Giáo dục STEM là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp liên môn và kĩ năng cần thiết giúp học sinh phát triển theo hướng năng lực khoa học. Chính vì vậy, giáo dục STEM đang là một xu hướng dạy học ngày càng được quan tâm áp dụng. Để thực hiện thành công đổi mới Chương trình GDPT 2018, việc vận dụng dạy học mô hình STEM trong các môn học và hoạt động giáo dục được giao viên coi trọng và phát huy. Với mục tiêu tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm các hoạt động giáo dục STEM và giúp các em được phát triển năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, Trường Tiểu học Thái Thủy đã từng bước xây dựng, triển khai giáo dục STEM một cách có hiệu quả.
Các năm gần đây, nhà trường đã
triển khai chương trình giáo dục STEM với nhiều hoạt động giáo dục tích hợp nội môn và liên môn, tổ chức chuyên đề dạy học, phát triển câu lạc bộ STEM,
chú trọng các hoạt động ngoại khóa nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức,
kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học,
tạo hứng thú, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, phát huy tính tích
cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực
tiễn cuộc sống. Mỗi môn học giáo viên triển khai dạy học STEM từ 2 đến 4 bài. Học
sinh bước đầu tiếp cận vô cùng hào hứng. Sản phẩm mang lại
từ các tiết học STEM đã làm phong phú hơn sản phẩm phòng Khoa học&Công
nghệ của trường, tạo
cho các em nhiều cơ hội để trải nghiệm và hiện thực ý tưởng.
Đến năm học
2023-2024, nhà trường càng triển khai sâu rộng hơn giáo dục STEM đến với các khối
lớp. Thực hiện Kế hoạch số 880/KH-GDĐT-TH ngày 29/8/2023 của
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy về việc triển khai thực hiện
Mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học năm 2023 - 2024 và những năm học tiếp theo, ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Thái Thủy đã tổ
chức tập huấn cho 100% giáo viên về giáo dục STEM để nâng cao nhận thức
cho giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong Chương
trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, bồi dưỡng năng lực xây dựng bài học
STEM, chủ đề STEM trong dạy học các môn học và hoạt động giáo dục. Từ việc xây
dựng chương trình, tập huấn xây dựng kế hoạch bàu dạy đều được chuyên môn
chuân bị chu đáo. Giáo viên nghiên cứu nội dung, xác định bài học áp dụng quy trình dạy học STEM
trong từng
khối lớp, từng môn học cụ thể. Tổ chuyên môn đã triển khai nhiều chuyên đề về
xây dựng kế hoạch bài dạy, triển khai dạy STEM mức 1, và mức 2 phù hợp từng khối lớp. Sau mỗi đợt sinh hoạt chuyên môn, giáo viên
rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân để triển khai nhân rộng các bài dạy tiếp theo.
Sau triển khai chuyên đề, chuyên môn nhà
trường chỉ đạo triển khai dạy các bài học
STEM, chủ đề STEM ở tất cả các khối lớp. Năm học 2023 - 2024, giáo dục STEM
đã được lan rộng trở thành một “Mô hình dạy học mới” của trường. Dựa vào điều
kiện thực tế của địa
phương, nhà trường đang định hướng các em sử dụng các vật liệu tái
chế, dễ tìm từ bìa, vỏ chai, vỏ lọ, ống nước nhựa, lõi que kem.... để tiết kiệm
chi phí. Từ những vật liệu quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi là những
thứ tưởng chừng như bỏ đi nhưng qua bàn tay và trí tưởng tượng phong phú của
các em mà nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo đã được ra đời. Các em không chỉ tạo
ra các sản phẩm đồ chơi đẹp mắt, đồ dùng học tập, đồ trang trí trong gia đình
mà còn tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng cao như làm máy lọc nước, sổ
tay siêu đầu bếp nhí,... Thông qua tiết học STEM, các em thêm yêu những đồ vật
quanh mình, biết trân trọng và tiết kiệm nhiên liệu, nguồn tài nguyên thiên
nhiên, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Có thể nói dạy học STEM đã mang đến “làn gió mới” khiến các
giờ học trở nên hấp dẫn, thú vị hơn bao giờ hết.
Nhà trường
còn tổ chức hoạt động STEM dưới hình thức câu lạc bộ với mục đích mang đến
những trải nghiệm thú vị cho học sinh. Các em có cơ hội khám phá những trải
nghiệm “học đi đôi với hành”, giúp các
em có thể tận hưởng những phút giây giải trí vui vẻ sau những giờ lên lớp căng
thẳng, thắp lên ngọn lửa STEM trong các em và làm cho phong trào này được lan tỏa
mạnh mẽ trong nhà trường. Mặc dù mới được thành lập vào đầu năm học 2023 - 2024
nhưng câu lạc bộ STEM Trường Tiểu học Thái Thủy đã đi vào hoạt động rất hiệu quả, có
nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, sáng tạo.
Với phương
châm “Chơi mà học, học mà chơi”, nhà trường đã chú trọng tổ chức “Ngày hội STEM”,
với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho học sinh. Trong ngày hội các em
được trưng bày những sản phẩm STEM mà các em đã thực hiện để
một lần nữa nhìn lại các hoạt động học tập, các dự án STEM trong năm
học vừa qua. Đây thực sự là cơ hội để các em có thể giới thiệu với các thầy
cô và bạn bè mình những sản phẩm STEM do chính tay mình chế tạo trong quá
trình học tập, đồng thời học hỏi được nhiều điều hơn từ sản phẩm STEM của các
khối lớp. Đặc biệt trong “Ngày hội STEM”, với bàn tay khéo léo của
các cô cậu học trò, từng nụ hoa từ các vật liệu tái chế được thổi hồn
vào làm bật lên sức sống mới. Những nụ hoa e ấp, chúm chím đang hé nụ được
làm từ giấy loại, túi ni lon biến hóa thành những bông hoa rực rỡ sắc
màu chứa đựng bao tâm tư, tình cảm các em gửi gắm đến thầy giáo cô
giáo của mình. Không gian sân trường và sân khấu tràn đầy màu sắc của
các sản phẩm STEM được trưng bày đến từ các khối lớp. Đồng thời, ngày
hội cũng thu hút được sự tham gia của các bậc cha mẹ học sinh, được chứng kiến
sự trưởng thành của các con. Hoạt động trải nghiệm STEM trong nhà trường ghi
dấu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, thắp lên niềm
vui, sự thành công trong công tác dạy và học của thầy, trò về một mái trường
thân thiện, tích cực và hạnh phúc.
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM ở Trường Tiểu
học Thái Thủy thực sự mang đến cho học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày
vui”. Những kết quả đạt được về thực hiện hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường là
thành quả rất đáng trân trọng, đó cũng là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên của
tập thể sư phạm nhà trường, sự chỉ đạo giúp đỡ của Phòng Giáo dục và Đào tạo
huyện Lệ Thủy, của các cấp ủy Đảng chính quyền đoàn thể nhân dân, các bậc
cha mẹ học sinh và các tổ chức tập thể, các cá nhân để có môi trường giáo
dục tốt nhất, giúp học sinh phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Với
phong trào này được lan tỏa, hứa hẹn một môi trường Giáo dục với nhiều trải
nghiệm bổ ích sẽ đến với các em học sinh trong thời gian tiếp theo.
Lê Thị Ngọc
Bích
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG