
Quang cảnh tại điểm cầu Phòng Giáo dục và
Đào tạo
Tham dự Hội nghị và chỉ đạo tại điểm cầu của Phòng GDĐT
có sự tham dự của đồng Chí Đặng Thị Hồng Thắm, Phó chủ tịch UBND huyện; đồng
chí Trần Quốc Thắng, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non-Tiểu học Sở GD&ĐT Quảng
Bình; Các đồng chí các lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT, đại diện các
phòng ban chuyên môn cấp huyện. Tại các điểm cầu ở các trường có sự hiện
diện của đại diện lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, Ban đại diện cha mẹ học sinh,
CBQL và giáo viên tiểu học.

Đồng chí
Trưởng phòng GD&ĐT đọc báo cáo tổng kết
Năm học 2020-2021, huyện
Lệ Thủy có 37 trường tiểu học và TH&THCS (trong đó 28 trường tiểu học và 09
TH&THCS), với 106 lớp 1; Cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục tiểu
học (CSGDTH) trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng đủ về số lượng để phục vụ cho
việc tổ chức dạy học. Nhiều phòng học khang trang, đồng bộ, công
trình phụ trợ được đầu tư xây dựng; các CSGDTH đẩy mạnh việc sắp xếp, tận dụng
và sử dụng tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có để tổ chức các hoạt
động giáo dục của nhà trường; từng bước hiện đại hóa trang thiết bị dạy học
nhằm đáp ứng việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình của Bộ
GDĐT.
Để thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa mới
lớp 1, ngay sau khi kết thúc năm học 2019-2020, Phòng GDĐT đã tích cực chỉ đạo
các đơn vị nhà trường rà soát, đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, trang
thiết bị, đồ dùng dạy học; phối hợp chỉ đạo, chuẩn bị đội ngũ giáo viên đảm bảo
chất lượng, số lượng; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo công khai, minh
bạch, đúng quy trình…
Qua đánh giá về công tác giảng dạy, phần lớn giáo viên
tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; sử dụng có hiệu quả đồ
dùng, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thác tài liệu bổ
trợ dạy học. Đặc biệt, giáo viên đã linh hoạt trong việc điều chỉnh nội dung,
thời lượng, dung lượng kiến thức bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh và điều
kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt, trong năm học 2020-2021 Ngành GDĐT Lệ
Thủy đã thực hiện tích hợp linh hoạt nội dung giáo dục địa phương trong Hoạt
động trải nghiệm đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018, được nhà trường và
nhân dân địa phương ủng hộ, học sinh yêu thích.
Kết quả đánh giá lớp 1 cuối năm học 2020-2021: Tỉ lệ
học sinh hoàn thành lớp học (chưa thi lại) đạt 98,8% tăng 1,8% so với năm học
2019-2020. Đặc biệt, học sinh vùng cao đã mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp;
biết đọc thông, viết thạo, tính toán khá nhanh, bước đầu biết vận dụng đọc sách,
đọc báo, giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống.
Đánh giá kết quả thực hiện đổi mới chương trình, sách
giáo khoa lớp 1 theo chương trình dục phổ thông 2018, tại báo cáo tổng kết đã
nhấn mạnh: Việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình
giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn huyện được triển khai tích cực, đúng kế
hoạch chỉ đạo của UBND huyện và hướng dẫn của cấp trên. Phòng GD&ĐT đã tham
mưu tích cực, chuẩn bị tốt mọi điều kiện về đội ngũ, CSVC-TBDH, kế hoạch và
chương trình dạy học, làm tốt công tác tuyên truyền; sự phối hợp chặt chẽ, tích
cực cùng với sự chỉ đạo đồng bộ, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa
phương, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tiểu học triển khai đổi mới
giáo dục phổ thông. Các đơn vị chủ động trong xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công
tác bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới sáng tạo trong công tác giảng dạy và quản lý,
phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh. Kết quả dạy học bước đầu đạt ở mức
tốt về mục tiêu, yêu cầu chuẩn đầu ra môn học, lớp học, làm tiền đề cho cơ sở
đổi mới các lớp tiếp theo.

Phát
biểu của đ/c Trần Quốc Thắng, Trưởng phòng MN-TH
Tại Hội nghị, cán bộ
quản lý, giáo viên các nhà trường và lãnh đạo một số địa phương tích cực tham
gia ý kiến thảo luận, nêu lên những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển
khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1 như: cơ sở vật chất ở một số trường
chưa đồng bộ; công tác bồi dưỡng đội ngũ, trang thiết bị phục vụ chương trình
GDPT 2018…; đồng thời đề xuất ý kiến thực hiện hiệu quả việc triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 trong thời gian tới.
Trên cơ sở kết quả đạt
được, trong thời gian tới, Phòng GDĐT yêu cầu các trường tiếp tục tổ chức triển
khai kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông
theo kế hoạch của Bộ, Sở GDĐT phù hợp với điều kiện địa phương; điều chỉnh, sắp
xếp để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, tăng cường
công tác huy động các nguồn lực xã hội để trang bị cơ sở vật chất; thường
xuyên tự học, tự bồi dưỡng năng lực, trình độ chuyên môn… đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục.
PL