Thực hiện công văn số 936/GD&ĐT- TH ngày 19/9/2024 của Phòng giáo dục và đào tạo Lệ Thủy về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2024- 2025; Hướng dẫn số 939/GD-TH ngày 19/9/2024 về việc hướng dẫn kế hoạch SHCM và Hội đồng tư vấn cấp tiểu học năm học 2024 - 2025; Kế hoạch Chuyên môn Cụm ngày 11/11/2024 về tổ chức sinh hoạt chuyên môn Cụm VI tháng 11 năm học 2024 – 2025. Chiều ngày 27/11/2024, Cụm VI đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường tại trường TH&THCS Cam Thuỷ.
Dự
và chỉ đạo buổi sinh hoạt có đc Trần Văn Duẩn – HT Trường TH Ngư Thủy Bắc – Cụm
trưởng cùng các đồng chí CBQL, giáo viên cốt cán, tổ trưởng, tổ phó chuyên
môn khối 4,5 và toàn thể giáo viên dạy lớp 5 của các đơn vị trong Cụm.
Tiết học thư viện là một tiết
học có vai trò quan trọng trong việc hình thành năng lực và phẩm chất của mỗi học
sinh. Thông qua tiết hoc thư viện nhằm thay đổi môi trường
học tập cho học sinh, tạo không gian lớp học mới lạ, hấp dẫn hơn,
không bị bó buộc trong không gian lớp học. Giáo viên có thể kết hợp dạy học tích
cực, hiệu quả, đa dạng hóa các loại hình dạy học. Phát
huy tối đa nguồn tài nguyên sẵn có trong thư viện, phục vụ vào công tác nghiên
cứu tìm tòi của học sinh. Kích
thích nhu
cầu tìm tòi, khám phá tri thức của học sinh, đặt học sinh vào một môi trường
học tập mới, có sẵn nguồn thông tin tư liệu. Từ đó rèn cho học sinh kĩ năng tìm
kiếm, lựa chọn thông tin cần thiết, phù hợp phục vụ cho hoạt động học tập của
mình.
Vì vây giáo viên phải luôn đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng hiện đại, thích nghi, sáng tạo. Ngoài ra, tiết học thư viện
khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, hình
thành thói quen đọc sách, tìm tòi thông tin và phát triển niềm đam mê khám phá,
sáng tạo cho học sinh.
Theo thông tư 16/BGDĐT ngày 22
tháng 11 năm 2022 của Bộ giáo dục và đào tạo về Ban hành quy định tiêu chuẩn
thư viện cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Tiết học
thư viện là một phần bắt buộc trong thông tư về quy định
tiểu chuẩn Thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trong đó quy định mỗi
môn phải có 1 tiết học thư viện/ môn/ học kì. Tiết học
thư viện là tiết học có độ dài theo đúng quy định cho trường tiểu học (35
phút/tiết), do giáo viên và nhân viên thư viện phối hợp
thực hiện. Ở đó, GV có thể tổ chức cho HS các hoạt động chính là đọc và tìm kiếm
tư liệu, khám phá kiến thức phục vụ cho nội dung tiết học đó.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học và tổ chức các
hoạt động dạy học có liên quan đến thư viện theo CT GDPT 2018 nhất là chất lượng
dạy học tiết học thư viện lớp 5, tạo điều kiện để giáo viên, nhân viên thư viện
các trường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động dạy
học, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát
triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng
dạỵ. Sau khi thảo luận và thóng nhất nội dung, Cụm VI đã lựa chọn nội dung bồi
dưỡng chuyên môn cho đội ngũ với Chuyên đề Nâng cao hiệu quả tiết học thư viện.
Mở
đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Trần Văn Duẩn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngư
Thủy Bắc – Cụm trưởng đặt vấn đề và nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm của chuyên
đề, phân
công dự giờ, thảo luận cho các thành viên.
Cụm
đã dự 01 tiết dạy môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoài –
Trường TH&THCS Cam Thủy thực hiện với Bài 10: Triều Trần xây dựng đất nước
và kháng chiến chông quân Nguyên - Mông xâm lược (tiết 2). Tiết dạy thực hiện đảm bảo được yêu cầu cần đạt
cho học sinh. Làm rõ quy trình tổ chức và các hoạt động cơ bản của một tiết học
thư viện. Giáo viên thể hiện rất hiệu quả khả năng ứng dụng Chuyển đổi số trong
dạy học trong đó có hoạt động kết nối trực tiếp giữa điện thoại và màn hình mà
không cần qua Zalo đã tạo được sự mới lạ, hấp dận cho cả người dự, người học,
giáo viên cũng rất thuận tiện không mất nhiều thời gian chụp - chiếu. Sau khi nắm
được những thành tựu của Triều Trần, học sinh hứng thú tìm hiểu các tư liệu về
các nhân vật lịch sử ở Triều Trần thông qua hướng dẫn, hỗ trợ của chị Thủ thư.
Nhiều học sinh đã linh hoạt, sáng tạo và thể hiện được khả năng CNTT của mình bằng
cách truy cập vào các đường link, trang Web để tìm kiếm tư liệu, một số em chủ
động vận dụng kiến thức đã học để hình thành nội dung câu chuyện chính xác
thông qua Sơ đồ tư duy, tranh vẽ, một số em đã thể hiện được khả năng đọc truyện,
tìm hiểu nội dung câu chuyện và kể lại câu chuyện về nhân vật lịch sử. Với
tâm thế háo hức, thể hiện rõ niềm đam mê khám phá của con trẻ cùng với sự phối
hợp nhịp nhàng, khéo léo giữa các thành viên trong nhóm, các em đã trình bày rất
tốt, rất hấp dẫn các câu chuyện kể về một nhân vật lịch sử ở triều Trần mà em
biết.
Kết
thúc tiết dự, thành
viên của các trường đã có những ý kiến chia sẻ, trao đổi cởi mở, nhiệt tình, đầy tinh thần trách nhiệm và đưa
ra những giải pháp thực hiện dạy học tiết học tại thư viện đạt hiệu quả cao nhất.
Tiếp theo, mọi người được nghe báo cáo về chuyên đề “Nâng
cao hiệu quả tiết học thư viện” do đ/c Trương Thị Như Ý- TTCM 4,5 của
trường TH&THCS Cam Thủy trình bày.
Phát biểu kết luận, đồng chí Trần Văn Duẩn- Cụm trưởng đánh giá cao
công tác chuẩn bị cũng như hiệu quả thiết thực từ nội dung Chuyên đề báo cáo “
Nâng cao hiệu quả tiết học thư viện” và tiết dạy minh họa của Trường
TH&THCS Cam Thủy mang đến cho đội ngũ các đơn vị trong Cụm. Đồng chí Cụm
trưởng đã thống
nhất và chốt những ý chính
để giáo viên các trường vận dụng kiến thức có được sau buổi sinh hoạt chuyên
môn này vào thực tế nhà trường một cách phù hợp với đơn vị của mình, đc đã động
viên các đơn vị trong Cụm tăng cường tổ chức các hoạt động thư viện hiệu quả
hơn, phấn đấu đạt các tiêu chí Mức 2 của thư viện theo TT16 trong thời gian sớm
nhất.
Việc tổ chức dạy học tiết học thư viện theo định
hướng phát triển năng lực cho học sinh mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đặt
ra nhiều thách thức cho người dạy. Đây là nội dung dạy học mới, còn
khó khăn với nhiều giáo viên, nhiều thư viện của các đơn vị về vấn đề học liệu,
cách thức tổ chức, khả năng truy cập, tìm kiếm tư liệu của học sinh. Do vậy,
đòi hỏi mỗi một giáo viên phải có tâm huyết với công việc, nỗ lực, tìm hiểu
thật kĩ nội dung chương trình từng tiết học, nắm chắc phương pháp, kĩ thuật tổ
chức tiết dạy tại thư viện, phối hợp chặt chẽ, khoa học với nhân viên thư viện
và quy trình thực hiện tiết học thư viện khi đưa vào giảng dạy.
Hy vọng rằng, qua buổi Sinh hoạt chuyên môn CụmVI lần này sẽ tạo sự chuyển biến
mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
các nhà trường để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nói chung và dạy học tại
thư viên nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông 2018. Hy vọng
các đơn vị trong Cụm sẽ có các hoạt động thư viện hiệu quả hơn, sáng tạo hơn và
sớm đạt các tiêu chí theo TT 16, đưa chất lượng Thư viện đạt Mức 2 trong thời
gian sớm nhất.
Lê Thị Thu – GV Trường TH&THCS Cam Thủy
MỘT
SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG