Xuất phát từ ý nghĩa đó, BGH và cán bộ thư viện trường Tiểu học
Mỹ Thủy luôn trăn trở làm sao để đưa các loại sách, báo hay và có ý nghĩa đến với
các em học sinh của mình ở mọi lúc, mọi nơi trong tất cả những ngày các em đến
trường. Được sự phối hợp, đồng thuận của hội phụ huynh, sự quan tâm của cấp
trên, trường Tiểu học Mỹ Thủy đã xây dựng được “Thư viện xanh”, “Phòng đọc sách
học sinh” với những trang thiết bị đảm bảo phù hợp việc đọc sách của lứa tuổi
học sinh tiểu học. Không những thế, “Tủ sách lớp học” với những trang truyện
hay, sách tham khảo ý nghĩa đã được đưa về ngay tại mỗi lớp, giúp các em tiện
tranh thủ để đọc hơn vào những giờ ra chơi.
Mô hình Thư viện xanh của trường Tiểu học Mỹ Thủy được xây
dựng từ nguồn xã hội hóa và đã phát huy tác dụng trong việc tìm hiểu kiến thức
cũng như nâng cao ý thức đọc sách trong các em học sinh. Mô hình Thư viện xanh
là một trong những tiêu chí trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực”. Sau thời gian đi vào hoạt động, mô hình này đã hình thành thói
quen cho tất cả học sinh. Tổ công tác viên của thư viện hoạt động rất tích cực
từ việc chuyển sách từ thư viện về các giá đến hướng dẫn các bạn thực hiện tốt
quy định. Cứ mỗi giờ ra chơi, không cần nhắc nhở, nhiều học sinh đã tự giác lấy
sách ra đọc. Các em thường thích đọc sách hoặc truyện thiếu nhi ở các giá sách
tại đây. Những cuốn sách được xếp theo các chủ đề nên rất dễ tìm và dễ đọc. Khi
cùng nhau đọc sách, các em còn trao đổi với nhau về những cuốn sách, bài báo
hay, nhất là những gương về các bạn đội viên học giỏi, hát hay để học tập, noi
theo. Các em biết trân trọng những cuốn sách quý, giữ gìn sách cho các bạn đọc
sau.
Việc đọc sách ở Thư viện xanh trong các tiết được bố sắp
xếp theo lịch cụ thể trong TKB, lịch đọc sách ít nhất mỗi tuần một tiết/lớp. Ở
các tiết này, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ thư viện hướng dẫn các em đọc hoặc
đọc cho các em nghe ( đối với lớp 1). Bên
cạnh đó, các điểm đọc sách xung quanh sân trường, dưới những tán cây, ghế đá có
bóng mát – một không gian đọc giữa thiên nhiên, nhiều ánh sáng giúp các em ngồi
tham khảo đọc sách kết hợp vui chơi, nghỉ ngơi sau mỗi giờ học căng thẳng.
Để duy trì mô hình Thư viện xanh, nhà trường đã tích cực
huy động nguồn sách trong các em học sinh và cả các CBGV - NV nhà trường, đặc
biệt là vào Ngày hội đọc sách hằng năm. Từ đó làm phong phú thêm thư viện sách
với đầy đủ các loại sách báo hay.
Thư viện nhà trường có vai trò quan trọng trong việc đổi mới
phương pháp dạy học, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, văn hóa, xã hội, đạo đức
cho CB, GV và các em học sinh. Từ đó, khuyến khích mọi
người ham mê đọc sách, không chỉ bồi dưỡng kiến thức những kiến thức phong phú,
phục vụ thiết thực việc dạy học mà còn góp phần phát triển văn hóa đọc trong
môi trường học đường, từ đó phát huy năng lực của mỗi người.
Hy vọng trong thời gian tới, thư viện trường Tiểu học Mỹ Thủy
sẽ góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dạy
trong nhà trường, tạo nên những thế hệ
năng động, sáng tạo cho tương lai và thu hút các em hơn bằng thế giới tri thức
vô tận của mình.