Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 16584
Số lượt truy cập: 63168685

Quảng cáo
TẶNG 70 BỘ ÁO DÀI CHO PHỤ NỮ KIM THỦY 3/8/2024 8:50:02 AM
Như chúng ta đã biết, trang phục truyền thống của người phụ nữ Bru-Vân Kiều chủ yếu là váy, áo xẻ ngực, màu chàm cổ. Váy của phụ nữ là váy mở, đó là kiểu váy chỉ có một tấm vải được cuộn tròn ở phía thân dưới. Váy phụ nữ Bru-Vân Kiều cũng chỉ có hai màu đỏ, đen. Các mảng màu đỏ khổ lớn kết hợp với những sọc đen nhỏ kết hợp với nhau thành một mảng lớn quấn quanh thân dưới kéo dài gần đến mắt cả chân.

 Q3.jpg

Áo che phần thân trên được làm theo kiểu không có cổ (cổ khoét), có hoặc không có tay áo. Vẫn là hai mảng màu đỏ, đen kết hợp từ thân áo đến ống tay áo. Áo che hết phần cạp váy và thân trên, để mép về hông trái. Áo làm theo kiểu mở cúc, cổ tròn, trang trí hoa văn tam giác, móc tròn ở dọc hò áo và gấu áo…

Những năm gần đây, trong xu thế hội nhập và phát triển chung, sự giao thoa văn hóa vùng miền cũng đã mở rộng biên độ, người phụ nữ Bru-Vân Kiều nói riêng và bà con dân tộc thiểu số nói chung đã từng bước làm quen với nhịp sống hiện đại. Trong đó, Áo dài - biểu tượng của người nữ Việt Nam là một sự lựa chọn hàng đầu của chị em trong các dịp lễ tết, đặc biệt là ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3.

 Q4.jpg

Hiểu được nguyện vọng tha thiết và chính đáng đó, thời gian qua, Nhóm Thiện nguyện Lệ Thủy phối kết hợp với Nhóm Thiện tâm Sen Thủy đã có nhiều chương trình kết nối với những tổ chức, cá nhân trọng và ngoài địa bàn huyện để thực hiện chương trình “Tặng áo dài cho chị em Kim Thủy”.  Chương trình được sự hưởng ứng tích cực nên sau thời gian ngắn, Nhóm đã huy động được 70 chiếc Áo dài truyền thống duyên dáng đầy ý nghĩa.

Chiều 06/3 vừa qua, Nhóm Thiện nguyện Lệ Thủy, Thiện tâm Sen Thủy phối kết hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy đã có chuyến đi lên với bà con Kim Thủy. Theo đó, 70 chiếc áo dài được trao tận tay cho các chị em ở các bản Hà Lẹc, Cây Bông, Côn Cùng và bản Chuôn. Nhìn những chị em lần đầu tiên ngượng ngịu, mắc cỡ trong chiếc Áo dài truyền thống Việt Nam mới thấy thương người phụ nữ Vân Kiều còn chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống.

 Q5.jpg

Như ta biết, phụ nữ nói chung mặc Áo dài đều rất đẹp, nhưng người phụ nữ Vân Kiều mặc Áo dài lại càng đẹp hơn! Đẹp trong cách mặc, trong cách tạo dáng, trong cách ứng xử với chiếc Áo dài duyên dáng và vô cùng đáng yêu!

Nhiều chị em “ông ngai” (xấu hổ) không dám đứng trước ống kính để cho chúng tôi ghi hình. Số ít, trẻ trung hơn, mạnh dạn hơn đã chịu đứng vào đội hình đỏng đảnh, tạo dáng để cho những bức hình dễ thương.

Thật là một kỉ niệm đáng nhớ!


Đỗ Đức Thuần
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com