Những năm qua, cùng với phát triển giáo dục đại trà, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thuỷ đã đặc biệt chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Từ đó, tạo bước chuyển lớn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Hiện nay, toàn
huyện có 81 cơ sở giáo dục công lập bao gồm 26 trường mầm non, 26 trường tiểu học,
20 trường trung học cơ sở và 09 trường tiểu học và trung học cơ sở. Trong đó có
01 trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở (THCS); 04 trường phổ
thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở; 01 trường phổ thông dân tộc
bán trú tiểu học; 01 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật. Năm học 2024 - 2025, dù
còn gặp nhiều khó khăn nhưng giáo dục huyện vẫn tiếp tục duy trì vững chắc chất
lượng giáo dục đại trà, tiếp tục cải thiện chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi, học
sinh năng khiếu. Tại Hội khoẻ Phù Đổng toàn tỉnh năm 2024, đoàn vận động viên ngành
Giáo dục và Đào tạo huyện đoạt 30 Huy chương vàng, 27 Huy chương bạc, 41 Huy chương
đồng, giành giải Nhất toàn đoàn khối phòng Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, tại Hội
khoẻ Phù Đổng cấp quốc gia, có 22 em đạt giải với 36 huy chương, trong đó có 03 huy chương vàng,
08 huy chương bạc, 25 huy chương đồng. Tháng 12/2024, tại kỳ thi chọn học sinh
giỏi cấp tỉnh, giáo dục Lệ Thuỷ tiếp tục là đơn vị có số lượng học sinh đạt giải
nhiều nhất với 95 em đạt giải chiếm tỷ lệ 71,43%, gồm 04 giải Nhất, 20 giải
Nhì, 37 giải Ba và 34 giải Khuyến khích.
Để nâng cao chất lượng giáo dục
nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng, trong thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào
tạo huyện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện các đề án, chương trình để thực
hiện các nhiệm vụ mới của giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng đúng mức đến
kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trên địa bàn huyện; huy động
các nguồn lực để hỗ trợ học sinh nghèo, giúp đỡ trẻ em, học sinh có hoàn cảnh
khó khăn đến trường và vươn lên trong học tập; phối hợp với các đơn vị liên
quan kêu gọi các nguồn quỹ khuyến tài nhằm động viên, khuyến khích học sinh vươn
lên đạt kết quả cao trong học tập. Đã quan tâm đúng mức đến đổi mới phương pháp
dạy học và kiểm tra đánh giá ở các cấp học; tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt đối với các đơn vị thuộc vùng
có điều kiện khó khăn; chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng
khiếu với nhiều giải pháp như thành lập cụm bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng
khiếu; lấy chất lượng đại trà làm yếu tố nền tảng để nâng cao chất lượng mũi nhọn.
Triển khai thực hiện các mô hình mới về giáo dục như STEM, STEAM đối với giáo dục
phổ thông và giáo dục mầm non. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, rèn kĩ năng
sống, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tích cực triển khai chương
trình ngoại ngữ quốc gia, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong dạy và học ngoại
ngữ, thực hiện lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 từ cấp học mầm
non đến phổ thông. Thực hiện có hiệu quả việc phối hợp với các phòng, ban
chuyên môn, các địa phương trong quản lý giáo dục. Đổi mới công tác kiểm tra chỉ
đạo của ngành đối với các đơn vị trường học, nâng cao nhận thức và thực hiện tự
chủ, tự chịu trách nhiệm của Hiệu trưởng các trường. Phát hiện, bồi dưỡng các
nhân tố mới điển hình tiên tiến, xuất sắc trong việc thực hiện các cuộc vận động
và phong trào thi đua của ngành để nhân rộng điển hình trong toàn ngành. Kịp thời
nêu gương cán bộ, giáo viên và học sinh tiêu biểu trong thực hiện các phong trào
thi đua. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng gắn danh hiệu
thi đua với hiệu quả công tác, khả năng tác nghiệp, đặc biệt là chỉ tiêu nâng
cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng thường
xuyên; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, khả
năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ …giáo viên,
nhân viên trong các nhà trường. Khuyến khích cán bộ quản lý, nguồn cán bộ quản
lý và thành viên hội đồng bộ môn tham gia đào tạo sau đại học; lựa chọn các cán
bộ giáo viên tiêu biểu để làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng
khiếu, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được chủ động học tập nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới sáng tạo trong dạy học. Ngoài ra, ngành
Giáo dục và Đào huyện tiếp tục tham mưu lãnh đạo huyện, phối hợp các xã, thị trấn
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục; tham mưu đẩy nhanh các chương
trình xây dựng trường học, tập trung chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc
gia; phòng học bộ môn, phòng học ngoại ngữ, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo nhằm tạo điều kiện
thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa
bàn huyện. Đặc biệt tham mưu cho lãnh đạo huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí để phục
vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng đến việc quan tâm hỗ trợ kinh phí
cho học sinh tham gia bồi dưỡng các đội tuyển tuyến huyện một cách phù hợp.
Với việc thực
hiện đồng bộ các giải pháp nói trên, cùng với sự quyết tâm cao của đội ngũ cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, sự đồng thuận của toàn xã hội,
trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã thu được những thành
tích đáng tự hào, luôn là đơn vị ở tốp đầu về chất lượng giáo dục học sinh giỏi,
học sinh năng khiếu trong phong trào phát triển giáo dục tỉnh Quảng Bình.