Tham dự buổi sinh hoạt có mặt đông đủ cán bộ quản lý, tổ trưởng
chuyên môn khối 1-2 và giáo viên dạy TNXH, Đạo đức lớp 1 của các trường trong
cụm.
Sau nội dung triển khai
của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng
cụm, các cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện dự giờ thăm lớp theo nhóm
với sự minh họa của cô giáo Đỗ Thị Trang qua bài: Nơi chúng mình sống môn TNXH
1 và bài: Em tự giác học tập ở môn Đạo
đức qua minh họa của cô giáo Hồ Thị Tuyết.

Cô Đỗ
Thị Trang hướng dẫn các hoạt động học tập.

Cô Hồ
Thị Tuyết hướng dẫn các hoạt động học tập.
Hai tiết học diễn ra sôi nổi, tự nhiên học sinh hứng thú tham
gia các hoạt động học tập, các em mạnh dạn, tự tin chia sẻ nội dung học tập trước
lớp. Học sinh nắm chắc kiến thức bài học.
Qua tiết học, các em được phát triển năng lực tự học thông
qua hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, nghiên cứu tìm hiểu nội từng hoạt động
trong tiết học; năng lực hợp tác, giao tiếp thể hiện rõ qua hoạt động giao lưu,
chia sẻ trong nhóm, trước lớp; năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo cũng
được thể hiện, các em tự tìm ra nội dung bài học. Đặc biệt qua cách tổ chức các
hoạt động học tập đã giúp các em phát triển năng lực đặc thù của môn học. Giáo
dục hành vi và kỹ năng sống cho các em thông qua cảm nhận cái hay, những hình
ảnh đẹp về quê hương đất nước, những việc nên làm và không nên làm thông qua các
hoạt động.
Sau dự giờ, các cán
bộ quản lý và giáo viên đã trao đổi,
chia sẻ rất sôi nổi. Các thầy cô đánh giá cao
hiệu quả hoạt động dạy - học. Thực hiện đảm bảo mục tiêu bài dạy, đổi mới
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh.
Học sinh tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập, các em mạnh dạn, tự
tin, các năng lực của học sinh được phát triển, hiệu quả tiết học cao.

Trong thảo luận, các thầy cô giáo đã trao đổi
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học môn
TNXH và môn Đạo đức, đồng thời chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm khắc phục
những khó khăn để nâng cao chất lượng dạy học môn TNXH và môn Đạo đức theo
hướng phát triển năng lực tự học cho HS.
Cuối buổi sinh hoạt, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà -
Trưởng cụm đã chia sẻ và kết luận một số vấn đề về phương pháp dạy học môn Đạo Đức, môn TNXH theo định hướng phát triển
năng lực học sinh thể hiện qua các việc: Xác định mục tiêu; điều chỉnh kế hoạch
dạy học dựa vào những năng lực cần phát triển cho học sinh để xây dựng mục
tiêu từng bài; rèn cho học sinh phương pháp tự học; biết khai thác kênh
hình ở SGK để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học
sinh cách nhận biết trong giao tiếp và hợp tác trong nhóm để dần hình thành và phát triển khả năng giao tiếp và hợp tác; phối hợp hình
thức học tập cá nhân, nhóm, lớp; chú trọng kỹ năng đánh giá, tự đánh giá lẫn
nhau nhằm tăng
cường vận dụng các kiến thức đã học vào vào cuộc sống,...

Buổi sinh hoạt đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phong
trào thi đua, sáng tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm phát triển năng lực
học sinh, đồng thời cán bộ, giáo viên trong cụm giao lưu, học hỏi, chia sẻ những
kinh nghiệm chuyên môn quý báu, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo
dục học sinh.
Nguyễn Thị Hoàng Mai