Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 160
Số lượt truy cập: 63119784

Quảng cáo
TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEM HIỆU QUẢ Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI THỦY 5/16/2024 3:50:53 PM
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp liên môn và kĩ năng cần thiết giúp học sinh phát triển theo hướng năng lực khoa học. Chính vì vậy, giáo dục STEM đang là một xu hướng dạy học ngày càng được quan tâm áp dụng. Để thực hiện thành công đổi mới Chương trình GDPT 2018, việc vận dụng dạy học mô hình STEM trong các môn học và hoạt động giáo dục được giao viên coi trọng và phát huy. Với mục tiêu tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm các hoạt động giáo dục STEM và giúp các em được phát triển năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, Trường Tiểu học Thái Thủy đã từng bước xây dựng, triển khai giáo dục STEM một cách có hiệu quả.

 ẢNH 1.jpg

Các năm gần đây, nhà trường đã triển khai chương trình giáo dục STEM với nhiều hoạt động giáo dục tích hợp nội môn và liên môn, tổ chức chuyên đề dạy học, phát triển câu lạc bộ STEM, chú trọng các hoạt động ngoại khóa nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học, tạo hứng thú, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống. Mỗi môn học giáo viên triển khai dạy học STEM từ 2 đến 4 bài. Học sinh bước đầu tiếp cận vô cùng hào hứng. Sản phm mang lại từ các tiết học STEM đã làm phong phú hơn sản phẩm phòng Khoa học&Công nghệ của trường, tạo cho các em nhiều cơ hội để trải nghiệm và hiện thực ý tưởng.

Đến năm học 2023-2024, nhà trường càng triển khai sâu rộng hơn giáo dục STEM đến với các khối lớp. Thực hiện Kế hoạch số 880/KH-GDĐT-TH ngày 29/8/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy về việc triển khai thực hiện Mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học năm 2023 - 2024 và những năm học tiếp theo, ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Thái Thủy đã tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên về giáo dục STEM để nâng cao nhận thức cho giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, bồi dưỡng năng lực xây dựng bài học STEM, chủ đề STEM trong dạy học các môn học và hoạt động giáo dục. Từ việc xây dựng chương trình, tập huấn xây dựng kế hoạch bàu dạy đều được chuyên môn chuân bị chu đáo. Giáo viên nghiên cứu nội dung, xác định bài học áp dụng quy trình dạy học STEM trong  từng khối lớp, từng môn học cụ thể. Tổ chuyên môn đã triển khai nhiều chuyên đề về xây dựng kế hoạch bài dạy, triển khai dạy STEM mức 1, và mức 2 phù hợp từng khối lớp. Sau mỗi đợt sinh hoạt chuyên môn, giáo viên rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân để triển khai nhân rộng các bài dạy tiếp theo.

Sau triển khai chuyên đề, chuyên môn nhà trường chỉ đạo triển khai dạy các bài học STEM, chủ đề STEM ở tất cả các khối lớp. Năm học 2023 - 2024, giáo dục STEM đã được lan rộng trở thành một “Mô hình dạy học mới” của trường. Dựa vào điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường đang định hướng các em sử dụng các vật liệu tái chế, dễ tìm từ bìa, vỏ chai, vỏ lọ, ống nước nhựa, lõi que kem.... để tiết kiệm chi phí. Từ những vật liệu quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi là những thứ tưởng chừng như bỏ đi nhưng qua bàn tay và trí tưởng tượng phong phú của các em mà nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo đã được ra đời. Các em không chỉ tạo ra các sản phẩm đồ chơi đẹp mắt, đồ dùng học tập, đồ trang trí trong gia đình mà còn tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng cao như làm máy lọc nước, sổ tay siêu đầu bếp nhí,... Thông qua tiết học STEM, các em thêm yêu những đồ vật quanh mình, biết trân trọng và tiết kiệm nhiên liệu, nguồn tài nguyên thiên nhiên, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Có thể nói dạy học STEM đã mang đến làn gió mới khiến các giờ học trở nên hấp dẫn, thú vị hơn bao giờ hết. 

Nhà trường còn tổ chức hoạt động STEM dưới hình thức câu lạc bộ với mục đích mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh. Các em có cơ hội khám phá những trải nghiệm học đi đôi với  hành, giúp các em có thể tận hưởng những phút giây giải trí vui vẻ sau những giờ lên lớp căng thẳng, thắp lên ngọn lửa STEM trong các em và làm cho phong trào này được lan tỏa mạnh mẽ trong nhà trường. Mặc dù mới được thành lập vào đầu năm học 2023 - 2024 nhưng câu lạc bộ STEM Trường Tiểu học Thái Thủy đã đi vào hoạt động rất hiệu quả, có nhiều sản phẩm  mới lạ, độc đáo, sáng tạo.

Với phương châm “Chơi mà học, học mà chơi”, nhà trường đã chú trọng tổ chức “Ngày hội STEM”, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho học sinh. Trong ngày hội các em được trưng bày những sản phẩm STEM mà các em đã thực hiện để một lần nữa nhìn lại các hoạt động học tập, các dự án STEM trong năm học vừa qua. Đây thực sự là cơ hội để các em có thể giới thiệu với các thầy cô và bạn bè mình những sản phẩm STEM do chính tay mình chế tạo trong quá trình học tập, đồng thời học hỏi được nhiều điều hơn từ sản phẩm STEM của các khối lớp. Đặc biệt trong “Ngày hội STEM”, với bàn tay khéo léo của các cô cậu học trò, từng nụ hoa từ các vật liệu tái chế được thổi hồn vào làm bật lên sức sống mới. Những nụ hoa e ấp, chúm chím đang hé nụ được làm từ giấy loại, túi ni lon  biến hóa thành những bông hoa rực rỡ sắc màu chứa đựng bao tâm tư, tình cảm các em gửi gắm đến thầy giáo cô giáo của mình. Không gian sân trường và sân khấu tràn đầy màu sắc của các sản phẩm STEM được trưng bày đến từ các khối lớp. Đồng thời, ngày hội cũng thu hút được sự tham gia của các bậc cha mẹ học sinh, được chứng kiến sự trưởng thành của các con. Hoạt động trải nghiệm STEM trong nhà trường ghi dấu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, thắp lên niềm vui, sự thành công trong công tác dạy và học của thầy, trò về một mái trường thân thiện, tích cực và hạnh phúc.

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM ở Trường Tiểu học Thái Thủy thực sự mang đến cho học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Những kết quả đạt được về thực hiện hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường là thành quả rất đáng trân trọng, đó cũng là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên của tập thể sư phạm nhà trường, sự chỉ đạo giúp đỡ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy, của các cấp ủy Đảng chính quyền đoàn thể nhân dân, các bậc cha mẹ học sinh và các tổ chức tập thể, các cá  nhân để có môi trường giáo dục tốt nhất, giúp học sinh phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Với phong trào này được lan tỏa, hứa hẹn một môi trường Giáo dục với nhiều trải nghiệm bổ ích sẽ đến với các em học sinh trong thời gian tiếp theo.

Lê Thị Ngọc Bích

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

ẢNH 2.jpg


ẢNH 3.jpg


ẢNH 4.jpg


ẢNH 5.jpg


ẢNH 6.jpg


ẢNH 7.jpg


ẢNH 8.jpg

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com