Tọa lạc trên miền cát trắng thuộc địa bàn xã khó khăn, Trường Mầm non Hồng Thủy đang từng ngày vươn lên thay da đổi thịt khẳng định được niềm tin trong cán bộ, nhân dân xã Hồng Thủy và đặc biệt là các bậc phụ huynh trên địa bàn bằng chính những thành tích đột phá mà cô và trò của nhà trường tạo dựng.

Một góc khuôn viên nhà trường
Trao đổi với chúng tôi, cô Trần Thị Chính, Hiệu trưởng
Trường Mầm non Hồng Thủy cho biết: Là đơn vị thuộc địa bàn xã khó khăn, nhà
trường luôn xác định, huy động số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi
dưỡng, giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Công tác
chăm sóc nuôi dưỡng trẻ là một trong những nhiệm vụ được nhà trường coi trọng
nhất. Nhà trường tuyển chọn đội ngũ cô nuôi có trình độ tay nghề, nghiệp vụ
vững vàng, bảo đảm được các yêu cầu chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm
non. Các loại hồ sơ bán trú được đơn vị thiết lập đầy đủ, tính khẩu phần ăn
hàng ngày để kịp thời điều chỉnh tỉ lệ giữa các chất dinh dưỡng hợp lý. Đặc
biệt, nhà trường duy trì tốt vườn rau xanh theo mùa vụ, không phải mua rau
ngoài thị trường. Nhờ vậy chất lượng bữa ăn của trẻ luôn được nâng cao, 100%
trẻ được tăng cân đều. 100% trẻ bị suy dinh dưỡng được can thiệp bằng các biện
pháp nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng. Năm học 2018-2019, tỷ lệ trẻ suy
dinh dưỡng cả 2 thể còn 4,9% (giảm 1,2% so với năm học 2017-2018).
Chất lượng giáo dục được nhà trường quan tâm và chỉ đạo sát
sao. Ban giám hiệu luôn nắm vững năng lực của đội ngũ và thường xuyên có kế
hoạch bồi dưỡng; hàng tháng chỉ đạo các tổ chuyên môn đẩy mạnh công tác bồi
dưỡng lý thuyết, thực hành về phương pháp dạy học theo hướng “Lấy trẻ làm trung
tâm”, tăng cường giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng tự phục vụ cho trẻ; tạo điều
kiện tốt nhất để giáo viên phát huy năng lực của bản thân. Nhà trường còn cung
cấp đầy đủ tài liệu chương trình theo từng độ tuổi, duy trì kết nối mạng
internet để giáo viên thuận lợi trong việc tìm kiếm, cập nhật các thông tin về
chương trình giáo dục; thường xuyên tổ chức các hoạt động, tích hợp lồng ghép
nội dung giáo dục trong các hoạt động hàng ngày; khuyến khích giáo viên tổ chức
các hoạt động theo nhóm nhằm phát huy tư duy và tính tích cực của trẻ. Do vậy,
chất lượng hiệu quả giáo dục của đơn vị chuyển biến tích cực qua từng năm học:
100% cháu có thói quen nền nếp hoạt động vệ sinh cá nhân, có kỹ năng giao tiếp
theo từng độ tuổi; 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi và đánh giá theo bộ chuẩn phát
triển trẻ 5 tuổi; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non theo
quy định.

Sân bóng đá trong khu vui chơi
phát triển vận động của bé
Cô giáo Hiệu trưởng khẳng định, để làm được những điều đó,
trước hết Ban giám hiệu phải thường xuyên đổi mới công tác quản lý và quan tâm
bồi dưỡng đội ngũ. Trong năm học, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra
nội bộ trường học, kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn; đánh
giá xếp loại đội ngũ bảo đảm khách quan, đúng thực chất, không nể nang hay quá
khắt khe để định hướng cho giáo viên phấn đấu đúng đắn. Nhà trường chỉ đạo chặt
chẽ công tác dự giờ rút kinh nghiệm để bồi dưỡng năng lực sư phạm và tay nghề
chuyên môn cho đội ngũ; phân công giáo viên năng lực vững, có kinh nghiệm kèm
giáo viên còn hạn chế; khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tiếp tục học
tập nâng cao trình độ chuyên môn. Năm học 2018-2019 trường có 100% cán bộ, giáo
viên đạt trình độ đào tạo chuẩn, trong đó trên chuẩn 37/40 người, đạt 92,5%.
Hàng năm nhà trường chú trọng công tác bồi dưỡng, lựa chọn
và xây dựng nhân tố điển hình, có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng
tạo trong công tác, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, tiêu biểu trong các
phong trào thi đua để nhân rộng cho đội ngũ toàn trường. Kết thúc năm học, nhà
trường được UBND huyện khen tặng 23 cá nhân Lao động tiên tiến, 04 cá nhân đạt
danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 01 đồng chí được đề nghị Chiến sĩ thi đua cấp
tỉnh.
Bên cạnh đó, nhà trường đã nỗ lực làm tốt công tác xã hội
hóa để tạo nguồn kinh phí mua sắm bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ công tác chăm
sóc nuôi dạy giáo dục trẻ. Nhờ vậy trong năm học vừa qua, cơ sở vật chất của
nhà trường luôn tăng trưởng và phát triển mạnh, môi trường cho trẻ học tập trải
nghiệm khám phá được mở rộng, kích thích sự hứng thú tham gia của trẻ và đưa
lại kết quả rất tích cực. Riêng trong năm học 2018- 2019, nhà trường được đầu
tư xây dựng thêm 01 dãy phòng học, phòng chức năng cao tầng gồm 6 phòng; 01 bếp
ăn bán trú rộng 120m2 theo quy cách bếp một chiều; hoàn thiện lát đá
sân trường…Tổng kinh phí từ các nguồn đầu tư xây dựng và mua sắm tăng trưởng
CSVC trong năm học 2018-2019 trên 8,1 tỷ đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa hơn
1 tỷ đồng còn lại là kinh phí của tỉnh, huyện cấp. Trường được UBND tỉnh
công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 12/2018.
Cô giáo Hiệu trưởng chia sẻ thêm: Để đạt được những kết quả
đó, nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc các qui định về công khai minh bạch,
với các nội dung: công khai thông tin cơ sở vật chất của nhà trường; công khai
thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của nhà trường; công
khai thu chi tài chính trong từng năm học...; đẩy mạnh các phong trào thi đua,
các cuộc vận động lớn của ngành, như phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”;
nội dung được gắn liền với các hoạt động của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đoàn thể
bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; có khuyến khích động viên kịp thời nên
100% giáo viên hưởng ứng tích cực. Tiêu biểu trong phong trào Hội thi giáo viên
dạy giỏi cấp huyện năm học 2018-2019 có cô giáo Nguyễn Du Lịch, Nguyễn Thị Nở
đạt giải ba, cô giáo Phạm Thị Hoài đạt giải khuyến khích…
Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”, được nhà trường chỉ đạo, bám sát vào bộ tiêu chí “Thực hành áp dụng quan
điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, xây dựng môi trường tại nhóm, lớp phù hợp
với từng chủ đề, chủ điểm; phối hợp với phụ huynh sưu tầm các loại cây cảnh,
các giống hoa trồng trong khuôn viên, tận dụng tất cả các khoảng không gian
trống để sắp xếp, bố trí các góc vui chơi cho trẻ. Không chỉ tập trung xây dựng
môi trường bên ngoài lớp học, trường còn chú trọng đến việc xây dựng môi trường
bên trong lớp học, từ cách bố trí các góc chơi hợp lý, kích thích được sự tập
trung hứng thú hoạt động của trẻ...
Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức,
tự học và sáng tạo” là yếu tố quan trọng để nhà trường xây dựng được đội ngũ
cán bộ quản lý và nhà giáo gương mẫu trong lối sống, trong giao tiếp với trẻ,
với phụ huynh; tận tình trong chăm sóc các cháu, yêu thương, tôn trọng và đối
xử công bằng đối với trẻ.
Trong hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Mầm
non Hồng Thủy đã từng bước khẳng định được niềm tin trong cán bộ, nhân dân, đặc
biệt là các bậc phụ huynh trên địa bàn xã và các vùng phụ cận, bằng chính những
thành tích đột phá mà cô và trò của nhà trường đã miệt mài tạo dựng...
Với những thành tích đáng ghi nhận đó, năm học 2018-2019
trường mầm non Hồng Thủy đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là tập
thể lao động xuất sắc và tặng cờ thi đua dẫn đầu cấp học.
Phước Long