Thực hiện Kế hoạch triển khai tập huấn đánh giá
chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông của Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy,
trường TH Phú Thủy đã tổ chức tập huấn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo
viên phổ thông theo Thông tư 20/2018/TT - BGDĐT quy định chuẩn nghề nghiệp
giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Buổi tập huấn có sự tham gia đầy đủ của Ban
giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên.

Mở đầu buổi tập huấn, đồng chí Lê Thị Tuyết Nhung -
Hiệu trưởng- đã khai mạc và quán triệt nội dung buổi tập huấn. Đồng
chí yêu cầu tất cả giáo viên tham gia tập huấn nghiêm túc, nắm vững
các tiêu chuẩn và từng tiêu chí, biết lựa chọn và tìm các minh
chứng cho từng tiêu chí đánh giá cụ thể. Tiếp theo, đồng chí Nguyễn
Thị Phương Thảo - Phó Hiệu trưởng - phổ biến lại nội dung
của Thông tư 20. Thông
tư số 20/TT-BGDĐT thay thế Quyết
định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học (Quyết định 14) và Thông
tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên
trung học cơ sở, trung học phổ thông (Thông tư 30). Thông tư số 20/TT-BGDĐT được ban hành làm căn cứ để giáo viên tự đánh giá phẩm chất, năng lực,
xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; làm căn cứ để cơ sở giáo dục phổ thông đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
của giáo viên; xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của
nhà trường, địa phương và của ngành Giáo dục.
Việc ban hành Thông tư số 20/TT-BGDĐT
đã thể hiện sự thống nhất giữa các quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
với chuẩn nghề nghiệp của giáo viên nhằm nhận diện một cách khoa học, khách
quan về thực trạng đội ngũ từ đó nghiên cứu, xây dựng
và thực hiện chế độ, chính sách và kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên cơ sở
giáo dục phổ thông xây dựng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở
giáo dục phổ thông bao gồm 5
tiêu chuẩn, 15 tiêu chí. Mỗi tiêu chí được mô tả theo ba mức với cấp độ tăng dần: mức đạt, mức
khá, mức tốt; mức cao hơn đã bao gồm các yêu cầu ở mức thấp hơn liền kề.
Sau khi phổ biến nội dung Thông tư 20, toàn thể giáo
viên được phân công nhiệm vụ thực hiện tự đánh giá chuẩn nghề nghiệp theo từng
mức độ: tốt, khá, đạt. Trong quá trình thảo luận, những vướng mắc đã được giải
đáp nhanh chóng. Dựa trên sự hướng dẫn của chuyên môn nhà trường, các tổ chuyên
môn đã hoàn thành được phiếu tự đánh giá theo từng mức độ khác nhau.

Buổi tập huấn đã giúp cán bộ, giáo viên nắm vững và hiểu
rõ hơn về nội dung của Thông tư số 20/TT-BGDĐT cũng như việc tự đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp
giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Hy vọng rằng, trong thời gian sắp tới, toàn
thể giáo viên nhà trường sẽ vận dụng đánh giá đúng thực chất năng lực chuyên
môn của mỗi cá nhân, có kế hoạch
để tự bồi dưỡng đạt các mức cao hơn trong từng tiêu chí.. Từ đó, nhà trường có cơ sở để thực hiện việc đánh
giá, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao
chất lượng giáo dục.
Ngô Thị Huệ