
Ông Lê Ngọc Thành – PTP GD phát biểu tại hội thi
Xuất phát từ ý nghĩa ấy, sáng ngày 15/12/2020, tại
Hội trường Phòng GD Lệ Thủy, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc
thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học huyện Lệ Thủy năm học
2020-2021. Tham dự cuộc thi có 31 dự án trong đó có 29 dự án
chính thức, 02 dự án tự do với 57 học sinh đứng tên dự án bao gồm các lĩnh
vực như: Hệ thống nhúng, năng lượng Vật lý, Kĩ thuật Cơ khí, Khoa học xã
hội hành vi... Các dự án có ý tưởng khoa học đa dạng, phong phú, có sự tìm
hiểu, đầu tư, gắn với thực tiễn. Rất nhiều dự án khoa học xã hội hành vi nhằm
bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương như: bảo
tồn và phát triển nghề đan lát, nghề cói chiếu, trò chơi dân gian,...Khoa học
ngày càng phát triển, các dự án về năng lượng Vật lý hay hệ thống nhúng đã phần
nào phản ánh được thực tế ngày nay việc sử dụng năng lượng mặt trời là rất cần
thiết. Bên cạnh đó, có rất nhiều dự án nhằm phòng chống và khắc phục hậu quả
thiên tai, lũ lụt mà như những đợt lụt xảy ra vừa rồi ở Lệ Thủy không lường
trước được.


Toàn cảnh hội thi
Sau
một ngày làm việc tích cực, ban giám khảo đã chấm, trao đổi kết quả, khả năng
ứng dụng của các dự án và đã chọn ra được 19 dự án/31 dự án đạt giải, cụ thể: 04
giải Nhì (Lâm Thủy, Mai Thủy, Liên Thủy,
Kiến Giang), 05 giải Ba (PTDT Nội
trú, số 1 Kim Thủy, số 1 Trường Thủy, số 2 Ngư Thủy, Hưng Thủy), 10 giải
Khuyến khích (THCS Ngư Thủy Bắc, Tân
Thủy, Sen Thủy, số 1 Ngư Thủy, Ngân Thủy, Sơn Thủy, Mỹ Thủy, Xuân Thủy, Phú
Thủy, số 2 Kim Thủy). Đặc biệt tại cuộc thi này, các trường vùng khó khăn,
đặc thù đã có các dự án đạt kết quả cao như: trường Lâm Thủy, số 1 Kim Thủy, số
1 Trường Thủy, PTDT Nội trú, số 2 Ngư
Thủy, số 1 Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc, Ngân Thủy, số 2 Kim Thủy. Mỗi dự án thuộc
mỗi lĩnh vực khoa học khác nhau nhưng đều chung ở điểm mang tính sáng tạo.
Cuộc
thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật là một trong những hoạt động dành
cho học sinh phổ thông từ lớp 8 đến lớp 12. Đây là sân chơi nhằm
khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công
nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những
vấn đề thực tiễn cuộc sống. Bằng tấm lòng công tâm, nhiệt huyết, Ban giám
khảo đã chấm và đánh giá những sản phẩm có tính sáng tạo cao.
Hội
thi cũng góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương
pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả
học tập; phát triển năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy học
trong các cơ sở giáo dục trung học; tạo cơ hội để học sinh trung học
giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật của mình. Hi vọng
rằng các sản phẩm trong hội thi hôm nay sẽ được ứng dụng vào đời sống thực tế,
góp phần đổi mới giáo dục, ứng dụng dựng xây quê hương, đất nước ngày càng văn
minh, hiện đại hơn.
Lệ Thủy, tháng 12 năm 2020
Phạm Vương