Sau gần 5 tháng lên kế hoạch tổ chức và thực hiện, đến hôm nay hội thi đã gặt hái được những thành
công, hiệu quả và kinh nghiệm GDMN quý báu. Với tinh thần làm việc khẩn trương,
nghiêm túc và trách nhiệm của Ban tổ chức, Ban giám khảo, chiều ngày 19/3/2018
tại hội trường Phòng GD&ĐT Lệ Thủy đã tổ chức lễ
tổng kết hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp học
Mầm non, năm học 2017- 2018. Tham dự buổi lễ tổng
kết có sự hiện diện của thầy
giáo Võ Vĩnh Hào- Huyện ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, trưởng ban tổ
chức hội thi, các đồng chí trong Ban tổ chức, Ban giám khảo cùng cán bộ quản lý
của 30 đơn vị mầm non trong toàn huyện.
Việc tổ chức hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các
cơ sở giáo dục Mầm non đã kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc của
trẻ, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải
nghiệm đa dạng. Với
30/30 đơn vị đăng ký dự thi- tỷ lệ 100%, Ban giám khảo đã tiến hành chấm thi tại các
điểm trường đăng ký dự thi theo thang điểm 100/đơn vị với 2 nội dung lớn, thứ nhất là “Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và
ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”: 80 điểm (trong đó: Xây dựng môi trường vật chất trong và ngoài lớp học: 60 điểm; xây dựng môi
trường xã hội: 20 điểm) thứ hai là “Thực
hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức
thực hiện Chương trình GDMN”: 20 điểm.
Thay mặt Ban tổ chức, Ban giám khảo, tại buổi lễ tổng
kết, đồng chí Võ Thị Tường Vy đã đánh giá tổng quát hội thi trên tất cả các mặt
từ công tác chuẩn bị của ban tổ chức, ban giám khảo hội thi, công tác chuẩn bị
của các đơn vị tham gia dự thi cho đến đánh giá hội thi theo các tiêu chuẩn quy
định.

Đ/c Võ Thị Tường Vy đánh giá tổng kết hội thi
Xây dựng môi trường vật chất bên ngoài lớp học (bao gồm
các hành lanh, tiền sảnh, sân trường, vườn trường...) đã đảm bảo an toàn, thẩm
mỹ, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị; các khu vực trong nhà
trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động,
đảm bảo an toàn cho trẻ. Nhiều đơn vị đã huy động các nguồn kinh phí,
có sự đầu tư về thời gian, công sức (của tập thể sư phạm và phụ huynh) xây dựng
các khu vui chơi ngoài tạo được nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động. Đa số các đơn
vị đã tận dụng các nguyên vật liệu rẻ riền hoặc tự kiếm và phế liệu địa phương
để tạo nên các mô hình đồ dùng đồ chơi ngoài trời cho trẻ luyện tập, giáo dục
phát triển vận động. Nhiều đơn vị đóng trên địa bàn với điều kiện
còn khó khăn nhưng CBQL và giáo viên đã có sự cố gắng vượt bậc, không ngừng
sáng tạo để xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ học tập theo hướng phát huy
tính tích cực của trẻ và thực sự đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng BGK.

Môi trường vật chất
bên ngoài lớp học
Xây dựng môi trường vật chất bên trong lớp học của nhiều
đơn vị được ghi nhận và đánh giá cao. Phòng
học của các lớp đảm bảo qui
định, sắp xếp khá an toàn; bố trí các góc cho trẻ hoạt động khá
thuận tiện, hợp lí, linh hoạt, dễ thay đổi đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động
vui chơi của trẻ. Nhiều đơn vị có sự
sáng tạo trong sắp xếp các góc học tập theo hướng đẹp, mở, hiệu quả. Một số đơn vị chỉ đạo có hiệu quả
phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu của địa phương, rẻ tiền,
dễ kiếm làm phong phú góc đồ dùng, đồ chơi của các lớp, thể hiện tính sáng tạo
của cô, kích thích sự phát triển của trẻ.

Môi trường vật chất
bên trong lớp học
Đối với nội dung xây dựng môi trường xã hội, các đơn vị
đã xây dựng tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, được chính quyền địa phương,
nhân dân, hội phụ huynh, các cấp quản lý ghi nhận và đánh giá cao. Xây dựng mối
quan hệ giữa trường mầm non, giáo viên và phụ huynh; tạo được không khí giao
tiếp tích cực, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ ở trường mầm non. Xây dựng được các góc tuyên truyền của
trường, của nhoám lớp hướng dẫn phụ huynh trong chăm sóc, giáo dục trẻ, về xây
dựng môi trường và phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tuyên truyền
dịch bệnh, tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ......
Nội dung thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả
môi trường giáo dục trong việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN thì đa số
các đơn vị đã tận dụng khai thác sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong
việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phù hợp với nội dung và đáp
ứng mục tiêu giáo dục. Bố trí môi trường phù hợp với hoạt động chủ đạo của từng
lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, quan tâm đến sự phát
triển của từng cá nhân trẻ đảm bảo trẻ "học bằng chơi, chơi mà học".
Sau một thời gian làm việc với tinh thần vô tư, khách
quan, chính xác, khoa học, bản lĩnh; ban giám khảo đã đánh giá đúng thực chất
để động viên phong trào nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các đơn vị trường
học, đặc biệt chọn chính xác những đơn vị xuất sắc xứng đáng tham gia hội thi
cấp tỉnh. Kết thúc hội thi với những kết quả rất phấn khởi và đáng tuyên dương:
2 đơn vị đạt giải nhất (MN Trường Thủy, MN Mai Thủy); 4 đơn vị đạt giải nhì (MN TT Kiến Giang, MN Mỹ Thủy, MN Ngư Thủy Bắc (điểm trung tâm), MN Phong Thủy (điểm Đại Phong)); 7 đơn vị đạt giải 3 (MN Hoa Mai, MN Hồng Thủy, điểm trường trung tâm của MN Thái Thủy, MN Hưng Thủy, MN Ngư
Thủy Nam, MN Cam Thủy, MN Thanh Thủy); 7
đơn vị đạt giải KK ( điểm trường trung tâm của MN Hoa Thủy, MN Kim Thủy, MN Dương Thủy, MN Phú Thủy, MN TT Lệ Ninh, MN Liên Thủy, MN Ngân Thủy).
Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các đơn vị
Mầm non” cấp huyện -Năm học 2017- 2018” đã kết thúc với những tín
hiệu khả quan, với những kết qủa đáng phấn khởi. Tin tưởng rằng, sau hội thi, các
đơn vị sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát
huy sức mạnh của tập thể sư phạm, làm tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo
dục hợp lý với điều kiện kinh tế địa phương, để trong thời gian tới cấp học Mầm
non Lệ Thủy có được những ngôi trường thực sự là môi trường xanh, sạch, đẹp,
thân thiện và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới của GDMN theo chương trình đổi
mới hiện nay.
Hoàng
Hiền
Một số hình ảnh tại hội thi:

Đ/c Võ Vĩnh Hào trao
giải nhất cho các đơn vị

Đ/c Võ Vĩnh Hào trao
giải nhì cho các đơn vị

Đ/c Võ Thị Tường Vy
trao giải ba cho các đơn vị

Đ/ c Võ Thị Tường Vy
trao giải KK cho các đơn vị


Môi trường bên ngoài
lớp học

Môi trường bên trong
lớp học