Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc ngay từ đầu năm
học nhà trường đã và đang quan tâm hàng đầu “học mà chơi, chơi mà học”
để tạo cơ hội mọi trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm
lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được
hứng thú, nhu cầu, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được
nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng lớp, từng cá nhân trẻ. Giáo
dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo các yếu tố: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng,
thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi trẻ
đều có cơ hội tốt nhất để thành công. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được
thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo
dục trong ở trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu được.
Môi trường giáo dục trong trường mầm non là những điều kiện tự nhiên, xã hội
cần thiết ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm
non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và
hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn
diện. Môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm môi trường bên trong và môi
trường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy
và học của cô và trẻ. Trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi
khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang ở đó. Vì vậy trẻ cần có cơ hội
để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Trong
lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn
trẻ các cô giáo cần tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh
động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi,
quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ.
Có thể nói việc xây dựng môi trường
giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non
lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như
người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn
nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được
hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố
trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa
to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu
cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực,
sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện,
điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng
thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào
học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo
đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học".
Hội thi kết thúc với những kết quả
đã đạt được:
Giải nhất:
Lớp Lớn 3; Lớn 5
Giải nhì: Lớp Bé 2; Nhỡ 5; Lớn 2;
Lớn 4
Giải ba: Lớp Lớn 1; Nhỡ 3; Nhỡ 1;
Nhà trẻ 2; Bé 4; Bé 1
Giải KK: Lớp Nhỡ 4; Bé 5; Nhỡ 2; Nhà
trẻ 1; Bé 6; Bé 3; Nhà trẻ 3
MỘT
SỐ HÌNH ẢNH CỦA HỘI THI MÔI TRƯỜNG