Phần thi “Hùng biện Tiếng Anh” được tổ chức cho học sinh khối 3, 4, với sự
tham gia của 8 học sinh. Hình thức thi gần giống với cuộc thi Tài năng tiếng
Anh OTE, nhưng thiên về kỹ năng giao tiếp nhiều hơn. Thực hiện yêu cầu của BGH
nhà trường là giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp thực tế, BTC đã đưa
vào phần thi một lượng câu hỏi giao tiếp lớn. Các câu hỏi xoay quanh những chủ
đề quen thuộc, những hoạt động thực tế hàng ngày của các em. Đáng chú ý là bộ
câu hỏi không được chuẩn bị trước, mà hoàn toàn trực tiếp, linh hoạt, phù hợp với
từng bài hùng biện của mỗi em. Bản thân các em học sinh cũng không được chuẩn bị
câu hỏi, mà hoàn toàn tự nhiên như môi trường giao tiếp bên ngoài cuộc sống. Ngoài
bài hùng biện, mỗi em được giao tiếp với giáo viên ít nhất 10-15 câu hỏi, kéo
dài trong 5-7 phút. Hầu hết các thí sinh đều trả lời rất tốt, phản xạ ngôn ngữ
khá tự nhiên. Mặc dù phần phát âm của các em còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, bản
thân tôi - một giáo viên Tiếng Anh - người trực tiếp hỏi các em cảm nhận các em
đã làm rất tốt, tốt hơn những gì tôi mong đợi. Đây thực sự là một trãi nghiệm bổ
ích cho các học sinh tham gia phần thi.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy
môn Tiếng Anh tiểu học từ hơn 8 năm nay, tôi thấy được nhiều điều qua phần thể
hiện của các em học sinh.
Nhìn từ gốc độ một giáo viên đứng lớp,
bản thân tôi thấy đã có một sự chuyển biến rất tích cực trong kỹ năng giao tiếp
Tiếng Anh của các em học sinh. Các em có thể tự tin trả lời được hầu hết các
câu hỏi giao tiếp một cách hoàn toàn tự nhiên và không hề có sự chuẩn bị trước.
Đây là tín hiệu đáng mừng sau những nổ lực liên tục của BGH nhà trường trong việc
tăng cường các hoạt động dạy-học Tiếng Anh trong đơn vị. Ngoài các tiết học
chính khóa, nhà trường luôn luôn chú trọng các hoạt động bổ trợ ngoài giờ lên lớp:
các buổi sinh hoạt Tiếng Anh dưới cờ vào mỗi sáng thứ 2, các buổi sinh hoạt CLB
Tiếng Anh vào mỗi chiều thứ 2, và các lớp học tăng cường Tiếng Anh vào ngày thứ
7.
Nhìn từ gốc độ đáp ứng yêu cầu dạy-học
Tiếng Anh theo đường hướng giao tiếp, kỹ năng của các em đã đáp ứng được mục
tiêu dạy học mà đơn vị chú trọng - đó là học để vận dụng vào thực tế cuộc sống
(như lời thầy Hiệu Trưởng chia sẽ). Các em đã “thoát” ra được những gò bó về mặt
cấu trúc vốn lâu nay là rào cản lớn nhất đối với học sinh trong việc giao tiếp
Tiếng Anh. Thay vào đó, các em đã biết giao tiếp một cách rất tự nhiên, biết kết
hợp cả ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ cơ thể, biết thể hiện cảm xúc thông qua cử
chỉ, nét mặt, điệu bộ. Đây thực sự là sự chuyển biến hết sức tích cực trong kỹ
năng vận dụng Tiếng Anh của các em học sinh.
Về phía các bậc phụ huynh, dù có thể
họ không hiểu biết nhiều về môn Tiếng Anh, nhưng nhìn cái cách họ thể hiện sự
lo lắng, hồi hộp, chờ đợi kết quả phần thi của các con; nhìn cách họ thể hiện cảm
xúc, tình cảm trước phần giao tiếp của các cháu, rõ ràng các bậc phụ huynh đang
rất vui vì con em mình đã biết giao tiếp Tiếng Anh một cách trôi chảy.
Niềm vui của các bậc phụ huynh cũng
chính là niềm vui của chúng tôi - tập thể sư phạm Trường Tiểu học Hoa Thủy. Niềm
vui của chúng tôi không chỉ bởi sự thể hiện của các em trong Ngày hội HSTH, mà
sâu xa hơn, bởi chúng tôi thấy, những nổ lực không ngừng của BGH nhà trường, của
toàn thể giáo viên trong hoạt động dạy học Tiếng Anh đã mang lại kết quả. Chúng
tôi đã giúp các em học sinh tiếp cận bộ môn một cách đúng hướng. Chúng tôi sẽ nổ
lực duy trì cách làm hiện tại, và phát huy nhiều hơn nữa để mong sao toàn bộ học
sinh của Trường Tiểu học Hoa Thủy có thể sử dụng được Tiếng Anh trong cuộc sống
hàng ngày của các em.
Nguyễn
Thanh Tuấn
Một số hình ảnh trong cuộc thi