Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 171
Số lượt truy cập: 63092070

Quảng cáo
HIỆU QUẢ TỪ CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC: XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI LỚP HỌC THEO QUAN ĐIỂM LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM CẤP MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỆ THUỶ 1/6/2024 6:27:12 AM
Triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường bên ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, thời gian qua, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ đã có nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường giáo dục theo tính mở, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Việc lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo, qua đó từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

* Sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức thực hiện Chương trình GDMN - “Học bằng chơi, chơi mà học”

Chúng tôi đến trường mầm non Trường Thuỷ huyện Lệ Thuỷ, một đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu lá cờ đầu cấp học toàn tỉnh. Tại đây, bên trong và ngoài lớp học của trường được thiết kế, bố trí hài hòa các góc chơi, phòng chức năng, khu trải nghiệm, hệ thống cây xanh. Với phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”, mỗi tiết học được giáo viên thiết kế theo hướng mở, giúp trẻ thỏa sức khám phá, sáng tạo theo ý thích của mình. Cô Võ Thị Hiền, giáo viên trường mầm non Trường Thuỷ cho biết: Vào tiết trải nghiệm, sáng tạo, giáo viên chỉ là người hướng dẫn trẻ khám phá, xem trước các hình ảnh để gợi mở ý tưởng cho trẻ. Sau đó, trẻ tự thực hành, trải nghiệm tùy theo sở thích, sáng tạo của mình.

 1.jpg

Góc trải nghiệm sáng tạo, trẻ thỏa sức khám phá, sáng tạo theo ý thích của mình

Ngoài Trường MN Trường Thuỷ trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ còn có nhiều đơn vị như MN Mai Thủy, MN Kiến Giang, MN Mỹ Thuỷ, MN Thái Thuỷ, MN Ngư Thuỷ Bắc, MN Hoa Mai, MN Phong Thuỷ, MN Hưng Thuỷ, MN Cam Thuỷ...thông qua chuyên đề mà các trường đã bố trí môi trường phù hợp với hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, quan tâm đến sự phát triển của từng cá nhân trẻ đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng, khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình; giáo viên tổ chức, điều khiển hỗ trợ đúng lúc, khuyến khích tương tác. Các góc vui chơi ngoài trời được bố trí linh hoạt có thể thay đổi theo chủ đề, chủ điểm và di chuyển từ nơi này qua nơi khác, giúp trẻ không bị nhàm chán khi tham gia các hoạt động trải nghiệm. Theo đánh giá từ các đơn vị, khi triển khai cây dựng môi trường bên ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cảnh quan môi trường bên ngoài lớp học được thay đổi nhiều, học sinh được tham gia trải nghiệm nhiều hơn nên chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt.

* Tăng cường xây dựng môi trường vật chất bên ngoài lớp học, môi trường xã hội cho giáo dục mầm non

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường bên ngoài lớp học theo quan điểm  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, tất cả trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ đã được đầu tư xây dựng thêm phòng học kiên cố, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; các khu vực vui chơi của trẻ được đầu tư khang trang, trang thiết bị dạy học được bổ sung đầy đủ. Giáo viên linh động, sáng tạo, hướng tới xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục lành mạnh, an toàn đáp ứng nhu cầu học tập và khả năng phát triển toàn diện của trẻ.

          Nhiều đơn vị có sân vườn có cây xanh, cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh, vườn rau...bố trí phù hợp với khuôn viên, diện tích hiện có; hệ thống bồn hoa được cắt tỉa thường xuyên đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo được môi trường học tập thân thiện cho trẻ. Diện tích sân trường được che phủ bởi cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả, giàn hoa, giàn cây leo, cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo, có đầy đủ các khu vui chơi. Bên cạnh đó, các trường đã tận dụng các nguyên vật liệu rẻ tiền hoặc tự kiếm và phế liệu địa phương như lốp xe ô tô, xe máy, xe đạp, các loại, tre, nứa, ống nước, chai nhựa, tranh, tre, nứa lá... để tạo nên các mô hình các chậu hoa, lẵng hoa, các con vật, đồ vật, đồ dùng đồ chơi ngoài trời cho trẻ luyện tập, giáo dục phát triển vận động. Đồng thời huy động các nguồn kinh phí, có sự đầu tư về thời gian, công sức  của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn (Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Mặt trận, các trường học đóng trên địa bàn…) cha mẹ trẻ và các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh xây dựng các khu vui chơi ngoài trời như khu vườn cổ tích, khu vui chơi giao thông, khu phát triển thể chất mang tính thẩm mỹ, tính hiệu quả cao, tạo được nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động.

Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện “Xây dựng môi trường bên ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã nâng cao nhận thức và năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương; đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ “học bằng chơi-chơi bằng học”, bằng trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN; đồng thời huy động sự tham gia của cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động cho trẻ trong các cơ sở GDMN. Đây cũng là cơ sở để giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ tiếp tục nâng cao chất lượng, theo hướng đổi mới khoa học, sáng tạo trong những năm tiếp theo.

Phước Long

MỘT SỐ HÌNH ẢNH XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC BÊN NGOÀI TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON

2.jpg


3.jpg


4.jpg


5.jpg


6.jpg


7.jpg


8.jpg


9.jpg


9_1.jpg


9_2.jpg


9_3.jpg


9_4.jpg


9_5.jpg

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com