Thực hiện Kế hoạch về Sinh hoạt chuyên môn Cụm 7 năm học 2024-2025, chiều ngày 29/11/2024, Cụm 7 đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường PTDTBT TH&THCS Ngân Thuỷ với chuyên đề “Dạy học giáo dục STEM môn Toán lớp 5”.
Tham gia buổi sinh hoạt có đồng chí Đỗ Văn Mỹ - Cụm trưởng cụm 7 cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu các trường, các đồng chí Tổ trưởng, tổ phó 4,5 cùng các đồng chí giáo viên giảng dạy khối 5 của các trường trong cụm. Nội dung buổi sinh hoạt tập trung vào việc triển khai dạy học STEM trong trường Tiểu học. Làm sao để các bài học STEM thực sự hứng thú, góp phần phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh, tổ chức các hình thức STEM tại trường tiểu học như thế nào để đạt hiệu quả cao, … Tại buổi sinh hoạt, các đơn vị tiến hành dự giờ và thảo luận, chia sẻ, góp ý tiết dạy STEM môn Toán lớp 5: Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình Tangram (Tiết 2). Giáo viên thể hiện: Thầy giáo Phạm Xuân Thành.
Ngay từ khi có kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 11 của cụm, chuyên môn trường PTDTBT TH&THCS Ngân Thuỷ đã lên kế hoạch phân công rõ người rõ việc từ việc chọn người dạy đến thành lập các tổ hỗ trợ để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra thành công. Kế hoạch bài dạy được xây dựng chu đáo với sự góp ý, chỉnh sửa của các đồng chí cốt cán trong cụm 7.
Tiết học diễn ra nhẹ nhàng, lôi cuốn với các hoạt động nối tiếp và sự dẫn dắt mạch lạc của thầy giáo Phạm Xuân Thành. Trong tiết dạy, giáo viên đã xác định được môn học chủ đạo là môn Toán, và hai môn học tích hợp là Công nghệ và Mĩ thuật. Để từ đó lựa chọn các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp nhằm phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh. Điểm mới trong tiết học này là thầy đã ứng dụng công nghệ AI khi trình bày 7 bước gợi ý để tạo ra bộ lắp ghép hình Tangram. Thông qua tiết học, các em được phát triển nhiều kĩ năng như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác nhóm, kĩ năng tự đánh giá nhóm và đánh giá nhóm bạn, kĩ năng giải quyết vấn đề: các em nêu được ý tưởng, phác thảo được bản vẽ, đề xuất và lựa chọn giải pháp lắp ghép hình Tangram; chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá; chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh, hoàn thành sản phẩm STEM theo yêu cầu. Từ đó vận dụng bộ lắp ghép hình Tangram để thoả sức sáng tạo ra các sản phẩm mình yêu thích như ngọn nến, ngôi nhà, con thuyền và máy bay từ nguyên liệu là giấy bìa A4, sau đó hoàn thiện và tô màu. Sau tiết học, thầy dặn dò các em về nhà sử dụng thêm nhiều nguyên vật liệu khác để tạo ra nhiều hình con vật, đồ vật mà em thích.
Sau dự giờ, các trường đã trao đổi góp ý sôi nổi trên tinh thần xây dựng và thống nhất phương pháp dạy học STEM nhằm hoàn thiện hơn nữa việc tổ chức các bài giảng về giáo dục STEM tại các trường trong thời gian tới.
Cụm cũng được nghe đồng chí Công Thị Lý - Phó hiệu trưởng trường PTDTBT TH&THCS Lâm Thuỷ nhấn mạnh thêm về một số lưu ý khi soạn một bài học STEM. Qua đó, các đồng chí tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề hiểu rõ hơn về cách triển khai bài học STEM, về tiến trình dạy một bài học STEM và phân biệt rõ các mức trong dạy học STEM tại các khối lớp.
Khép lại buổi sinh hoạt, đồng chí Đỗ Văn Mỹ - Cụm trưởng cụm 7 đã định hướng lại một số nội dung quan trọng trong tổ chức dạy học STEM và giải đáp những thắc mắc trong chuyên môn đối với các trường nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên.
Qua buổi sinh hoạt chuyên đề “ĐMGDPT về Giáo dục STEM”, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của Cụm 7 sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích và hiệu quả hơn trong tổ chức giáo dục STEM trong năm học này.
Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm 7 tại trường PTDTBT TH&THCS Ngân Thuỷ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người. Đây thực sự là cơ hội để giáo viên các đơn vị trường miền núi được giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ các kinh nghiệm giảng dạy trong thực tiễn. Hi vọng rằng, sau đợt sinh hoạt này, chất lượng dạy học ở các đơn vị vùng cao sẽ từng bước được cải thiện và đạt hiệu quả cao hơn.
Thực hiện: Võ Liến - Hồng Hoa
Một số hình ảnh hoạt động