Nhờ tập trung nguồn lực cho sự nghiệp phát triển giáo dục và triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, năm học 2022-2023, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Lệ Thủy đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trên mọi mặt công tác, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được nâng lên đáng kể. Kết quả đó là nền tảng vững chắc để huyện vững tin bước vào năm học mới 2023-2024.
Thi đua dạy tốt-học tốt
Xác định việc phát triển đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao
chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT huyện luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên
(GV) học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là việc triển khai
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Huyện Lệ Thủy luôn chú
trọng đến công tác tôn vinh, biểu dương giáo viên,
học sinh đạt thành tích cao
tại các cuộc thi
Ngành đã thực hiện hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ của năm học. Đối với bậc giáo dục mầm non (GDMN), Phòng GD-ĐT
huyện đã chỉ đạo 28/28 đơn vị thực hiện tốt chương trình GDMN phù hợp với điều
kiện kinh tế-xã hội của địa phương; triển khai tốt các nội dung của chuyên đề
“Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.
Ở bậc giáo dục tiểu học (TH),
các trường học đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Ngoài các hoạt động được tổ chức sôi nổi, như: “Ngày hội học sinh (HS) TH”,
cuộc thi “Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy” dành cho HS TH, Phòng GD-ĐT huyện còn
chỉ đạo các trường học tổ chức cho HS tham gia những sân chơi trí tuệ, như:
Olympic Tiếng Anh (IOE), Trạng nguyên Tiếng Việt, Trạng nguyên toàn tài,
Violimpic Toán…
Các trường học đã chú trọng đổi
mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá HS nhất là đối với lớp 6,
lớp 7 bậc học trung học cơ sở (THCS); hoàn thành việc bồi dưỡng các module cho
CBQL và GV để thực hiện Chương trình GDPT mới.
Xác định thi đua “Dạy tốt-Học tốt” là
nhiệm vụ trọng tâm, khâu cốt lõi để nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều GV, HS
đã phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện. Nhờ vậy, tỷ lệ GV, HS đạt danh hiệu
GV dạy giỏi, HS giỏi trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Nhiều GV đã nỗ lực đổi
mới phương pháp dạy học, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
của HS bằng cách cho HS tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng những kiến
thức đã học vào thực tiễn.
GV còn phân loại khả năng học
tập của HS theo từng nhóm để có biện pháp giảng dạy phù hợp nhằm giúp HS nắm
vững kiến thức. GV còn có nhiều sáng tạo trong tổ chức hoạt động ngoài trời,
hoạt động trải nghiệm, tạo hứng thú cho HS trong học tập. Nhờ triển khai nhiều
hoạt động, giải pháp đồng bộ, chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi
nhọn của huyện được nâng lên đáng kể.
![GD_3_08092023.jpg](/pic/news/Trangchu/2023/GD_3_08092023.jpg)
Các trường học chú trọng
đổi mới, sáng tạo trong dạy học,
tạo hứng thú cho học sinh
Năm học vừa qua, Lệ Thủy tiếp tục duy
trì vị trí tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ HS đoạt giải ở các cuộc thi cấp tỉnh. Tại
kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh, toàn huyện có 94/135 HS tham gia đoạt giải (hơn
69,6%), trong đó có 5 giải nhất, 20 giải nhì…
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy
Nguyễn Văn Vững cho biết: Việc triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi
đua yêu nước, nổi bật là phong trào “Dạy tốt-Học tốt” với nội dung trọng tâm
"Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" đã góp phần
cổ vũ, động viên đội ngũ CBQL, GV, người lao động phát huy trí tuệ, áp dụng
nhiều sáng kiến trong giảng dạy. Qua đó, đề xuất các giải pháp cụ thể, cách làm
sáng tạo, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần thực hiện thắng
lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm học. Ngành cũng chú trọng công tác thi đua, khen
thưởng, tạo sức lan tỏa trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
Năm học 2022-2023, Phòng
GD-ĐT huyện có 3 đơn vị đạt danh hiệu lá cờ đầu, 26 tập thể đạt danh hiệu lao
động xuất sắc, 5 tập thể, 12 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 3
tập thể, 3 cá nhân được Giám đốc Sở GD-ĐT tặng giấy khen; 1 cá nhân được Bộ
GD-ĐT biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong dịp kỷ niệm 40 năm Ngày
Nhà giáo Việt Nam; 1 tập thể được biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn
quốc.
Tập trung nguồn lực phát
triển giáo dục-đào tạo
Toàn huyện hiện có 92 đơn vị,
trường học, trong đó có 85 đơn vị thuộc Phòng GD-ĐT huyện. Nhiều năm qua, huyện
luôn quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất (CSVC) cho các trường học, nhất là
công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG).
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng
trường học đạt CQG, bà Đặng Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho hay: Lệ
Thủy là địa bàn thấp trũng, hàng năm phải gánh chịu hậu quả nặng nề của các đợt
thiên tai, bão lũ. Sau các trận lũ, lụt, nhiều công trình, hạng mục của các
trường học bị hư hỏng, nhất là trong đợt lũ lịch sử năm 2020. Mặt khác, nhiều
trường học đã hết hạn CQG sau 5 năm trong khi các quy định, tiêu chuẩn về CSVC
đối với trường học CQG theo Thông tư số 13 và 14 của Bộ GD-ĐT cao hơn trước nên
huyện gặp không ít khó khăn trong đầu tư vì kinh phí địa phương còn eo
hẹp.
![GD_1_08092023.jpg](/pic/news/Trangchu/2023/GD_1_08092023.jpg)
Thực hiện hiệu quả xây dựng
trường chuẩn quốc gia,
Trường mầm non Trường Thủy triển khai tốt nhiệm vụ chăm
sóc giáo dục trẻ
Với quyết tâm tăng cường nguồn lực
cho GD-ĐT, huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT và các xã, thị trấn làm tốt công tác
quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng kế hoạch tăng trưởng CSVC, trang thiết
bị, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội. Các địa
phương, trường học đã bám sát nội dung của Thông tư số 13, 14 để tiến hành rà
soát, đối chiếu nhằm tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ kinh phí đầu tư theo thứ
tự, từ dễ đến khó. Huyện ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư cho các trường đến
hạn xây dựng CQG theo lộ trình, hỗ trợ kinh phí đối với các trường đã quá hạn
để được công nhận lại.
Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết
liệt, Lệ Thủy đã dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ trường đạt CQG. Tính đến cuối tháng
6/2023, toàn huyện có 71/84 trường MN, TH, THCS đạt CQG (84,5%). Nguồn kinh phí
đầu tư xây dựng CSVC trường CQG đối với các đơn vị trực thuộc Phòng GD-ĐT huyện
trong 2 năm 2021, 2022 là 155,3 tỷ đồng, bao gồm ngân sách địa phương, vốn lồng
ghép các chương trình dự án, sự hỗ trợ đóng góp của phụ huynh HS…
Năm học 2023-2024 và những năm
tiếp theo, huyện tiếp tục tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng trường CQG,
chú trọng huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư kiên cố hóa trường học; đồng thời
sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, GV phù hợp, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ dạy
giảng dạy theo chương trình GDPT mới. Trong năm học này, huyện Lệ Thủy tiếp tục
tăng cường các giải pháp nhằm triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Huyện sẽ tiến hành hợp nhất Trường TH số 2 Phong Thủy và Trường TH Đại Phong
thành Trường TH Phong Thủy; hợp nhất Trường MN thị trấn Kiến Giang và Trường MN
Hoa Mai thành Trường MN Kiến Giang. Quy mô số trường lớp năm học 2023-2024 là
83 trường... Huyện cũng đề ra các giải
pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng HS các khối lớp, trong đó chú
trọng chất lượng lớp cuối cấp; đồng thời chú trọng công tác bồi dưỡng HS
giỏi, quyết tâm giữ vững vị thế tốp đầu của tỉnh.
Theo Báo Quảng
Bình