THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ
Căn
cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn
cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo
đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định:
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG PHỔ THÔNG
DÂN TỘC BÁN TRÚ
(Ban
hành kèm theo Thông tư số: 24 /2010/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 8 năm 2010 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp
dụng
1.
Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán
trú (sau đây viết tắt là trường PTDTBT) bao gồm: thành lập trường PTDTBT; xét
duyệt học sinh bán trú; tổ chức hoạt động giáo dục trong trường PTDTBT; nhiệm vụ
của hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên và học sinh bán trú; khen thưởng và xử lý
vi phạm.
2.
Quy chế này áp dụng đối với trường PTDTBT, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động
trong các trường PTDTBT.
3.
Trường PTDTBT được tổ chức và hoạt động theo quy định của Điều lệ trường tiểu học,
Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông
có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là Điều lệ trường phổ thông) và các quy định
tại Quy chế này.
Điều 2. Trường phổ thông dân tộc bán trú và học sinh
bán trú
1.
Trường PTDTBT là trường chuyên biệt, được Nhà nước thành lập cho con em các dân
tộc thiểu số, con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ cho
các vùng này. Trường PTDTBT có số lượng học sinh bán trú theo quy định.
2.
Học sinh bán trú là học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn, được cấp có thẩm quyền cho phép ở lại trường để học tập trong tuần, do
không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày.
Điều 3. Nhiệm vụ của trường phổ thông dân tộc bán trú
Trường
PTDTBT thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường phổ thông và các nhiệm
vụ sau:
1.
Hằng năm đề xuất chỉ tiêu, lập kế hoạch và tham gia xét duyệt học sinh bán trú;
2.
Giáo dục học sinh về chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, bản sắc
văn hoá và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc;
3.
Tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, lao động, văn hóa thể thao và tổ chức
nuôi dưỡng phù hợp với học sinh bán trú.
Điều 4. Tên trường
1.
Tên trường được quy định như sau: Trường + phổ thông dân tộc bán trú + cấp học
+ tên riêng.
2.
Tên trường được ghi trên quyết định thành lập trường, biển trường, con dấu và
các giấy tờ giao dịch.
Điều 5. Cơ sở vật chất và thiết bị của trường phổ thông
dân tộc bán trú
Trường
phổ thông dân tộc bán trú có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định tại
Điều lệ trường phổ thông, ngoài ra còn có:
1.
Nhà ở, giường nằm, nhà tắm và công trình vệ sinh cho học sinh bán trú;
2.
Nhà bếp, phòng ăn, công trình nước sạch cùng các trang thiết bị kèm theo;
3.
Các dụng cụ thể dục thể thao, nhạc cụ, báo chí, văn hóa phẩm ... phục vụ sinh
hoạt văn hóa, thể dục thể thao cho học sinh bán trú.
Điều 6. Chính sách đối với trường phổ thông dân tộc bán
trú
1.
Trường PTDTBT được hưởng chính sách như đối với trường tiểu học, trường trung học
cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học công lập, ngoài ra còn được Nhà nước
hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng và
giáo dục học sinh bán trú theo quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
2.
Cán bộ quản lý và giáo viên được hưởng chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản
lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn.
3.
Ngoài định mức biên chế sự nghiệp giáo dục ở các trường chuyên biệt công lập,
trường PTDTBT được hợp đồng thêm nhân viên làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, bảo vệ theo
hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ
chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
4.
Nhân viên và học sinh bán trú được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của
Nhà nước.
Chương II
THÀNH LẬP TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ
Điều 7. Điều kiện thành lập trường
Trường
PTDTBT được thành lập khi có đủ các điều kiện sau:
1.
Có đề án phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới
cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
2.
Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung
giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường,
tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng xây dựng và phát triển nhà
trường. Trong phương hướng xây dựng và phát triển nhà trường, cần bảo đảm có ít
nhất 50% học sinh của trường là người dân tộc thiểu số và ít nhất 25% học sinh
(đối với trường PTDTBT tiểu học), 50% học sinh (đối với trường PTDTBT tiểu học
và trung học cơ sở, trường PTDTBT trung học cơ sở) là học sinh bán trú, các tỷ
lệ này ổn định.
Điều 8. Thẩm quyền thành lập, cho phép và đình chỉ hoạt
động giáo dục
1.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi
chung là Uỷ ban nhân dân cấp huyện) quyết định thành lập trường PTDTBT.
2.
Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quyết định cho phép hoặc đình chỉ hoạt động
giáo dục của trường PTDTBT.
Điều 9. Hồ sơ, thủ tục thành lập trường
1.
Hồ sơ đề nghị thành lập trường gồm:
a)
Tờ trình đề nghị thành lập trường PTDTBT;
b)
Đề án thành lập trường theo các nội dung được quy định tại Điều 7 của Quy chế
này.
2.
Thủ tục thành lập trường PTDTBT
a)
Lập hồ sơ đề nghị thành lập trường
-
Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp
xã) có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị thành lập theo quy định tại Khoản 1 Điều
này (đối với trường PTDTBT thành lập mới).
-
Nhà trường lập hồ sơ đề nghị thành lập theo quy định tại Khoản 1 Điều này (đối
với trường PTDTBT được thành lập trên cơ sở trường phổ thông).
b)
Phòng giáo dục và đào tạo tiếp nhận hồ sơ, chủ trì, phối hợp với các ngành hữu
quan ở cấp huyện tổ chức thẩm định theo nội dung của đề án thành lập trường quy
định tại Điều 7 của Quy chế này; trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện xem xét quyết
định thành lập trường PTDTBT.
c)
Trong thời hạn 45 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Uỷ ban nhân
dân cấp huyện quyết định thành lập trường.
Trường
hợp chưa quyết định thành lập trường, Uỷ ban nhân dân cấp huyện có văn bản
thông báo cho phòng giáo dục và đào tạo biết rõ lý do và hướng giải quyết.
Điều 10. Điều kiện để được cho phép hoạt động giáo dục
1.
Có quyết định thành lập trường.
2.
Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo
dục của trường PTDTBT được quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
3.
Địa điểm xây dựng trường bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn và thuận lợi cho
người học, người dạy và nhân viên phục vụ.
4.
Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định phù hợp với
mỗi cấp học tương ứng.
5.
Có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, đồng bộ về
cơ cấu bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục
ở trường PTDTBT.
6.
Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động
giáo dục của trường PTDTBT.
7.
Có quy định về tổ chức hoạt động bán trú của trường.
Điều 11. Hồ sơ, thủ tục để được cho phép hoạt động giáo
dục
1.
Hồ sơ đề nghị để được cho phép hoạt động giáo dục
Tờ
trình đề nghị cho phép hoạt động giáo dục.
2.
Thủ tục đề nghị để được cho phép hoạt động giáo dục
a)
Trường PTDTBT làm tờ trình đề nghị cho phép hoạt động giáo dục.
b)
Phòng giáo dục và đào tạo tiếp nhận hồ sơ, xem xét điều kiện để cho phép hoạt động
giáo dục theo quy định tại Điều 10 của Quy chế này.
Trong
thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký quyết định thành lập, trường được phép hoạt động
giáo dục khi có đủ các điều kiện được quy định tại Điều 10; hết thời hạn trên,
nếu không đủ điều kiện thì phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm trình Ủy
ban nhân dân cấp huyện thu hồi quyết định thành lập.
Điều 12. Đình chỉ hoạt động và chuyển đổi trường phổ
thông dân tộc bán trú
1.
Trường PTDTBT không bảo đảm một trong các điều kiện quy định tại Điều 10 của
Quy chế này thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục.
2.
Trường PTDTBT không đảm bảo tỷ lệ học sinh dân tộc và tỷ lệ học sinh bán trú
theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Quy chế này trong vòng 3 năm liền thì chuyển
thành trường phổ thông công lập.
a)
Trường PTDTBT lập tờ trình đề nghị cho phép chuyển đổi. Trong tờ trình cần nêu
rõ phương án sử dụng cơ sở vật chất của trường, chế độ chính sách đối với giáo
viên, nhân viên và học sinh sau chuyển đổi.
b)
Phòng giáo dục và đào tạo tiếp nhận hồ sơ, chủ trì phối hợp với các ngành hữu
quan ở cấp huyện thẩm định và đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp huyện ra quyết định
chuyển đổi trường PTDTBT thành trường phổ thông công lập.
Chương III
XÉT DUYỆT HỌC SINH BÁN TRÚ
Điều 13. Đối tượng xét duyệt
1.
Học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở có đủ các điều kiện:
a)
Bản thân học sinh và bố, mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại các xã đặc biệt khó
khăn và các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ;
b)
Do điều kiện nhà ở xa trường hoặc do địa hình cách trở, giao thông khó khăn, học
sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày.
Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể đối với điểm b Khoản 1 của Điều này.
2.
Tỷ lệ học sinh dân tộc Kinh không quá 10% chỉ tiêu học sinh bán trú hàng năm của
trường PTDTBT.
Điều 14. Hội đồng xét duyệt
1.
Thành phần: Hội đồng có ít nhất 07 thành viên (do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết
định thành lập), gồm:
-
Chủ tịch Hội đồng: Lãnh đạo UBND xã nơi đặt trường PTDTBT;
-
Phó Chủ tịch Hội đồng: Hiệu trưởng trường PTDTBT;
-
Uỷ viên thường trực: Cán bộ hoặc giáo viên phụ trách học sinh bán trú;
-
Các uỷ viên: Công an xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện một số ban
ngành của xã (đối với trường liên xã có thêm đại diện UBND xã có học sinh xin
bán trú).
2.
Nhiệm vụ: Xét duyệt học sinh bán trú theo chỉ tiêu được phê duyệt.
Điều 15. Tổ chức xét duyệt
1.
Kế hoạch xét duyệt.
Nhà
trường lập kế hoạch xét duyệt học sinh bán trú trình phòng giáo dục và đào tạo.
2.
Hồ sơ xét duyệt gồm:
a)
Đơn xin bán trú có ý kiến của bố, mẹ hoặc người giám hộ;
b)
Bản phô tô sổ hộ khẩu có công chứng.
3.
Quy trình xét duyệt:
a)
Học sinh nộp hồ sơ cho nhà trường;
b)
Nhà trường tập hợp hồ sơ và lập danh sách;
c)
Hội đồng xét duyệt tổ chức xét duyệt;
d)
Phê duyệt và công bố kết quả
-
Hội đồng xét duyệt thông báo công khai danh sách dự kiến được xét duyệt trong 5
ngày, trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt chính thức,
-
Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt kết quả xét duyệt,
-
Uỷ ban nhân dân cấp xã và trường PTDTBT công bố kết quả xét duyệt học sinh bán
trú trước khai giảng ít nhất 30 ngày;
đ)
Giải quyết khiếu nại: Hội đồng xét duyệt giải quyết khiếu nại về kết quả xét
duyệt học sinh bán trú (nếu có) trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày
công bố kết quả.
Chương IV
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG PHỔ
THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ
Điều 16. Hoạt động dạy và học
Trường
PTDTBT tổ chức hoạt động dạy và học theo quy định tại Điều lệ trường phổ thông.
Hoạt động dạy và học phải phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý học sinh dân tộc.
Điều 17. Hoạt động giáo dục, lao động, văn hóa thể thao
và tổ chức nuôi dưỡng
1.
Giáo dục tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, kỹ năng sống, giữ gìn vệ sinh, bảo
vệ môi trường cho học sinh.
2.
Giáo dục lao động của trường PTDTBT bao gồm: lao động công ích và lao động sản
xuất để cải thiện điều kiện ăn, ở, học tập của học sinh.
3.
Hoạt động văn hóa, thể thao bao gồm: sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao; tham
quan, lễ hội, tết dân tộc, giao lưu văn hóa khác nhằm góp phần bảo tồn và phát
huy bản sắc văn hoá của các dân tộc, xoá bỏ các tập tục lạc hậu.
4.
Tổ chức nấu ăn tập thể cho học sinh bán trú đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm;
chăm sóc sức khỏe cho học sinh bán trú.
Chương V
NHIỆM VỤ CỦA HIỆU TRƯỞNG, GIÁO VIÊN, NHÂN
VIÊN VÀ HỌC SINH
Điều 18. Nhiệm vụ của Hiệu trưởng
Hiệu
trưởng trường PTDTBT thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường phổ
thông, ngoài ra còn có các nhiệm vụ sau:
1.
Nắm vững chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, có hiểu biết về phong tục, tập
quán các dân tộc thiểu số và đặc điểm tâm lý học sinh dân tộc của địa phương;
2.
Biết sử dụng ít nhất một tiếng dân tộc thiểu số ở địa phương để giao tiếp với học
sinh và cộng đồng;
3.
Phối hợp với chính quyền, các cơ quan đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương
trong quản lí, chăm sóc học sinh bán trú.
Điều 19. Nhiệm vụ của giáo viên
Giáo
viên trường PTDTBT thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Điều lệ trường
phổ thông và các nhiệm vụ sau:
1.
Biết sử dụng ít nhất một tiếng dân tộc thiểu số ở địa phương để giao tiếp với học
sinh và cộng đồng;
2.
Tìm hiểu, nắm vững phong tục tập quán và đặc điểm tâm lý học sinh các dân tộc
nơi công tác;
3.
Vận dụng phương pháp dạy học phù hợp đối tượng học sinh dân tộc; tham gia quản
lý, giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp.
Điều 20. Nhiệm vụ của nhân viên
Nhân
viên trường PTDTBT thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn quy định tại Điều lệ trường
phổ thông, nhiệm vụ trong hợp đồng và các nhiệm vụ sau:
1.
Học ít nhất một tiếng dân tộc thiểu số ở địa phương để sử dụng trong giao tiếp
với học sinh và cộng đồng;
2.
Tìm hiểu phong tục tập quán và đặc điểm tâm lý học sinh các dân tộc thiểu số
nơi công tác.
Điều 21. Nhiệm vụ của học sinh bán trú
Học
sinh bán trú thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường phổ thông, nội
quy nội trú của nhà trường giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tham gia các hoạt
động của trường PTDTBT.
Chương VI
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 22. Khen thưởng
Tổ
chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của
trường PTDTBT được khen thưởng theo quy định của Nhà nước.
Điều 23. Xử lý vi phạm
Tổ
chức, cá nhân vi phạm Quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTBT bị xử lý
theo quy định của pháp luật.
BBT (giới thiệu)