác nên thời gian tới cũng  mong nhiều nhà hảo tâm đồng hành cùng đội Tin,, giúp các em hoàn cảnh khó khăn có máy tính học bài, có đường truyền Internet ổn định để học online và tìm thêm tài liệu...”

Những mong muốn ấy thật chính đáng – hi vọng rằng sớm được đáp ứng để thành tích của đội tuyển tin học sẽ ngày một thăng hoa, giữ vững thương hiệu học sinh giỏi huyện nhà trong mắt bạn bè đồng nghiệp. Nhân dịp năm mới, xin được chúc cho đội tuyển tin học nói riêng và đội tuyển học sinh giỏi Lệ Thuỷ nói chung đón một mùa xuân an lành, hạnh phúc, luôn may mắn và thành công, gặt hái được kết quả thật cao trong các kì thi tới.

                                                                                                 Quốc Dung

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com