Chương trình Đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (tên tiếng Anh: Teaching And Learning International Survey, viết tắt là TALIS) là chương trình đánh giá việc dạy và học trong nhà trường phổ thông, được OECD nghiên cứu và xây dựng một cách bài bản, khoa học. Chu kỳ đánh giá 5 năm/lần.
Chương trình TALIS bắt đầu từ năm 2008 tại 24
quốc gia/vùng kinh tế OECD. Đến chu kỳ TALIS 2018, đã 46 quốc gia/vùng kinh tế
tham gia, trong đó có Việt Nam. Đối tượng tham gia khảo sát chính thức TALIS là
hiệu trưởng và giáo viên.
TALIS
bắt đầu từ năm 2008 tại 24 quốc gia/vùng kinh tế OECD; TALIS chu kỳ 2013 có 33
quốc gia/vùng kinh tế tham dự. Đến TALIS chu kỳ 2018, có 46 quốc gia/vùng kinh
tế tham gia. Điều này càng khẳng định thêm uy tín và hiệu quả của TALIS trên thế
giới.
Chu
kỳ 2018, là chu kỳ đầu tiên Việt Nam tham gia TALIS với mẫu Khảo sát thử nghiệm
(KSTN) của Việt Nam tính bình quân là 30 trường/1 cấp học; mẫu Khảo sát chính
thức (KSCT) ban đầu của Việt Nam là 201 trường Tiểu học, 200 trường Trung học
cơ sở (THCS), 200 trường Trung học phổ thông (THPT) và 150 trường PISA-Link. Đối
với chu kỳ 2024, Việt Nam chỉ tham gia khảo sát ở cấp THCS; trong đó, số lượng
mẫu KSTN là 30 trường và mẫu KSCT là 202 trường.
TALIS
tiến hành nghiên cứu vai trò của Hiệu trưởng (HT) và sự hỗ trợ của họ
dành cho giáo viên (GV); những cách thức công nhận, phê duyệt và
khen thưởng GV trong công tác giảng dạy; đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu phát
triển chuyên môn của GV. TALIS nghiên cứu về đội ngũ GV để đưa ra góc nhìn sâu
hơn vào niềm tin và thái độ về việc giảng dạy mà GV mang tới lớp học và các
phương pháp thực hành sư phạm mà họ áp dụng. TALIS còn nghiên cứu về các yếu tố
khác nhau có liên quan đến cảm xúc của GV về sự hài lòng công việc và sự tự tin
vào bản thân. Thông qua việc tham dự TALIS, các quốc gia sẽ tìm thấy các phương
hướng, biện pháp để bồi dưỡng cho đội ngũ HT và GV, những năng lực đáp ứng các
yêu cầu ngày càng đa dạng trong trường học hiện nay.
Ngoài
ra, TALIS kết nối với Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) xây dựng
nên hệ thống dữ liệu đầy đủ về nhà trường, GV và học sinh để tạo một bức tranh
tổng thể về chất lượng giáo dục phổ thông ở mỗi quốc gia. Việc tham gia PISA và
TALIS sẽ tạo ra sự nhất quán cao, phối hợp chặt chẽ giữa TALIS và PISA và sẽ
giúp tăng cường hiệu quả cho cả hai chương trình này. Các nguồn dữ liệu bổ trợ
nhau sẽ nâng cao chất lượng dữ liệu, tạo ra các góc nhìn chính sách hoàn chỉnh
và sâu sắc hơn, hoàn thiện bức tranh của nền giáo dục và khuyến khích các hoạt
động giáo dục của các quốc gia tham gia.
Chính những yếu tố này đã làm nên sự hấp dẫn của TALIS và
độ tin cậy cao của TALIS, cũng như những giá trị khoa học mà TALIS mang lại cho
các quốc gia.
Các
quốc gia tham gia TALIS nhằm đạt được các mục tiêu chung sau:
(1)
TALIS cung cấp kịp thời, hiệu quả các chỉ số quốc tế và phân tích công tác quản
lý của HT, chính sách về GV, công tác giảng dạy của GV, cũng như các điều kiện
cơ bản đáp ứng việc dạy và học tại trường nhằm giúp các nước nỗ lực rà soát và
phát triển chính sách để thúc đẩy, tạo điều kiện cho việc dạy và học có hiệu quả.
(2)
TALIS cung cấp những báo cáo phân tích xuyên quốc gia nhằm so sánh các nước hiện
đang cùng đối mặt với những thách thức giống nhau nhằm đưa ra các phương pháp
tiếp cận chính sách khác nhau và tác động của chúng tới môi trường giảng dạy và
học tập ở trường.
(3)
TALIS kết nối dữ liệu với PISA nhằm tìm ra các yếu tố liên quan giữa kết quả học
tập của học sinh với nhà trường, GV và HT để đánh giá tổng thể chất lượng giáo
dục của các quốc gia.
Mục tiêu tham gia TALIS của Việt Nam. Ngoài việc đảm bảo những mục tiêu cơ bản của
TALIS, Việt Nam còn có thêm những mục tiêu cụ thể như sau:
(1) Đây là một cơ hội khách quan để đánh giá tổng
thể chất lượng giáo dục Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế về giáo dục;
(2)
Việt Nam có thể so sánh "mặt bằng" giáo dục quốc gia với giáo dục quốc
tế để biết được giáo dục Việt Nam như thế nào, từ đó có sự cải tiến chính sách
và đầu tư cho sự phát triển của giáo dục;
(3)
Đây là cơ hội học tập về kĩ thuật và phương pháp đánh giá của các nước tiên tiến
nhằm đưa ra cách tiếp cận mới về dạy và học; từ đó, góp phần đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục đào tạo;
(4)
Tương tự như tham gia PISA, đây là bước tích cực hội nhập quốc tế về giáo dục.
Thực
hiện Công văn số 400/QLCL-KTĐGQG ngày 05 tháng 3 năm 2024 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức triển khai khảo sát chính thức TALIS chu kỳ
2024; Quyết định số 124/QĐ-SGDĐT ngày 11 tháng 3 năm 2024 của Sở giáo dục và
Đào tạo Quảng Bình về việc cử cán bộ tham gia tập huấn khảo sát chính thức
TALIS chu kỳ 2024.
Trường
THCS Hồng Thuỷ là một trong hai đơn vị tại
tỉnh Quảng Bình đại diện cho cấp học THCS tham gia khảo sát chính thúc lần này.
Nhà trường đã cử CB,GV tham gia tập huấn về kỹ thuật khảo sát tại tỉnh Phú Yên
từ ngày 19 đến ngày 20/3/2024.
Từ
ngày 28 đến ngày 29 tháng 3 năm 2024, nhà trường đã tổ chức tập huấn lại cho 24
cán bộ, giáo viên được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn khảo sát về cấu tạo bộ câu hỏi,
các thuật ngữ khó hiểu và cách thức tham gia khảo sát; nhà trường cũng đã chuẩn
bị đầy đủ các điều kiện để phục vụ cho công tác khảo sát đạt kết quả tốt nhất.
Dưới
sự giám sát của Ông Trương Tấn Nguyện - Chuyên viên phòng quản lý chất lượng Sở
GD&ĐT Quảng Bình, chiều ngày 29 tháng 3 năm 2024 100% cán bộ, giáo viên đã
tham gia khảo sát đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các quy định của chương trình đề
ra với tinh thần: “Hợp tác-Trách nhiệm-Trung thực-Khách quan”.
Hy
vọng những ý kiến đóng góp bổ ích của tập thể đội ngũ Trường THCS Hồng Thuỷ sẽ
đóng góp một phần nhỏ cho việc hoạch định chiến lược giáo dục Viêt nam trong
tương lai.
Nguyễn Văn
Chung – HT THCS Hồng Thuỷ
MỘT SỐ HÌNH ẢNH