Thực hiện công văn số 936/GD&ĐT-TH ngày 19/9/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2024-2025 và công văn số 939/GD-THS cùng ngày về kế hoạch sinh hoạt chuyên môn (SHCM) và Hội đồng tư vấn cấp Tiểu học năm học 2024-2025, chiều ngày 29 tháng 11 năm 2024, tại Trường Tiểu học Lộc Thủy, Cụm 2 tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường, với sự tham gia của các trường: Tiểu học Liên Thủy, Tiểu học số 1 Kiến Giang, Tiểu học Phong Thủy và Tiểu học Lộc Thủy.
Buổi sinh hoạt nhằm nâng cao nhận thức cho
cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò, ý nghĩa của giáo dục kỹ năng công dân
số (GD-KNCDS) trong Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cấp tiểu học,
thống nhất phương pháp, hình thức tổ chức GD-KNCDS và bồi dưỡng năng lực quản
lý, tổ chức GD-KNCDS cho giáo viên trong Cụm 2. Đồng thời bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tiểu học, giúp họ xây dựng kế hoạch và tổ chức
dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy công tác sinh hoạt
chuyên môn theo cụm trở thành hoạt động thường xuyên, có kế hoạch.
Đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt có đồng chí
Nguyễn Hải Dương - Cụm trưởng, các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán,
tổ trưởng, tổ phó chuyên môn khối 4, 5 và toàn thể giáo viên dạy môn Tin học
lớp 5 của các đơn vị trong Cụm.
Chuyên đề của buổi sinh hoạt tập trung vào việc "Thực
hiện đổi mới chương trình GDPT 2018 lớp 5, tổ chức dạy học lớp 5 tại trường
Tiểu học (Có lồng ghép GD-KNCDS)."
Chuyên đề này nhằm thực hiện hiệu quả GD-KNCDS, trang bị kỹ năng công dân số
giúp học sinh có năng lực học tập, sống và làm việc an toàn, hiệu quả trong môi
trường số ngày càng phát triển. Đồng thời, buổi sinh hoạt cũng thúc đẩy việc tổ
chức dạy học tích hợp, giáo dục STEM mà không tạo áp lực quá tải cho học sinh
và giáo viên.
Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Hải Dương, Hiệu trưởng Trường Tiểu
học Phong Thủy- Cụm trưởng đã đặt vấn đề và
nhấn mạnh các nội dung trọng tâm trong chuyên đề, phân công các nhiệm vụ như báo cáo chuyên đề; dự
giờ, thảo luận cho các thành viên.
Toàn Cụm được nghe báo cáo về chuyên
đề "Giáo dục kỹ
năng công dân số cho học sinh Tiểu học trong giai đoạn hiện nay"
do đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Thủy trình
bày. Báo cáo đã nhấn
mạnh tầm quan trọng của giáo dục kĩ năng công dân
số cho học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Khung NLS là cơ sở xác định nội dung GD-KNCDS cho mỗi hình
thức tổ chức GD-KNCDS. Nội dung GD-KNCDS dành cho cấp Tiểu học bao gồm Chương
trình GDPT môn Tin học cấp Tiểu học và các nội dung được xác định dựa trên
Khung NLS dành cho học sinh cấp Tiểu học. Bên
cạnh đó, báo cáo cũng chỉ rõ các hình
thức giáo dục Kĩ năng công dân số trong dạy học môn Tin học; tích hợp
trong dạy học các môn học/hoạt động giáo dục; dạy học tăng cường và tổ chức các
CLB GD-KNCDS.
Cụm
đã dự giờ 01 tiết dạy môn Tin học 5 do
cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lê thực hiện với chủ đề: "Đạo đức, pháp luật và văn hóa
trong môi trường số" (Bài 5: Bản quyền nội dung thông tin
- Tiết 1) nhằm làm rõ thêm bản báo cáo chuyên đề.
Các
đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên tham gia đã cùng nhau phân tích bài dạy
minh họa, thảo luận và thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức
GD-KNCDS. Các ý kiến đưa ra nhấn mạnh việc "đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh
mạng, các nền tảng mở, phần mềm mã nguồn mở vào chương trình giảng dạy cấp Tiểu
học, giúp học sinh hình thành các kỹ năng cần thiết cho công dân số."
Trong
buổi sinh hoạt, các giáo viên cũng đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong
việc thực hiện chương trình GDPT 2018 và lồng ghép GD-KNCDS vào giảng dạy.
Những chia sẻ, đề xuất hay đã giúp tháo gỡ phần nào những thắc mắc của giáo
viên lớp 5.
Sau
phần chia sẻ, các trường đã thống nhất một số định hướng trong việc dạy học
lồng ghép GD-KNCDS như: cách lựa chọn nội
dung và xác định địa chỉ tích hợp; giáo viên lựa chọn phần mềm
phù hợp với nội dung bài học, cho học sinh làm bài tập trên máy tính nhiều hơn
và khuyến khích học sinh chủ động, tích cực tiếp thu bài học. Ngoài ra, phần
Đánh giá kết quả học tập (ĐGTX) cần bám sát Thông tư 27, khuyến khích học sinh
tự đánh giá bài làm của mình và mạnh dạn đánh giá bài của bạn.
Buổi
sinh hoạt chuyên môn đã phần nào giải quyết được những thắc mắc, băn khoăn của
giáo viên trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 và dạy học có lồng ghép
GD-KNCDS. Qua buổi sinh hoạt, hy vọng sẽ tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ
trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả
giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông 2018.
Mai Thị Diệu Lành- TH Lộc Thủy
MỘT SỐ HÌNH ẢNH