Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 218
Số lượt truy cập: 68462370

Quảng cáo
CỤM II TỔ CHỨC THÀNH CÔNG BUỔI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN: GIÁO DỤC KỸ NĂNG CÔNG DÂN SỐ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC 12/2/2024 9:06:27 AM
Thực hiện công văn số 936/GD&ĐT-TH ngày 19/9/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2024-2025 và công văn số 939/GD-THS cùng ngày về kế hoạch sinh hoạt chuyên môn (SHCM) và Hội đồng tư vấn cấp Tiểu học năm học 2024-2025, chiều ngày 29 tháng 11 năm 2024, tại Trường Tiểu học Lộc Thủy, Cụm 2 tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường, với sự tham gia của các trường: Tiểu học Liên Thủy, Tiểu học số 1 Kiến Giang, Tiểu học Phong Thủy và Tiểu học Lộc Thủy.

 image002.jpg

Buổi sinh hoạt nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò, ý nghĩa của giáo dục kỹ năng công dân số (GD-KNCDS) trong Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cấp tiểu học, thống nhất phương pháp, hình thức tổ chức GD-KNCDS và bồi dưỡng năng lực quản lý, tổ chức GD-KNCDS cho giáo viên trong Cụm 2. Đồng thời bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tiểu học, giúp họ xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy công tác sinh hoạt chuyên môn theo cụm trở thành hoạt động thường xuyên, có kế hoạch.

Đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt có đồng chí Nguyễn Hải Dương - Cụm trưởng, các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn khối 4, 5 và toàn thể giáo viên dạy môn Tin học lớp 5 của các đơn vị trong Cụm.

Chuyên đề của buổi sinh hoạt tập trung vào việc "Thực hiện đổi mới chương trình GDPT 2018 lớp 5, tổ chức dạy học lớp 5 tại trường Tiểu học (Có lồng ghép GD-KNCDS)." Chuyên đề này nhằm thực hiện hiệu quả GD-KNCDS, trang bị kỹ năng công dân số giúp học sinh có năng lực học tập, sống và làm việc an toàn, hiệu quả trong môi trường số ngày càng phát triển. Đồng thời, buổi sinh hoạt cũng thúc đẩy việc tổ chức dạy học tích hợp, giáo dục STEM mà không tạo áp lực quá tải cho học sinh và giáo viên.

Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Hải Dương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phong Thủy- Cụm trưởng đã đặt vấn đề và nhấn mạnh các nội dung trọng tâm trong chuyên đề, phân công các nhiệm vụ như báo cáo chuyên đề; dự giờ, thảo luận cho các thành viên.

 image004.jpg

Toàn Cụm được nghe báo cáo về chuyên đề "Giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh Tiểu học trong giai đoạn hiện nay" do đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Thủy trình bày. Báo cáo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Khung NLS là cơ sở xác định nội dung GD-KNCDS cho mỗi hình thức tổ chức GD-KNCDS. Nội dung GD-KNCDS dành cho cấp Tiểu học bao gồm Chương trình GDPT môn Tin học cấp Tiểu học và các nội dung được xác định dựa trên Khung NLS dành cho học sinh cấp Tiểu học. Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ rõ các hình thức giáo dục Kĩ năng công dân số trong dạy học môn Tin học; tích hợp trong dạy học các môn học/hoạt động giáo dục; dạy học tăng cường và tổ chức các CLB GD-KNCDS.

Cụm đã dự giờ 01 tiết dạy môn Tin học 5 do cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lê thực hiện với chủ đề: "Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số" (Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin - Tiết 1) nhằm làm rõ thêm bản báo cáo chuyên đề.

Các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên tham gia đã cùng nhau phân tích bài dạy minh họa, thảo luận và thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức GD-KNCDS. Các ý kiến đưa ra nhấn mạnh việc "đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm mã nguồn mở vào chương trình giảng dạy cấp Tiểu học, giúp học sinh hình thành các kỹ năng cần thiết cho công dân số."

Trong buổi sinh hoạt, các giáo viên cũng đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 và lồng ghép GD-KNCDS vào giảng dạy. Những chia sẻ, đề xuất hay đã giúp tháo gỡ phần nào những thắc mắc của giáo viên lớp 5.

 image006.jpg

Sau phần chia sẻ, các trường đã thống nhất một số định hướng trong việc dạy học lồng ghép GD-KNCDS như: cách lựa chọn nội dung và xác định địa chỉ tích hợp; giáo viên lựa chọn phần mềm phù hợp với nội dung bài học, cho học sinh làm bài tập trên máy tính nhiều hơn và khuyến khích học sinh chủ động, tích cực tiếp thu bài học. Ngoài ra, phần Đánh giá kết quả học tập (ĐGTX) cần bám sát Thông tư 27, khuyến khích học sinh tự đánh giá bài làm của mình và mạnh dạn đánh giá bài của bạn.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã phần nào giải quyết được những thắc mắc, băn khoăn của giáo viên trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 và dạy học có lồng ghép GD-KNCDS. Qua buổi sinh hoạt, hy vọng sẽ tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông 2018.

Mai Thị Diệu Lành- TH Lộc Thủy

MỘT SỐ HÌNH ẢNH

image008.jpg


image010.jpg


image012.jpg


image014.jpg

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com