Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 574
Số lượt truy cập: 62517031

Quảng cáo
MỘT BUỔI TRẢI NGHIỆM ĐẦY THÚ VỊ VÀ BỔ ÍCH CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC LỘC THỦY 4/20/2024 3:14:49 PM
Đối với trẻ, những hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích luôn giúp các em hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp. Được trải nghiệm cuộc đời cũng là cơ hội để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và quyết tâm nỗ lực cố gắng hơn nữa trong các lĩnh vực hoạt động của bản thân. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một trò chơi khám phá thế giới bất tận, càng đào sâu càng say mê hơn. Vì thế, trong quá trình giáo dục trẻ, cha mẹ cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để thiết kế cho trẻ các chương trình giáo dục trải nghiệm vừa sáng tạo vừa hiệu quả.

 ANH 1.jpg

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thể hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.

Hoạt động trải nghiệm góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp. Ở cấp tiểu học, Hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi. 

Với mong muốn mang tới cho các em học sinh một môi trường vừa học tập vừa trải nghiệm để tiếp thu kiến thức thực tế, giúp các em phát triển tư duy tốt nhất, trong sáng 19/4/2024 Trường Tiểu học Lộc Thủy đã tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tham quan tại các địa điểm trong huyện Lệ Thủy. Học sinh được đi tham quan ba địa điểm thực tế tại huyện nhà đó là: nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà truyền thống huyện và chùa Hoằng Phúc. Học sinh đi trải nghiệm dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên, giáo viên và phụ huynh. Tuy buổi trải nghiệm chỉ diễn ra trong một buổi, nhưng đã mang lại cho các em nhiều kiến thức bổ ích.

Địa điểm các em được đi thăm đầu tiên là nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ là ngôi nhà nhỏ tại làng An Xá. Từ nhiều năm nay ngôi nhà đã trở thành một địa điểm du lịch Quảng Bình vô cùng gần gũi và thân thiết với đồng bào, chiến sỹ cả nước, để bày tỏ lòng tri ân, ngưỡng mộ đối với vị tướng tài ba của dân tộc, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong ngôi nhà ấy, có 3 thế hệ đã hy sinh quên mình cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Đó cũng là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp cất tiếng khóc chào đời và có những kỷ niệm tuổi thơ. Đại tướng từng nói: “Quê hương, gia đình chính là nơi hun đúc ý chí, nhân cách và quyết định con đường đi của tôi”.

Những hiện vật và hình ảnh trong ngôi nhà này, khiến cho du khách không khỏi bồi hồi xúc động, về một anh hùng quân sự thời chiến và một tấm gương sáng của Đại tướng trong cuộc sống đời thường. Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một điểm tham quan du lịch Quảng Bình, mà còn là một bảo tàng quý lưu giữ hiện vật lẫn giá trị tinh thần của một đại tướng của lòng dân. Đến đây du khách không chỉ nhớ đến Ông, nhớ về tinh thần sống đầy gương mẫu và rất cương nghị của ông. Đặc biệt cảnh vật ở đây như thêm hun đúc cho mỗi người lòng yêu kính, tấm gương để noi theo về một cuộc sống giản dị, một cuộc đời thật khiêm tốn cho đến khắc cuối cùng.

Rời địa điểm của xã nhà Lộc Thủy, đoàn di chuyển lên trung tâm huyện và đến thăm nhà truyền thống huyện Lệ Thủy. Đây là phòng truyền thống trưng bày các hiện vật, tranh ảnh, ghi lại quá trình hình thành và phát triển của huyện Lệ Thủy;  Đặc biệt, phòng truyền thống cũng dành một không gian trang trọng để trưng bày những hiện vật, tranh ảnh ghi lại quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp-người con ưu tú của quê hương Lệ Thủy. Việc xây dựng nhà Truyền thống mang ý nghĩa to lớn nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ huyện nhà về các giai đoạn phát triển và truyền thống anh hùng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, kiên cường, tiên phong trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Địa điểm dừng chân cuối cùng của các em là Chùa Hoằng Phúc. Chùa Hoằng Phúc là một trong những đại danh lam vào loại cổ nhất trên đất Quảng Bình. Theo lời truyền lại, năm 1301, Phật Hoàng đã thuyết pháp, truyền giảng đạo lí tại ngay chính ngôi chùa này, bởi vậy chùa Hoằng Phúc rất linh thiêng, tính đến nay, Chùa Hoằng Phúc có chiều dài lịch sử trên 715 năm và là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung. Nơi đây không những là nơi thờ tự đức Phật, Hoằng dương Phật pháp mà còn gắn liền với những sự kiện lịch sử của quê hương qua các thời kỳ. Trải qua bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, sự tàn phá của thời gian, của chiến tranh, chùa bị tàn phá nghiêm trọng. Sau đó, ngôi chùa này đã được phục dựng, tôn tạo theo hướng giữ nguyên trạng chùa cũ (lối chùa cổ thời nhà Trần) gồm: Tam quan ngoại, tam quan nội, tháp phật, tam bảo chùa và chính thức khánh hạ vào năm 2016. Với những giá trị về văn hóa, lịch sử, Tháng 12 năm 2015, Chùa Hoằng Phúc đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Chùa Hoằng Phúc không chỉ phục vụ cho nhu cầu tính ngưỡng cho người dân mà còn phục vụ nhu cầu tham quan, lễ phật của du khách thập phương, góp phần phát triển ngành du lịch trong tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của huyện Lệ Thủy và tỉnh Quảng Bình.

Thời gian trôi thật nhanh, đã đến giờ các bạn học sinh lên xe trở về nhà. Bạn nào cũng muốn ở lại thêm chút nữa để khám phá những điều mình còn chưa biết… Kết thúc cuộc hành trình của các em với nhiều cảm xúc, gắn kết tình cảm giữa học sinh – phụ huynh và các thầy cô. Buổi tham quan đã để lại các em nhiều kiến thức bổ ích từ thế giới bên ngoài.

Qua chuyến trải nghiệm này không chỉ là cơ hội để cho các em vui chơi, thư giãn và khám phá, tìm hiểu những địa danh, danh lam thắng cảnh của quê hương mà còn có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện học sinh. Từ buổi trải nghiệm đó các em biết đoàn kết hơn, biết thêm về lịch sử dân tộc, kĩ năng giao tiếp được bộc lộ, thêm tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam với lòng tự hào dân tộc.

Trần Hải Lý

        

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHUYẾN HĐTN CỦA HS TRƯỜNG TH LỘC THUỶ

ANH 2.jpg


ANH 3.jpg




ANH 4.jpg


ANH 5.jpg


ANH 6.jpg


ANH 7.jpg


ANH 8.jpg

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com