Từ năm học 2022-2023, Phòng GD&ĐT không tổ chức Cuộc thi cấp huyện để giảm khó khăn, tốn kém cho các đơn vị mà triển khai hướng dẫn các Cụm tổ chức thẩm định, lựa chọn cấp cụm trên tinh thần tự nguyện của các đơn vị, sau đó cụm giới thiệu để Phòng GD&ĐT thẩm định, lựa chọn lại tối đa 5 dự án tham gia Cuộc thi cấp tỉnh. Cách làm này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các đơn vị. Với cách làm đó, các năm học 2022-2023, 2023 – 2024, đoàn dự thi của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy đã đạt được kết quả hết sức tốt đẹp ở cuộc thi cấp tỉnh.
Năm học 2024-2025,
sau quá trình triển khai của các cụm, đã có 11 dự án đăng ký tham gia thẩm định
cấp huyện. Các dự án được chia theo các lĩnh vực: KHXH hành vi: 03 dự án, Kĩ
thuật cơ khí 01 dự án, Hóa học 01 dự án, Điện-Điện tử 01 dự án; Hệ thống nhúng
03 dự án. Mỗi Dự án được đánh giá
qua 2 phần thi độc lập gồm: Phần đánh giá về hồ sơ Dự án dự thi đối với các tiêu
chí về vấn đề nghiên cứu, phương pháp và thực hiện kế hoạch nghiên cứu. Phần
đánh giá thông qua poster và phỏng vấn đối với các tiêu chí: tính sáng tạo gắn
với thực tiễn, kỹ năng trình bày poster, trả lời phỏng vấn. Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thuỷ ghi nhận,
biểu dương, trao giấy chứng nhận cho 11 dự án tham gia vòng thẩm định cấp huyện.
Đồng thời Phòng GD&ĐT cũng đã chọn ra 05 dự án để tiếp tục bồi dưỡng, cải
tiến tham dự Cuộc thi KHKT cấp tỉnh trong tháng 01/2024. Cụ thể các dự án sau:
Dự án của các trường: THCS Phú Thuỷ, PTDT Nội trú, PTDTBTTH&THCS số 1 Kim
Thuỷ, THCS Thái Thủy, THCS Mai Thủy.

Đoàn dự thi KHKT dành cho HS trung học cấp tỉnh của Phòng GD
Lệ Thuỷ
Và từ ngày 8/1 đến 10/01/2025, Sở GDĐT Quảng Bình đã tổ chức
thành công Cuộc thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2024 - 2025 tại
Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp với 76 dự án tham gia. Ngày 10/1/2025, Sở
GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 08/QĐ-SGD&ĐT về việc cấp giấy
chứng nhận và thưởng cho các dự án đoạt giải tại Cuộc thi KHKT cấp tỉnh học
sinh trung học năm học 2024 – 2025, có 43/76 dự án đạt giải từ giải Nhất đến giải
Tư. Theo đó, Phòng GD Lệ Thuỷ có 5 dự án tham gia thì đã có 03 dự án đạt giải và
được khen thưởng. Cụ thể như sau: Dự án của trường THCS Phú Thuỷ của 2 tác giả Nguyễn
Ngọc Tuấn Anh và Đặng Nguyễn Diệu Hiền nghiên cứu, sáng tạo xếp thứ 18, đạt giải
Ba, dự án: Chế tạo mô hình hệ thống điều khiển bơm tự động; Dự án của trường PTDTBTTH&THCS số 1 Kim
Thuỷ: Hệ thống nhận diện khuôn mặt, mã QR hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý và
giảng dạy trong trường học của 2 tác giả Võ Quốc Khánh và Phan Thị Thảo
Vy xếp thứ 31 đạt giả Tư (Khuyến khích); Dự án của trường THCS Mai Thuỷ: Viên tinh bột củ Sâm đất - Tiềm năng ứng
dụng trong đời sống của 2 tác giả Dương
Ngọc Bảo Linh Ngô Hữu Đạt xếp thứ 32 đạt giả Tư (Khuyến khích);

Dự án của trường
THCS Phú Thuỷ đạt giải Ba cuộc thi KHKT dành cho HS trung học cấp tỉnh
Dự án "Chế tạo mô hình hệ
thống điều khiển bơm tự động" của hai học sinh Nguyễn Ngọc Tuấn Anh và
Đặng Nguyễn Diệu Hiền dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Hồng trường THCS
Phú Thuỷ đã được BGK đánh giá cao. Hệ thống điều khiển bơm tự động nhằm mục đích duy
trì mực nước và chất lượng nước ở mức ổn định cho các ao nuôi thuỷ sản, giảm
thiểu rủi ro do biến động môi trường, đồng thời tăng năng suất nuôi trồng. Hệ
thống này không chỉ giúp người nuôi giảm bớt nỗi lo về điều kiện nước trong ao
mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho hoạt động nuôi trồng thủy sản.
Ngoài ra, hệ thống này còn còn có thể ứng dụng trong trồng trọt tự động; giúp quản lí nước thông minh, tiết
kiệm nước và năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường. Vì lẽ đó, dự án này không
chỉ có ý nghĩa trong học tập mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng,
trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra khốc liệt, các hiện tượng thời tiết
cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều như hạn hán, mưa lũ…, ảnh hưởng lớn đến đời
sống và sản xuất của người dân.

Dự án của trường PTDTBTTH&THCS số 1 Kim Thuỷ đạt giải Tư cuộc
thi KHKT dành cho HS trung học cấp tỉnh
Trong các trường có dự án chọn đi thi cấp tỉnh
và đạt giải cấp tỉnh thật ấn tượng là dự án của trường PTDTBT TH&THCS số 1
Kim Thủy. Bởi ngôi trường nằm tại xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, một trong những địa
bàn khó khăn nhất huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. Đa số học sinh của trường là
con em đồng bào dân tộc thiểu số, sống tại các bản làng xa xôi. Điều kiện học tập,
sinh hoạt tại trường nội trú còn nhiều hạn chế, thiếu thốn cả về cơ sở vật chất
lẫn nguồn lực hỗ trợ. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ấy, thầy và trò nhà
trường đã không ngừng nỗ lực vươn lên, mang lại những thành tích đáng tự hào,
trong đó có dấu ấn đặc biệt tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm nay. Sản phẩm “Hệ
thống nhận diện khuôn mặt, mã QR hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy
trong trường học” được thực hiện bởi hai học sinh Võ Quốc Khánh và Phan Thị
Thảo Vy dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Đặng Quốc Ngọc. Sản phẩm là sự kết hợp
giữa công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện đại và mã QR, mang tính ứng dụng cao
trong việc quản lý học sinh và hỗ trợ giảng dạy. Một trong những điểm sáng tạo
nổi bật của hệ thống là khả năng phân tích trạng thái cảm xúc của học sinh
thông qua biểu cảm khuôn mặt. Đây là một tính năng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
đối với trường nội trú, nơi học sinh phải xa gia đình trong thời gian dài. Nhờ
tính năng này, Ban Giám hiệu nhà trường và các giáo viên phụ trách nội trú có
thể nhanh chóng nhận diện và theo dõi những thay đổi trong tâm lý của học sinh,
phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất ổn như căng thẳng, mệt mỏi hay buồn bã. Điều
này giúp nhà trường đưa ra các biện pháp hỗ trợ kịp thời, góp phần tạo nên môi
trường giáo dục an toàn, thân thiện và hiệu quả. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ
tự động hóa nhiều công việc quản lý như:
- Điểm danh tự động: Hệ thống nhận diện khuôn mặt
kết hợp mã QR giúp ghi nhận nhanh chóng và chính xác thông tin điểm danh hàng
ngày của học sinh, tiết kiệm thời gian và công sức so với cách làm truyền thống.
- Quản lý dữ liệu hiệu quả: Hệ thống lưu trữ
thông tin liên quan đến giờ giấc ra vào lớp học, khu nội trú và các hoạt động
ngoại khóa. Các dữ liệu này được hệ thống hóa và báo cáo dễ dàng, giúp Ban Giám
hiệu giám sát và quản lý toàn diện hơn.
- Hỗ trợ giảng dạy: Hệ thống giúp giáo viên tập
trung hơn vào công tác giảng dạy khi các khâu quản lý hành chính được tối ưu
hóa.

Dự án của trường THCS Mai Thủy đạt Giải Tư cuộc thi KHKT dành
cho HS trung học cấp tỉnh
Bên cạnh đó, dự án Viên tinh bột củ Sâm đất - Tiềm năng ứng dụng trong đời sống
được thực hiện bởi hai học sinh Dương
Ngọc Bảo Linh Ngô Hữu Đạt dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Phan Minh Cường của trường
THCS Mai Thuỷ cũng thật ý nghĩa. Bởi lẽ trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng các
sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên
để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đang ngày càng được phổ biến. Các loại thảo dược,
dược liệu truyền thống nếu được nghiên cứu một cách khoa học không chỉ mang lại
lợi ích trong y học mà còn có thể tạo ra giá trị kinh tế bền vững. Cây Sâm đất (Talinum paniculatum) - một
loại thảo dược quen thuộc ở nhiều địa phương tại Việt Nam nói chung, ở tỉnh Quảng
Bình chúng ta nói riêng là ví dụ điển hình cho một nguồn tài nguyên quý nhưng vẫn
chưa được khai thác đúng mức. Cây Sâm đất được y học cổ truyền sử dụng để giải nhiệt, bổ sung năng lượng và hỗ trợ điều
trị bệnh, song các nghiên cứu về tinh
bột của củ Sâm đất và tiềm năng ứng dụng cụ thể của nó trong đời sống hiện
nay vẫn còn nhiều hạn chế và chưa được đề cập đến nhiều.
Viên tinh bột củ Sâm đất là một sản
phẩm có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong đời sống nhờ vào các lợi ích đối với
sức khỏe, làm đẹp và hỗ trợ điều trị bệnh lý. Với hướng khai thác và sử dụng
bền vững, sản phẩm này không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe con người mà còn mang
lại giá trị kinh tế cho địa phương trồng trọt cây Sâm đất.
Thông qua Cuộc thi nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học nhằm tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục
trải nghiệm sáng tạo trong các trường học; khuyến khích học sinh nghiên cứu
khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học
vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; khơi gợi học sinh niềm đam mê nghiên cứu
khoa học và đề xuất những ý tưởng sáng tạo mới. Đây cũng là sân chơi bổ ích, là
cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu sáng tạo KHKT của mình; thể hiện
năng lực học tập, khả năng nghiên cứu, khả năng thuyết trình hùng biện, giao tiếp
trong học tập cũng như cuộc sống.
Phạm Vương