TIỂU
HỌC SỐ 2 HỒNG THỦY: ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC ĐÁNG TIN CẬY
Trường tiểu
học số 2 Hồng Thủy - ngôi trường khoe mình bên đường Quốc lộ 1A, hành trình
thiên lý từ Bắc vào Nam, nơi đã chứng kiến không biết bao sự lớn khôn và trưởng
thành của các thế hệ học trò. Trường đóng trên địa bàn thôn Thạch Trung, xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Toàn
cảnh học sinh trong lễ khai giảng
Đi từ bắc vào
nam đến xã đầu tiên của Huyện Lệ Thủy ai cũng muốn ngắm nhìn khuôn viên thoáng đãng, sân trường
bê tông rợp bóng cây xanh, những bồn hoa tươi rực màu sắc đỏ. Được đặt trên địa
bàn xã Hồng Thủy- là một xã có bề dày về phong trào giáo dục của huyện Lệ Thủy,
trường Tiểu học số 2 Hồng Thủy âm thầm thắp sáng những tài năng cho quê hương,
đất nước. Nhìn những đổi thay hôm nay với bao niềm tự hào, đó là một chặng
đường biết bao thăng trầm của thời gian.
Tự hào ngôi
trường được đóng trên mảnh đất văn hóa, anh hùng trong hai cuộc kháng chiến
thầy và trò nơi đây tiếp tục phát huy truyền thống bất khuất anh hùng của người
dân nơi đây.
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, để bảo vệ
làng xóm quê hương, những người dân Hồng Thủy hằng ngày chỉ quen với cày cuốc,
ruộng đồng đã phải đương đầu với lũ giặc hung hãn. 9 năm trường kỳ kháng chiến
chống quân xâm lược, đã có nhiều trận chiến đấu lớn, nhỏ xảy ra. Có những trận
chiến đã đi vào những trang sử vàng của dân tộc như trận chiến đấu và chiến
thắng Xuân Bồ (Lệ Thủy), trận Phù Trịch (Quảng Trạch), trận Hoàn Lão (Bố
Trạch), trận Sen Bàng... đã ghi chiến công vang dội, mãi mãi là bản anh hùng ca
của người dân Quảng Bình. Cũng có những trận chiến đấu tuy không lớn về quy mô,
chưa tiêu diệt được nhiều quân địch nhưng có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần, đặc
biệt là nguồn cổ vũ to lớn về tinh thần chiến đấu của quân và dân ta, một trong
những trận đánh đó là trận tập kích Chợ Chè, Hồng Thủy. Trận tập kích Chợ Chè, sau này nhân dân địa phương còn gọi là “Trận ôm
hè” để nhớ về trận đánh của những người dân chủ yếu là tay không xông vào cướp
vũ khí của địch đánh địch giữa ban ngày. Sau trận “ôm hè”, trên khắp Quảng
Bình, phong trào cướp vũ khí của địch đánh địch trở thành phong trào điển hình
để học tập và nhân rộng.
Rồi đến kháng chiến chống Mỹ và sau này xây dựng
Tổ quốc, quân và dân Hồng Thủy nói riêng cùng với quân dân toàn huyện thi đua
hăng say lao động, chiến đấu, sản xuất và học tập.
Trường TH số 2
Hồng Thuỷ là một trong 2 đơn vị Tiểu học của xã Hồng Thuỷ, đầu thập kỷ 90
nguyên là trường cấp 1 Định Thượng được chia tách từ trường phổ thông cấp 1 xã
Hồng Thuỷ. Từ những năm đầu, cơ sở vật chất nhà trường gặp nhiều khó khăn, sự
chăm lo công tác giáo dục của địa phương, sự quan tâm của phụ huynh đến quyền
lợi học tập của con chưa đúng mức. Chính vậy, tình trạng học sinh bỏ học chiếm
tỷ lệ cao, chất lượng văn hoá còn thấp so với mặt bằng chung của huyện. Gần 20
năm qua cùng với sự phát triển chung của sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo huyện
nhà, trường TH số 2 Hồng Thuỷ đã có sự chuyển biến tăng trưởng khá toàn diện,
đáp ứng được yêu cầu của nhân dân địa phương và sự tin tưởng của ngành giáo dục
Lệ Thủy.
Là một trường còn gặp nhiều khó
khăn song năm học 2015-2016, nhà trường đã gặt hái những thành tích đáng tự hào.
Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc nội dung,
chương trình theo quy định. Thực hiện tốt các phong trào thi đua và cuộc vận
động “Hai không” với 4 nội dung; chỉ đạo thực hiện kế hoạch đúng tiến độ,
thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình hoạt động của đội ngũ, điều chỉnh kịp
thời những biện pháp thiếu khả thi; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ
nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và năng lực chuyên môn của giáo viên. Có
nhiều biện pháp tốt chỉ đạo hoạt động mũi nhọn. Triển khai dồng bộ các biện
pháp nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường. Kết quả đạt được: Về chất lượng hội thi, đạt 01 giải khuyến khích hội thi Vui cùng
giao thông cấp tỉnh, đạt 02 giải khuyến khích hội thi OLympic
tiếng Anh cấp huyện, đạt 01
giải Ba hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ cấp huyện. Tổng sắp: Xếp vị thứ 13/32 trường TH
trên toàn huyện. Có
được những thành tích trên nhờ sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò dưới sự lãnh
đạo của của các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sâu sát của PGD
Lệ Thủy cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ
học sinh đã giúp đỡ tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm
học.
Nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng các điều kiện của trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia. Duy trì những trường đã đạt chuẩn mức độ
1. Phát huy danh hiệu để nâng cao chất
lượng dạy học và giáo dục toàn diện. Lập kế hoạch với các giải
pháp, lộ trình cụ thể để tham mưu với các cấp chính quyền xây dựng, duy trì
trường đạt chuẩn Quốc gia theo Thông
tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công
nhận trường tiểu học đạt chuẩn mức chất lượng tối thiểu, đạt chuẩn quốc gia.
Tích cực tham mưu với chính quyền
địa phương tu sửa dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp, chuyển sang thành nhà hiệu bộ và
một số phòng chức năng khác, tu sửa hệ thống lưới điện đã xuống cấp; mở rộng
cổng phụ nối liền đường liên thôn, xây thêm 01 hệ thống nước sạch cho học sinh
dãy tầng mới. Thực hiện tốt
công tác xã hội hoá giáo dục để trả nợ chuẩn quốc gia năm học cũ và tăng trưởng
CSVC trong năm học mới. Đồng thời nhà trường sẽ thực sự đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo được chuyển biến tích cực, nâng cao chất
lượng các chuẩn. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát triển
năng lực và phẩm chất của người học. Chú trọng vai trò tổ chức, điều hành
của giáo viên, tự quản, tự học của học sinh, thay đổi không gian lớp học, hoạt động
nhóm học sinh, đổi mới thiết bị, phương tiện giảng dạy và học tập, đổi mới kiểm
tra, đánh giá theo Thông tư 30/2014/TT- BGD&ĐT, lồng ghép dạy kĩ năng sống thông qua hoạt động trải
nghiệm thực tế (đặc biệt với các môn Đạo đức, TN-XH, LS-ĐL, Mĩ
thuật, Âm nhạc, HĐNGLL) phù hợp với thực tiển nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện. Thực hiện giáo dục truyền thống lịch sử, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho
học sinh thông qua các bài học, hoạt động giáo dục và dạy học Tài liệu giáo dục
địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường
học theo kế hoạch, nắm bắt tiến độ hoạt động, thức đẩy, điều
chỉnh kế hoạch phù hợp. Lồng ghép ở một số đợt kiểm tra chuyên đề có tổ
chức khảo sát chất lượng. Trong năm học, kiểm tra chuyên đề dạy học là chủ yếu. Thực hiện tốt “ ba công
khai” và “ bốn kiểm tra” theo nội dung hướng dẫn về đổi mới cơ chế tài chính
GD&ĐT tại chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày 13/8/2008 của Bộ GD&ĐT. Tích cực ĐMPPDH, tạo được không khí lao động sư phạm mới
theo định hướng NQ 29 TW8, khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Trọng tâm là vận dụng mô hình trường học mới mức 1. Sử dụng hợp lý các hình thức dạy học trên lớp: Học cá
nhân, nhóm nhỏ, nhóm lớn, toàn lớp: hình thành một cách vững chắc kỹ năng sư
phạm cho GV. Linh hoạt trong quá trình dạy học. Tăng cường hoạt động cá nhân,
hoạt động hợp tác, tự quản: thông qua dự giờ, rút kinh nghiệm trong tiết dạy.
Bài soạn của GV phải thể hiện rõ các hoạt động, rõ phương tiện hoạt động, tập
trung vào hoạt động học của HS là chủ yếu. Tăng cường tính tự quản của HS. Tất cả các lớp đều có hội
đông tự quản, phân chia thành các ban. Nhóm trưởng phải được luân phiên. Trong
hoạt động dạy học phải chuyển dần vai trò của GV sang hoạt động tự quản của HS.
Không có thành
công nào vượt ra ngoài khó khăn, gian khổ, không có ngọt ngào nào mà không
trải đắng cay. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường
luôn xác định rằng: Vẫn còn nhiều khó khăn, gian khổ ở phía trước và cũng có
không ít những bất cập trong giáo dục hiện tại, song Đảng bộ, nhân dân Hồng
Thủy nói chung, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường TH Số 2 Hồng
Thủy nói riêng có quyền tự hào về sự thành công của nhà trường. Từ đây, một
chặng đường mở ra để TH Số 2 Hồng Thủy
khẳng định mình, vững vàng bước tiếp vào tương lai, hoàn thành sự nghiệp trồng
người xứng đáng là mái trường trên quê hương Hồng Thủy anh hùng.
Hà Thị Thủy

CBGV-NV trường TH số 2 Hồng Thủy