Mục tiêu của buổi tập huấn
là tạo cơ hội cho CBQL và giáo viên học tập, chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới
phương pháp dạy học. Trong
giai đoạn hiện nay, việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính
tích cực, sáng tạo của người học đã và đang là xu thế tất yếu. Mỗi học sinh là
một cá thể đầy sáng tạo với nhiều năng lực tiềm ẩn. Và nhiệm vụ của giáo viên
là khơi dậy những năng lực đó. Theo đó, dạy học tích cực là phương pháp dạy học
tập trung chủ yếu vào người học, dạy học căn cứ vào người học, dạy học hướng
vào người học…, hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức
của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích
cực của học sinh. Trong
dạy học tích cực, giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần là người truyền
đạt kiến thức mà trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các
hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học
tập, chủ động đạt các mục tiêu kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của
chương trình. Nói một cách khác, dạy học tích cực là tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh, dạy học sinh cách tìm ra chân lí.
Qua buổi tập huấn giúp cho CBQL và GV hiểu sâu sắc hơn “Phương
pháp dạy học tích cực” là phương pháp lấy sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy
của học sinh làm nền tảng, trọng tâm; giáo viên chỉ đóng vai trò là người dẫn
dắt và gợi mở vấn đề và nắm rõ 8 kỹ thuật dạy học tích cực, đó là: Kỹ
thuật đặt câu hỏi; Kỹ thuật chia nhóm; Kỹ thuật KWL – KWLH; Kỹ thuật phương
pháp đóng vai; Kỹ thuật Trình bày một phút; Kỹ thuật Chúng em biết
3; Kỹ thuật Đọc tích cực; Kỹ thuật Viết tích cực. Đây chính là kết
quả mong đợi nhất của CB,GV sau buổi tập huấn.
Tuy nhiên, như chúng ta đã biết trong mỗi phương pháp/ kỹ
thuật dạy học đều có ưu điểm và hạn chế riêng của nó và có mối quan hệ tác động
qua lại lẫn nhau. Vì vậy, trong quá trình sử dụng giáo viên không tuyệt đối hóa
kỹ thuật dạy học tích cực nào vì mỗi phương pháp, kỹ thuật có ưu thế riêng
trong dạy học một số nội dung và cần phối hợp nhiều kỹ thuật dạy học tích cực
trong một hoạt động học tập, trong một bài học để thay đổi hình thức hoạt động
học tránh nhàm chán, tăng hứng thú trong học tập cho học sinh.
Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban giám hiệu hai trường, của giảng
viên và tinh thần tự giác học tập của giáo viên, lớp tập huấn đã thành công tốt
đẹp và đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Mỗi CB, GV hãy đẩy mạnh công tác bồi
dưỡng và tự bồi dưỡng, nổ lực đổi mới phương pháp dạy học tích cực, chắc chắn
chúng ta sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo học sinh và thu được nhiều kết
quả tốt đẹp trong năm học 2017-2018.
Phạm
Thị Hương
Một số hình ảnh buổi tập
huấn