Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 151
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
Trường THCS Mỹ Thuỷ từng bước đi lên 12/29/2009 3:54:09 PM
Trước đây nhắc đến Mỹ Thuỷ người ta nhắc đến cuộc thảm sát đẩm máu của thực dân Pháp trên cầu Mỹ Trạch làm hơn 300 già trẻ, gái trai bị thiệt mạng. Mỹ Thủy ghi vào lịch sử từ vết đau xé lòng ấy. Ngược dòng Kiến Giang, phía hữu ngạn là mãnh đất ghi dấu tích xưa.

Mỹ Thủy là một trong 5 xã thuộc cụm phía trước của huyện Lệ Thủy, là mãnh đất giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học. Từ xưa đã có nhiều vị tiền bối nho học xuất thân từ mãnh đất này. Hôm nay, truyền thống đó được kế thừa và phát huy rực rỡ hơn bao giờ hết. Nhắc đến Mỹ Thuỷ không thể không nhắc đến phong trào giáo dục văn hoá của xã nhà. Ngọn nguồn tạo nên phong trầo đó là ngôi trường THCS Mỹ Thuỷ, một trong 3 trường học thuộc khối giáo dục xã.

Trường THCS Mỹ Thủy được thành lập và xây dựng tháng 7 năm 1961 với tên gọi “trường phổ thông nông nghiệp Lệ Thủy”. Bước đầu xây dựng đơn sơ, chỉ có 1 lớp học gồm học sinh của nhiều xã Mỹ, Dương, Tân, Trường, Thái, Liên. Tháng 8 năm 1962, trường chính thức được mang tên trường cấp II Mỹ Thủy, khi đó chỉ vẻn vẹn có 2 lớp học sinh. Trãi qua thời gian xây dựng và phấn đấu, số lớp và số lượng học sinh của trường ngày một tăng. Nhiều học sinh đã trưởng thành và thành đạt. Không ít người tham gia vào quân đội và là sĩ quan cao cấp, cũng không ít người học lên cao có học hàm học vị giáo sư, tiến sĩ và cũng không ít người đã vinh viễn nằm lại nơi chiến trường để bảo vệ tổ quốc thân yêu. Tháng 8 năm 1977, trường được sáp nhập với trường cấp I của xã và mang tên mới: “Trường phổ thông cơ sở xã Mỹ Thủy”. Đến năm 1995, trường Phổ thông cơ sở được tách thành 2 trường Tiểu học và THCS xã Mỹ Thuỷ. Trường THCS Mỹ Thủy mang tên mới đầy thân thương với mọi thế hệ thầy trò từ đó đến bây giờ. 

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử và thăng trầm của xã hội, THCS Mỹ Thủy cùng giáo dục huyện nhà đi lên và phát triển trên thế vững chắc, vẫn vững vàng trên mặt trận giáo dục văn hóa, là điểm sáng về giáo dục của địa phương nói riêng và của cụm phía trước nói chung. THCS Mỹ Thủy xứng đáng với niềm tin của nhân dân, phụ huynh và các em học sinh thân yêu.

Trường THCS Mỹ Thuỷ được đóng trên địa phận trung tâm của xã. Trường được tiếp giáp với đường giao thông liên xã nối liền Văn Thủy, Mỹ Thủy, Liên Thủy với trung tâm huyện. Trường có tổng diện tích 11 071 m2. Bình quân 27,5 m2/1 HS. Hệ thống sân chơi trên 400 m2, sân bãi tập gần 2000m2. Từ khi mới thành lập, trường đã nhận được sự đầu tư xây dựng của Đảng, chính quyền, nhân dân và phụ huynh trong toàn xã từng bước tăng trưởng về cơ sở vật chất hướng đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhà trường nhận được sự đầu tư về xây dựng của nhà nước và từ nguồn vốn của địa phương nên có hệ thống phòng học hai tầng, khu nhà Hiệu bộ, dãy phòng học cấp bốn được nâng cấp, có nhà thư viện, phòng học bộ môn và các điều kiện phục vụ dạy học đầy đủ.

Thực hiện nội dung kế hoạch chỉ đạo của ngành trong từng năm học về giữ vững số lượng và nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã phát huy thế mạnh của mình trong những năm qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Để có qui mô trường lớp ổn định, hàng năm trường đã làm tốt công tác chống học sinh bỏ học, duy trì số lượng, nâng cao tỉ lệ chuyên cần và giữ vững chỉ số phổ cập đã đạt được ở mức cao của huyện. THCS Mỹ Thủy là một trong 4 xã của Lệ Thủy đạt phổ cập THCS sớm và vững chắc nhất từ năm 2002. Đến năm 2008, tỉ lệ PC THCS đạt 96,0% và không có năm học nào học sinh bỏ học trên 0,5%.

Một trong những yếu tố đưa đến thành công trong những năm gần đây của đơn vị là chất lượng đội ngũ. Năm học 2008-2009, trường có 12 lớp với 402 học sinh, đội ngũ cán bộ viên chức 30 đ/c gồm 2 cán bộ quản lí 24 giáo viên và 4 nhân viên. Hiệu trưởng và P.Hiệu trưởng đều có trình độ đại học, liên tục nhiều năm đạt giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đây là thuận lợi lớn trong chỉ đạo hoạt động chuyên môn và nâng cao chất lượng đội ngũ qua hàng năm. Đội ngũ giáo viên có 11 đ/c trình độ đào tạo Đại học, tỉ lệ 45,8%; 13 GV có trình độ cao đẳng tỉ lệ 54,2%; Chứng chỉ Tin học: 22/24, tỉ lệ: 91,7%. Chứng chỉ và trình độ ĐH ngoại ngữ 7 đ/c, tỉ lệ: 29,2%. Đội ngũ bảo đảm cân đối đủ tất cả các môn. Trường có đội ngũ vững chắc có tay nghề và nghiệp vụ sư phạm, năm học 2008-2009 có 13 giáo viên giỏi và dạy giỏi các cấp Tỉ lệ GVDG: 44%. Có 4 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh.

Điều đáng trân trọng nhất ở tập thể sư phạm nhà trường là sự đồng thuận cao, xây dựng khối đoàn kết nội bộ, là lòng yêu nghề mến trẻ, tinh thần đồng đội và quyết tâm “thi đua dạy tốt, học tốt”. Cao hơn hết là đạo đức nghề nghiệp. Đó là cái nhân, cái gốc rễ bền chặt làm nên bề dày truyền thống và thành tích của trường trong nhiều năm học qua.

 Chất lượng giáo dục không ngừng phát triển theo chiều hướng đi lên. Năm học 2007-2008, chất lượng tuyển sinh vào THPT được xếp thứ tư của huyện, thứ 21 của tỉnh. Hội thi học sinh giỏi huyện xếp tổng sắp toàn đoàn trong tốp 10 trường đầu của huyện, có 3 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 16 HS đạt giảicấp huyện trong các hội thi. Năm học 2008-2009, các mũi hoạt động đang tiếp tục được xúc tiến. Tin rằng qua các hội thi sẽ mang lại kết quả cao cho tất cả các đội tuyển.

Nói sao hết tinh thần vì học sinh thân yêu của tập thể sự phạm nới đây. Sự bám lớp bám trường, sự điều hành nhắc nhở của mỗi thầy cô đối với học sinh đúng như người cha người mẹ thứ hai ở trường. Nhờ vậy, học kì I vừa qua không có học sinh vi phạm kĩ luật, không có học sinh bị xếp hạnh kiểm loại yếu, chỉ có 3 học sinh chậm tiến bộ bị xếp loại trung bình. Đó là dấu hiệu mừng cho kết quả giáo dục toàn diện.

Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động rất có hiệu quả. Từ sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, sự phối hợp của tổ chức Công đoàn, chi đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, tất cả cùng chung mục đích hỗ trợ cho công tác giáo dục toàn diện học sinh. Chi bộ nhiều năm đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu, năm 2002 Công đoàn được tặng cờ của liên đoàn lao động Quảng Bình, nhiều năm đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc. Liên đội hoạt động có màu sắc riêng. năm 2007-2008 đạt giải KK trong hội thi “tuyên truyền phòng chống ma tuý” và có tiểu phẩm đạt giải nhất hội thi cấp huyện. Tất cả tạo nên sức mạnh tổng hợp cho giáo dục toàn diện của nhà trường.

Nhìn ngắm cảnh hoạt động Đội sôi nổi, quang cảnh trường học luôn tươi sáng, chúng tôi cảm nhận được rằng một nề nếp thấm sâu trong mỗi cá nhân giáo viên và học sinh. Nề nếp đó được phát huy, giữ gìn trên cơ sở thực hiện cuộc vận động “ Dân chủ, kĩ cương, tình thương, trách nhiệm” và “mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức và tinh thần tự học, sáng tạo” cho học sinh noi theo.

Năm học 2008-2009, trường THCS Mỹ Thuỷ tiếp tục củng cố cơ sở vật chất để được kiểm tra lại chuẩn quốc gia giai đoạn I đồng thời thực hiện chủ đề năm học của ngành “ ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lí tài chính, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. THCS Mỹ Thuỷ xưa kia thiếu thốn, chật chội nay đã thay da đổi thịt từ diện mạo bên ngoài đến nội dung chất lượng bên trong. Với qui mô bề thế có tính ổn định lâu dài đầy đủ các khối công trình phục vụ dạy và học xen kẻ giữa những bồn hoa cây cảnh xanh tốt khoe sắc quanh năm như mời gọi học sinh đến trường trong sự hân hoan phấn khởi đầy thân thiện. Đội ngũ thầy cô giáo luôn có ý thức vươn lên trong nghề nghiệp. Cách đây 3 năm về trước, chỉ có 5 cán bộ giáo viên biết sử dụng vi tính, năm học này số lượng ấy lên 24 người. Nhiều giáo viên sử dụng thành thạo và là người hướng dẫn tận tình cho đồng đội về ứng dụng phần mềm trong soạn giáo án, khai thác thông tin trên mạng Internet. Giáo viên toàn trường có 18 máy vi tính trong đó có 5 máy tính xách tay, 60% giáo viên soạn bài trên máy vi tính. Gần đây, trang thiết bị trường học được tăng trưởng mạnh mẽ, trường có phòng máy vi tính, có máy chiếu đa năng, 5 phòng bộ môn luôn được khai thác triệt để, khâu sử dụng thiết bị được xếp loại tốt qua hàng năm. Thư viện nhà trường có diện tích 90 m2  ,cơ số sách được tăng trưởng qua hàng năm. năm học 2007-2008 đạt danh hiệu thư viện tiến tiến.

Trường THCS Mỹ Thuỷ đi lên từ một địa phương còn khó khăn. Nhân dân chủ yếu làm thuần nông không có nghề phụ, tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn, bình quân mức sống còn thấp, cơ sở hạ tấng còn hạn chế nhất là giao thông nông thôn song điều đáng trân trọng và đáng quí hơn cả là sự nhận thức và đầu tư phát triển cho giáo dục của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận của nhân dân phụ huynh trong toàn xã. Trong khó khăn THCS Mỹ Thuỷ cùng nhân dân Mỹ Thuỷ đã tự vươn lên để tự khẳng định mình hướng đến thành công.

Không có thành công nào là không có khó khăn gian khổ. Hôm nay giáo dục Mỹ Thuỷ nói chung và THCS Mỹ Thuỷ nói riêng có quyền tự hào về sự thành công trong những năm qua. Năm  học 2007-2008, cả 3 cấp học đều đạt danh hiệu “ tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh. Giáo dục Mỹ Thuỷ được xếp loại A trong huyện.

Tự hào và vinh dự, THCS Mỹ Thuỷ đã góp phần vào diện mạo đổi thay chung trong sự đi lên và phát triển của giáo dục huyện nhà nói riêng và cả nước nói chung. Tự hào và vinh dự ấy nhắc nhở chúng tôi - tập thể sư phạm trường THCS Mỹ Thuỷ phải tiếp tục đổi mới sáng tạo dể đạt được những thành công lớn hơn, vững chắc hơn trong tương lai.

Mỹ Thuỷ, tháng 2 năm 2009

Võ Thị Loan - HT  THCS Mỹ Thuỷ


THCS Mi_1_29_12_09.jpg

THCS Mi_2_29_12_09.jpg




Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com