Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 213
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS LÂM THỦY: KHƠI DẬY VÀ ĐÁNH THỨC VĂN HÓA ĐỒNG BÀO BRU - VÂN KIỀU TRONG LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 9/5/2023 2:19:06 PM
Vào sáng ngày 5/9 thầy và trò Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Thủy bước vào năm học mới với bộ trang phục đồng bào Bru - Vân Kiều. Đến dự với lễ khai giảng có đồng chí Hoàng Kim, Bí thư Đảng ủy; đồng chí Hoàng Lý, CT UBND xã Lâm Thủy cùng các đồng chí trong đoàn. Ngoài ra, có sự hiện diện của Thượng tá Nguyễn Thành Chung, Bí thư Đảng ủy đoàn kinh tết quốc phòng 79, Đại diện lãnh đạo Đồn Biên phòng Làng Ho.

1.jpg 

Từ những ngày đầu tháng 9, thầy cô Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Thủy sớm có mặt tại trường để lau dọn, chỉnh trang trường lớp. Từng nhóm giáo viên được phân công đến từng bản làng để thông báo cho học sinh và phụ huynh ngày tựu trường. Với những học trò ở bản xa, đường đi khó khăn, thầy cô xin phép gia đình đón các cháu ra trường sớm.

Ngôi trường đặc biệt khó khăn này đóng trên địa bàn xã miền nú vùng biên giới của huyện Lệ Thủy, nơi cư trú của lượng lớn người đồng bào Bru - Vân Kiều. Trường hiện có 340 học sinh, phần lớn là con em người đồng bào. Mỗi ngày có hơn 180 học sinh ở lại sinh hoạt tại trường.

Trước khai giảng, thầy cô lên trường để vệ sinh chung rồi vào bản thông báo lịch tựu trường. Một số trò ở xa, đường đi khó khăm, thầy cô chở ra trước để đảm bảo đủ sĩ số và tập dượt trước cho lễ khai giảng.

Lễ khai giảng tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Lâm Thủy năm nay có điều đặc biệt, bởi toàn bộ giáo viên và học trò của trường đều mặc trang phục truyền thống của đồng bào Bru - Vân Kiều.

Thực tế, hiện nay do sự xâm nhập của văn hóa bên ngoài, ở Lâm Thủy nói riêng và nhiều xã có đồng bào Bru - Vân Kiều nói chung, nhiều nét văn hóa của đồng bào đang dần bị mai một. Nhận thấy trách nhiệm của nhà trường không chỉ trong việc dạy con chữ mà cần giáo dục học sinh về nét đẹp văn hóa dân tộc. Qua đó nhằm khơi dậy, lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống trong học sinh Bru - Vân Kiều. Để thực hiện ý tưởng đưa trang phục dân tộc vào trường học, các thầy cô Trường PTDT Bán trú TH&THCS Lâm Thủy vận động theo phương thức xã hội hóa từ người quen, các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp và đặc biệt huy động sự ủng hộ của phụ huynh.

Khoác trên mình trang phục truyền thống của dân tộc, em Hồ Thị Khánh Dần học sinh lớp 8, trú tại bản Mụ Mệ, xã Lâm Thủy tự hào chia sẻ: "Váy áo của người Bru - Vân Kiều rất đẹp với nhiều màu sắc, hình thù khác nhau. Ở nhà các ông, các mẹ thường mặc vào dịp lễ đặc biệt thôi. Em mong đến ngày khai giảng để được khoác lên mình bộ đồ dân tộc mình. Em rất vui vì có bộ trang phục đẹp, em sẽ giữ gìn thật cẩn thận".

Sau buổi lễ khai giảng đặc biệt, thầy Trương Như Thuần, Hiệu trưởng nhà trường vui mừng khi những nỗ lực của tập thể giáo viên và các nhà hảo tâm đang góp phần đưa nét đẹp văn hóa của đồng bào cho các thế hệ mai sau. Từ đó giúp học trò người Vân Kiều thêm hiểu, yêu và gìn giữ, phát huy văn hóa của đồng bào mà bao thế hệ đã đúc kết.

"Đây là lần đầu tiên học sinh Vân Kiều được khoác trên mình trang phục truyền thống của dân tộc trong ngày khai giảng. Các em rất hào hứng và tự hào. Thầy cô cũng vui mừng khi không chỉ đưa con chữ về với bản mà còn góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa của bà con nơi đây", thầy Thuần chia sẻ.

Ngô Mậu Tình

MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI KHAI GIẢNG

1A.jpg


1B.jpg


2.jpg


4.jpg


8.jpg


9.jpg


12.jpg

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com