Trong bối cảnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đòi hỏi mỗi một người hiệu trưởng, giáo viên cần có những phẩm chất, năng lực mới để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, gồm: đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; xây dựng và chuẩn hóa nội dung giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng, tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Để góp phần nâng cao năng lực, chuyên môn đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo
dục trong giai đoạn hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số
14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo
dục phổ thông
(Thông tư 14) và Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định
chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (Thông tư số 20).
Thực hiện
kế hoạch số 222/KH-SGDĐT ngày 14/2/2019 của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng
Bình về việc quán triệt, triển khai thực hiện Thông tư về chuẩn Hiệu
trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; vào
ngày 15/3/2019 và ngày 20/3/2019 Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy đã tổ
chức tập huấn đánh giá chuẩn Hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo
viên phổ thông trong toàn huyện.

Đồng chí Lê Ngọc Thành - Phó Trưởng
ban tổ chức khai mạc lớp tập huấn
Tham gia buổi
tập huấn có trên 180 người tham gia, trong đó mỗi đơn vị trường gồm
Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và 01 Tổ trưởng chuyên môn.

Toàn cảnh của lớp tập huấn THCS,
TH&THCS
Tại các
buổi tập huấn, các đồng chí trong ban tổ chức lớp học đã phổ biến
Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 20/218/TT-BGDĐT; Quán triệt hướng
dẫn triển khai thực hiện như lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm
tra giám sát; Hướng dẫn đánh giá như quy trình, chu kỳ, phương pháp
đánh giá, hướng dẫn thu thập minh chứng;..., đặc biệt tại buổi khai
mạc đồng chí Lê Ngọc Thành - Phó trưởng Phòng GD&ĐT Lệ Thủy -
Phó Trưởng ban tổ chức yêu cầu lớp tập huấn phải làm rõ và nắm được
một số nội dung như: Vì sao phải ban hành các Thông tư 14 và Thông tư
20; Điểm giống, khác giữa thông tư cũ với thông tư mới; Nắm được mục
đích, ý nghĩa, quy trình đánh giá, chu kỳ đánh giá, điểm mới của
Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT so với Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 04/5/2007 và Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐ ngày 22/10/2009 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo; Điểm mới giữa Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT so với Thông tư số
29/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm
2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và
Thông tư số
14/2011/TT-BGDĐT Ngày 08 tháng 4 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo.




Các đồng chí
báo cáo viên báo cáo các nội dung tại buổi tập huấn
Trong
suốt thời gian diễn ra buổi tập huấn các đồng chí báo cáo viên đã
trình bày đầy đủ những nội dung mà lớp tập huấn đề ra.
Đồng thời các đồng chí trong ban tổ chức, báo cáo viên cũng đã tiếp
thu, giải trình những ý kiến đóng góp, những thắc mắc của các
thành viên tham gia lớp tập huấn trong phần thảo luận.

Toàn cảnh của lớp tập huấn TH
Hy vọng rằng trong thời
gian sắp tới tại các đơn vị trường học, các đồng chí cán bộ, giáo
viên sẽ được tìm hiểu và thực hiện theo Thông tư 14 và Thông tư 20,
đồng thời phát huy vai trò tự học, tự nghiên cứu để thực hiện tốt
những tiêu chuẩn, tiêu chí mà các thông tư đã đề ra.
Võ Đức Liến