Nắm
bắt tình hình nghỉ học dài ngày vì dịch Covid-19 như vậy, ngày 09/3/2020 Phòng
GD&ĐT Lệ Thủy có Công văn số 153/GD&ĐT về việc triển khai hướng dẫn ôn
tập kiến thức cho HS trong thời gian nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19. Công văn hướng
dẫn cụ thể nhằm hướng dẫn, giúp học sinh có hứng thú trong việc học ở nhà. Nội
dung là hệ thống câu hỏi ôn tập các môn học. Hình thức hướng dẫn cho học sinh
tự học bằng nhiều hính thức khác nhau: Đăng câu hỏi lên trang Website trường
hoặc gửi vào nhóm lớp Messenger, Zalo, điện thoại, liên lạc với phụ huynh học
sinh,... Công văn yêu cầu các đơn vị tiến hành xây dựng nội dung ôn tập, học sinh tự ôn tập,
trao đổi với giáo viên và gửi sản phẩm ôn tập về cho giáo viên bộ môn theo đúng
kế hoạch xây dựng. Giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ học sinh ôn tập và báo cáo kịp
thời. Giáo viên thường xuyên liên lạc, hướng dẫn học sinh
học tập, trả lời các câu hỏi của học sinh qua các phương tiện công nghệ thông
tin. Phối hợp với giáo viên bộ môn tổ chức và
kiểm soát lớp học qua các phương tiện thông tin liên lạc (hình thành các nhóm
trên các trang mạng xã hội, phân công nhóm trưởng điều phối hoạt động của
nhóm…). Phối hợp với các bộ phận có liên quan quản lý học sinh. Đối với những
học sinh không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, tài liệu hướng dẫn, giáo
viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm chuyển trực tiếp hoặc điện
thoại trực tiếp về nội dung học tập đến từng học sinh. Ngoài ra, công văn còn
hướng dẫn khuyến khích các em học sinh học trực tuyến, học trên các kênh truyền
hình.
Sau gần ba
tuần thực hiện CV 153 ngày 09/03/2020 của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy và Công văn số 548 ngày
13/3/2020 của Sở GD&ĐT Quảng Bình
về việc hướng dẫn học sinh ôn tập trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch
bệnh. Hầu hết trường học ở trên địa bàn huyện đã thực hiện một cách nghiêm túc,
việc hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ứng dụng công nghệ thông tin lại tăng
cường, việc trao đổi qua tin nhắn sổ liên lạc điện tử với phụ huynh để giao bài
tập cho học sinh.
Việc
dạy và học trong thời điểm này quả không dễ dàng cần có sự cộng đồng trách
nhiệm của các cấp, ngành chức năng, sự đồng lòng của các bậc phụ huynh, ý thức
tự giác của chính học sinh. Tỷ lệ học sinh ở các cấp học TH và THCS có phương
tiện ứng dụng công nghệ thông tin để học qua internet, trao đổi bài vở qua các
kênh thông tin điện tử chiếm còn thấp. Để khắc phục tình trạng này, ngoài giám
sát việc học qua các kênh thông tin điện tử, các nhà trường chỉ đạo giáo viên
có trách nhiệm chuyển phiếu bài tập trực tiếp đến từng học sinh, nhất là với
các em cuối cấp, bảo đảm 100% học sinh được hỗ trợ học tập tại nhà.
Các
trường đã triển khai tích cực qua nhiều hình thức như đăng tải câu hỏi trên
trang thông tin điện tử của trường, trao đổi bài qua nhóm lớp Messenger, Zalo,
giao câu hỏi trực tiếp cho các em không có phương tiện hiện đại. Đặc biệt có
trường đã tạo thư mục Học trực tuyến trên trang Wedsite của nhà trường, tập huấn cho GV để GV hướng dẫn
tạo điều kiện cho các em học trực tuyến một cách thuận lợi nhất như THCS Xuân
Thủy, THCS Mỹ Thủy,...

Trang Wedsite để hướng dẫn cho HS tự học ở nhà của Trường THCS Xuân
Thủy

Trang Wedsite để hướng dẫn cho HS tự học ở nhà của Trường THCS Mỹ Thủy

Trang Wedsite để hướng dẫn cho HS tự học ở nhà của Trường THCS Hồng
Thủy
Thật
xúc động khi các giáo viên ở các trường có học sinh ở vùng cao thuộc địa bàn xã
Kim Thủy, Lâm Thủy, Ngân Thủy không ngại vùng núi đường sá xa xôi, khó khăn, đã
vượt một quãng đường xa đến với bản, đi từng nhà đem bài đến cho các em. Thầy
cô còn tận tình hướng dẫn cho các em học để các em không bị thiệt thòi so với
vùng xuôi. Phải yêu nghề lắm, nhiệt huyết lắm mới là động lực giúp thầy và trò
vùng biên giữ lấy con chữ trong mùa dịch giữa đại ngàn nắng gió này.

Thầy giáo Trường PTDT Nội trú huyện Lệ Thuỷ mang bài đến cho học
sinh vùng cao

Cô giáo Trường TH&THCS số 2 Kim Thủy đang giao bài cho các em
tự học ở nhà
Theo ghi nhận những hình thức nói trên đã nhận được sự
hưởng ứng tích cực, đáp ứng sự mong chờ của cả học sinh và phụ huynh. Một phụ
huynh có con là học sinh TH chia sẻ: "Mặc
dù trong những ngày nghỉ, phụ huynh cũng giao bài cho con nhưng việc học của
các con chậm hơn, ỷ lại bố mẹ. Từ lúc có công văn hướng dẫn tự học, cô giáo giao
bài tập, các con học bài hứng thú hơn, siêng năng hơn. Vì vậy, chúng tôi đã phần nào cảm thấy yên lòng hơn". Con
số này ngày càng tăng lên, cho thấy tín hiệu vui, thể hiện thái độ tích cực của
học sinh với việc học tập tại nhà.

Thầy giáo Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Thủy đang giao bài cho các
em học sinh
Để
có được tín hiệu vui ấy là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành,
sự đồng lòng hợp tác của các bậc phụ huynh, tinh thần tự giác học tập của các
em học sinh, niềm đam mê yêu nghề của tất cả giáo viên. Các trường đã thực hiện
một cách nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy và của Sở
GD&ĐT Quảng Bình, báo cáo kịp thời tình hình học tập ở nhà của học sinh.
Hi
vọng mùa dịch Covid-19 sẽ qua nhanh để các em được tung tăng cắp sách vở đến
trường, thầy cô giáo tiếp tục giảng dạy cho học sinh những bài học bổ ích, để
sân trường lại đầy ắp tiếng cười rộn rã, để cảm nhận được rằng: “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui...”
Tháng Ba năm 2020
Phạm Vương